Messi có thể rời Barca theo dạng chuyển nhượng tự do ở mùa hè này

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Lionel Messi có thể rời sân Camp Nou theo dạng chuyển nhượng tự do vì điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 700 triệu euro đã không còn hiệu lực.

Onda Cero tiết lộ hợp đồng của Lionel Messi với Barca có điểm mấu chốt khiến điều khoản phá vỡ hợp đồng của siêu sao người Argentina mất hiệu lực sau mùa giải 2019/20. Anh được phép tự do rời sân Camp Nou ở mùa hè năm nay. Thông tin này được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi ban tổ chức La Liga tuyên bố đứng về phía Barca trong vụ Messi đòi rời CLB.

Sáng 30/8 (giờ Hà Nội), Cadena Ser là nguồn đầu tiên đưa ra thông tin này. CLB và đại diện La Liga đã lên tiếng phủ nhận ngay sau đó. Dù vậy, Onda Cero một lần nữa khẳng định điều này là có thật, khiến vụ việc ngày càng trở nên phức tạp. "Mọi thứ đang trở thành một mớ hỗn độn", AS nhận định.

Messi phải nhờ tới luật sư can thiệp để được rời Barca theo dạng chuyển nhượng tự do mùa hè này. 
Messi phải nhờ tới luật sư can thiệp để được rời Barca theo dạng chuyển nhượng tự do mùa hè này. 

Hợp đồng của Messi với Barca đến hè 2021 mới hết hạn, nhưng siêu sao người Argentina đang muốn rời Camp Nou. Anh vừa trải qua mùa giải trắng tay và không nhìn thấy tương lai của đội bóng dưới thời tân HLV Ronald Koeman.

Tuy nhiên, đội chủ sân Camp Nou đã cài điều khoản giải phóng lên đến 700 triệu euro vào hợp đồng của anh. Con số này là không tưởng trong bối cảnh tài chính các CLB bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19. Messi đã gửi burofax tới ban lãnh đạo Barca để bày tỏ mong muốn được ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do ngay mùa hè này.

Theo Onda Cero, tiền đạo sinh năm 1987 "muốn rời Barca êm đẹp nhất có thể" sau nhiều năm cống hiến cho CLB. Do đó, các luật sư của anh đã yêu cầu ban lãnh đạo tổ chức một cuộc họp để tạo điều kiện và hướng đến lợi ích tốt nhất cho đôi bên.

RAC1 đưa tin Messi tuyên bố không tham gia buổi xét nghiệm cùng toàn đội Barca trong ngày 30/8, sau đó là tập buổi đầu tiên dưới thời HLV Koeman. Truyền thông Tây Ban Nha từng tiết lộ Messi sẽ tham gia đầy đủ hoạt động của CLB để tránh vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, có thể anh đang cố gây áp lực để được rời Barca theo sự tư vấn của các luật sư.

Hôm 30/8, tờ Marca tiết lộ ban lãnh đạo Barca biết trước ý định của Messi từ tháng Bảy, khi đội còn chưa đá nốt các vòng knock-out tại Champions League. Thất bại tại La Liga cùng những rạn nứt trong mối quan hệ giữa Messi và thượng tầng Barca mới là nguyên nhân dẫn đến việc siêu sao Argentina muốn chia tay đội.

Messi được cho là đã đề đạt nguyện vọng ra đi nhiều lần, nhưng đều là những tuyên bố không chính thức. Đến hôm 25/8, chủ nhân sáu Quả bóng Vàng mới gửi bản fax tới lãnh đạo Barca, với nguyện vọng rời Camp Nou.

Trong bản fax, Messi muốn đôi bên chia tay theo cách êm đẹp. Nhưng phía Barca không chấp nhận, dẫn đến những ồn ào trong vài ngày qua. Đội ngũ pháp lý của Barca tin rằng họ làm đúng khi không cho phép Messi hủy ngang hợp đồng. CLB muốn nhận đủ 830 triệu USD (tương đương 700 triệu euro) phí phá hợp đồng, trong trường hợp Messi chuyển sang đội bóng khác. Ban tổ chức La Liga, hôm 30/8, ra thông báo ủng hộ quan điểm của Barca.

Đôi bên đều đã tính toán kỹ trước cuộc tranh chấp. Điều khoản 24 trong hợp đồng của Messi với Barca cho phép anh chấm dứt hợp đồng nếu thông báo cho Barca trước 20 ngày so với ngày 10/6/2020. Luật sư của Messi tin rằng thời hạn này được lùi, do mùa giải kết thúc muộn vì Covid-19. Nhưng phía Barca cho rằng Messi cần thông báo 20 ngày trước ngày kết thúc mùa giải - tương đương 23/8 - ngày diễn ra chung kết Champions League.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương