Microsoft trình làng công cụ tìm kiếm Bing sử dụng công nghệ OpenAI

Microsoft đang nỗ lực hết sức để ra mắt phiên bản Bing mới, tích hợp công nghệ ChatGPT của OpenAI để tạo ra cuộc cách mạng mới đối với công cụ tìm kiếm.

Tập đoàn Microsoft đã công bố các phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Internet Bing và trình duyệt Edge được hỗ trợ bởi công nghệ mới nhất từ nhà sản xuất ChatGPT OpenAI, nhằm giành được vị thế trên công cụ tìm kiếm web của Google bằng cách là người đầu tiên cung cấp một giải pháp thay thế đàm thoại hơn để tìm câu trả lời trên web và tạo nội dung.

"Công nghệ này sẽ định hình lại hầu hết mọi danh mục phần mềm," Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết tại một sự kiện hôm 7/2 tại trụ sở chính của công ty ở Redmond, Washington. Ông nói: "Đã đến lúc" sự đổi mới được khôi phục lại tìm kiếm trên internet.

Bing mới, chạy trên mô hình ngôn ngữ OpenAI tiên tiến hơn mô hình đằng sau ChatGPT, có thể bật và tắt chế độ trò chuyện và người dùng có thể nhấn vào bot để soạn email. Trình duyệt Edge mới bổ sung Bing dựa trên AI để trò chuyện và viết văn bản, đồng thời, nó có thể tóm tắt các trang web và trả lời các truy vấn theo cách đối thoại. Các câu trả lời đi kèm với trích dẫn nguồn của chúng, vì vậy người dùng có thể biết thông tin đến từ đâu.

Microsoft trình làng công cụ tìm kiếm Bing sử dụng công nghệ OpenAI - Ảnh 1.

Một loạt các thông báo về sản phẩm từ Microsoft và Google trong những tuần gần đây xuất hiện trong bối cảnh đột ngột tập trung mạnh vào trí tuệ nhân tạo AI, có thể tạo ra nội dung mới từ các kho văn bản, ảnh và nghệ thuật kỹ thuật số. Tuần trước, Microsoft đã tiết lộ một chương trình quản lý khách hàng sử dụng các công cụ tạo văn bản OpenAI để soạn email cho nhân viên bán hàng, đồng thời nâng cấp phần mềm họp và trò chuyện Teams cao cấp với các ghi chú sau cuộc họp do AI viết.

Microsoft gần đây đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào OpenAI, củng cố mối quan hệ với công ty khởi nghiệp để theo dõi các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Dall-E, đã thu hút hàng triệu người dùng chỉ trong vài tháng. 

Ngoài tìm kiếm, các giám đốc điều hành của Microsoft cho biết họ muốn thêm công nghệ của OpenAI vào phần mềm Office, chương trình bảo mật và công cụ trò chơi điện tử.

Hộp truy vấn tìm kiếm Bing mới có thể chấp nhận tối đa 1.000 ký tự. Trong một cuộc trò chuyện, Phó chủ tịch Microsoft Yusuf Mehdi đã hỏi công cụ dựa trên trò chuyện về các sự kiện ở Scottsdale, Arizona, trong trận Super Bowl cuối tuần này. Bing mới trả về thông tin về một bữa tiệc trong tuần lễ Super Bowl, một sự kiện ẩm thực và các diễn biến liên quan khác.

Dịch vụ cải tiến cũng có thể ước tính liệu ghế tình yêu của Ikea có vừa với Honda Odyssey 2019 hay không – Bing nói với ông Mehdi rằng điều đó không chắc chắn và nó phụ thuộc vào việc hàng ghế thứ hai và thứ ba của xe có được gập xuống hay không.

Khi được yêu cầu thay thế trứng trong công thức nấu ăn, Bing đưa ra một số lựa chọn và số đo của mỗi lựa chọn tương đương với một quả trứng.

Microsoft cho biết phiên bản mới của Bing hiện có sẵn dưới dạng bản xem trước, nghĩa là người dùng có thể thử một số truy vấn hạn chế. Mọi người cũng có thể tham gia danh sách chờ để có quyền truy cập đầy đủ, công ty hy vọng sẽ mở rộng lên hàng triệu trong những tuần tới, ông Mehdi nói.

Microsoft trình làng công cụ tìm kiếm Bing sử dụng công nghệ OpenAI - Ảnh 3.

Google của Alphabet Inc., công cụ tìm kiếm chiếm gần 90% thị trường, sử dụng AI nhưng dựa trên mô hình ngôn ngữ cũ hơn. Từ quan điểm cạnh tranh, sự thống trị lâu năm của Google có nghĩa là thị trường đã phát triển chậm chạp, với Bing 14 tuổi và những công ty mới nổi khác không thể tạo ra những bước đột phá đáng kể. Mặc dù các phần của thiết kế trang cơ bản và các tính năng từ những trình phát chính đã được điều chỉnh qua nhiều năm, nhưng định dạng cho kết quả tìm kiếm - một danh sách các liên kết - vẫn còn.

ChatGPT và các sản phẩm tìm kiếm AI tổng quát khác nhằm mục đích thay đổi điều đó, thay thế các liên kết có thể giải quyết hoặc không giải quyết truy vấn của người dùng bằng một câu trả lời theo ngữ cảnh, có tính đối thoại. Rủi ro đối với cách tiếp cận đang phát triển này là thông tin không chính xác hoặc sai lệch có thể ngấm vào các câu trả lời và tùy thuộc vào cách trình bày kết quả, người dùng có thể không cho biết nguồn gốc hoặc tính xác thực của thông tin mà dịch vụ đã đưa ra như một câu trả lời dứt khoát.

LAN ANH