Máy bay Boeing 737 Max 9 bị rơi tấm chốt cửa thoát hiểm 'vì thiếu bu lông'

Theo báo cáo sơ bộ từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), một tấm cửa rơi ra khỏi máy bay phản lực Boeing 737 Max 9 giữa chuyến bay vào ngày 5/1 dường như bị thiếu 4 chốt khóa.

NTSB thu thập được các tài liệu dưới dạng văn bản và những hình ảnh cho thấy các nhân viên Boeing đã lấy đi 4 chiếc bu lông khỏi các vị trí trên cửa phụ chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX 9 trong quá trình kiểm tra tại nhà máy Renton thuộc bang Washington trước thời điểm chuyển giao máy bay cho Alaska Airlines vào tháng 10/2023.

Việc kiểm tra được thực hiện nhằm thay thế 5 đinh tán bị hư trong khoang máy bay. Những hình ảnh khác được chụp sau khi số đinh tán được thay thế cho thấy ít nhất 3 bu lông không được lắp lại vị trí ban đầu.

Phía Boeing đã thực hiện các thao tác nhằm phong tỏa phần lẽ ra là lối thoát hiểm của máy bay, vì dòng Boeing 737 MAX 9 đã có đủ cửa thoát hiểm.

Ngày 5./, tấm che cửa phụ đã bị thổi bung khỏi khoang máy bay trong lúc chuyến bay của Alaska Airlines cất cánh khỏi phi trường Portland (bang Oregon) đến Ontario (bang California). May mắn chỉ có vài người bị thương nhẹ trong vụ việc.

Máy bay Boeing 737 Max 9 bị rơi tấm chốt cửa thoát hiểm 'vì thiếu bu lông'- Ảnh 1.

Công nhân đi bộ bên ngoài nhà máy Boeing ở Renton, Washington. Ảnh: Bloomberg

Alaska Airlines cũng ghi nhận tình trạng bị mất các phụ kiện trong lúc tổ chức cuộc điều tra nội bộ theo sau sự cố máy bay bung cửa hôm 5/1.

Và hãng hàng không United Airlines, hiện vận hành nhiều máy bay thuộc dòng 737 MAX 9 nhất với 79 chiếc, đồng thời phát hiện các bu lông cần được vặn chặt hơn trong quá trình kiểm tra.

NTSB có thể mất một năm hoặc lâu hơn để đưa ra kết luận chính thức. Spirit AeroSystems Holdings, nhà cung cấp quan trọng nhất của Boeing, cũng đang bị giám sát chặt chẽ sau vụ tai nạn.

Khi sự cố xảy ra, hành khách cũng như phi hành đoàn phải hứng gió và tiếng ồn lớn. Phi công sau đó buộc phải giảm độ cao và hạ cánh khẩn cấp, toàn bộ 177 người trên khoang an toàn.

Sau sự cố, Boeing tiếp tục vướng phải các vấn đề liên quan đến hoạt động của dòng máy bay Max. Vào ngày 4/2, công ty tiết lộ rằng họ phát hiện lỗi sản xuất với lỗ đinh tán trên khoảng 50 chiếc 737 Max 9 chưa được giao. Người phát ngôn của Boeing cho biết vấn đề bắt nguồn từ Spirit. Đây là sự cố mới nhất trong một loạt trục trặc bắt nguồn từ đơn vị cấu trúc hàng không trước đây của Boeing.

Một sự cố xảy ra trong quá trình khoan trên vách ngăn áp suất phía sau do Spirit Aero cung cấp đã làm chậm quá trình giao hàng 737 Max vào năm ngoái. Một vấn đề riêng với phụ kiện vây đuôi cũng đã ảnh hưởng đến sản lượng đầu năm 2023.

Boeing cũng sẽ phải đối mặt với khả năng gián đoạn lao động vào cuối năm nay, khi áp lực và sự khan hiếm lao động có trình độ ngành hàng không buộc Boeing phải ổn định công việc trong các nhà máy.

LAN ANH