Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc trình diễn ở Singapore

Trung Quốc đang là tâm điểm chú ý tại Triển lãm Hàng không Singapore 2024 khi chuẩn bị trình làng máy bay thương mại C919 - phi cơ đầu tiên đầu tiên được sản xuất nội địa.

Hôm 18/2, máy bay thân hẹp C919 của Trung Quốc đã có chuyến bay biểu diễn trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore. Đây là lần đầu tiên C919 bay bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Phi cơ này do Tập đoàn Máy bay Thương Mại Trung Quốc (Comac) sản xuất.

Sự kiện tại Singapore được đánh giá là cơ hội để C919 quảng bá hình ảnh ra bên ngoài, trong bối cảnh Airbus và Boeing tham gia khá hạn chế. Airbus sẽ chỉ thực hiện bay trình diễn với A350-1000, không có máy bay nào của dòng A320neo. Boeing cũng không mang máy bay thương mại đến Singapore, mà chỉ đưa theo máy bay quân sự.

Máy bay C919 có tầm bay lên tới 5.555km, sức chứa 164 hành khách, được kỳ vọng sẽ có thể cạnh tranh trực tiếp với dòng A320 và B737 của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing.

Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc trình diễn ở Singapore- Ảnh 1.

Máy bay thương mại C919 do Trung Quốc tự chế tạo. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đầu tư rất mạnh tay cho hoạt động sản xuất máy bay, nhằm phá vỡ thế thống trị của hai gã khổng lồ phương Tây là Boeing và Airbus. Năm nay, họ cho biết sẽ đẩy mạnh việc quảng bá C919 và Comac cả ở trong nước và quốc tế. Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc thông báo sẽ đầu tư hàng chục tỷ CNY trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919.

Máy bay này chỉ mới được cấp phép hoạt động tại Trung Quốc và mới có hãng bay China Eastern Airlines đưa vào vận hành thương mại. 

Tháng 12/2023, C919 lần đầu tiên ra khỏi Trung Quốc đại lục, khi tham gia triển lãm tại Hong Kong. Tại sự kiện này, C919 và máy bay phản lực ARJ-21 (cũng do Comac sản xuất) được trưng bày tại Sân bay Quốc tế Hong Kong. C919 còn thực hiện một chuyến bay trình diễn qua cảng Victoria.

Tháng trước, Cơ quan hàng không Trung Quốc cũng cho biết đang đặt mục tiêu sẽ đạt được xác nhận của Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho mẫu máy bay thương mại C919 trong năm nay, sau quá trình xin giấy phép kể từ năm 2018.

Boeing và Airbus đang tích cực tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu máy bay mới. Đặc biệt trong bối cảnh Boeing quay cuồng với hàng loạt cuộc khủng hoảng với 737 MAX, ngành hàng không đang quan sát xem Comac sẽ tận dụng cơ hội giành thị phần như thế nào.

Máy bay thương mại nội địa đầu tiên của Trung Quốc trình diễn ở Singapore- Ảnh 2.

Triển lãm hàng không tại Singapore thiếu vắng Boeing.

"Ngày càng nhiều khách hàng của tôi đưa C919 vào danh sách xem xét", Adam Cowburn tại hãng tư vấn hàng không Alton Aviation Consultancy cho biết với hãng tin Reuters.

Hai chiếc C919 đã được Comac bàn giao năm 2023. Hãng tư vấn hàng không IBA dự báo 7-10 chiếc nữa sẽ được giao trong năm nay.

"Khi các máy bay thân hẹp của Airbus và Boeing đều đã bán hết trong thập kỷ này, cơ hội cho C919 hiện khá lớn, đặc biệt là tại thị trường trong nước. Thách thức của họ chủ yếu là sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước và có giấy phép tham gia thị trường quốc tế mà thôi", Mike Yeomans tại IBA nhận định.

Triển lãm Hàng không Singapore 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 20/2 đến 25/2, quy tụ các mẫu máy bay thương mại và máy bay quân sự trên khắp thế giới.

TÚC