Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket (CMN) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Theo đó, trong năm qua doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu, đạt kỷ lục 631 tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2021 (tương đương thu hơn 1,7 tỷ đồng mỗi ngày). Đây là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này, nhưng vẫn chưa hoàn thành mục tiêu bán 19.000 tấn mì, cháo, hủ tiếu, phở gói để có doanh thu 729 tỷ đồng mà ban lãnh đạo đề ra trước đó.
Trong năm vừa qua, các chi phí như tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ so với 2021. Trừ đi các loại chi phí, chủ sở hữu thương hiệu mì gói Miliket báo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021.
Thị trường nội địa vẫn là nguồn thu chủ lực của Colusa - Miliket khi đóng góp 590 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93,5% còn thị trường nước ngoài là 41,45 tỷ đồng. Tuy nhiên về hiệu quả, thị trường nước ngoài đem lại tỷ suất lợi nhuận gộp 26% trong khi thị trường trong nước là 21%, theo nguoiquansat.vn.
Tính đến cuối năm, công ty có tổng tài sản 263 tỷ đồng, trong đó có tới gần 47 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, cùng 157 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn.
Là một doanh nghiệp không vay nợ, Colusa - Miliket năm qua chỉ phải trả 210 triệu đồng chi phí tài chính. Trong khi đó, công ty nhận về doanh thu tài chính 6,4 tỷ đồng từ các khoản tiền gửi ngân hàng. Tại thời điểm 31/12/2022, Colusa - Miliket có 47 tỷ đồng tiền mặt và 158 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại các ngân hàng.
Nhiều năm qua, chủ nhãn hiệu mì "hai con tôm" vẫn giữ mức vốn 48 tỷ đồng. Trong cơ cấu sở hữu hiện tại của Miliket, Tổng công ty Lương thực miền Nam chiếm 30,72%, tương đương 14,7 tỷ đồng; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam chiếm 20%, tương đương 9,6 tỷ; Công ty Dịch vụ và thương mại Mesa chiếm 20,08%, chiếm hơn 9,6 tỷ. Còn lại là các cổ đông khác.
Điều này dẫn đến việc cổ phiếu của công ty thường xuyên không có thanh khoản. Kết phiên giao dịch ngày 31/3/2023, cổ phiếu CMN của doanh nghiệp này giữ nguyên mức giá 65.400 đồng/cổ phiếu và ghi nhận không có thanh khoản trong 4 phiên liên tiếp.
Có lịch sử hoạt động hơn 45 năm, Công ty Colusa - Miliket sở hữu thương hiệu mì gói Miliket với hình ảnh đặc trưng 2 con tôm trên bao bì bằng giấy. Những năm 90 trở về trước, thương hiệu Miliket được xem như vua mì tôm.
Tuy nhiên, những năm 2000, khi các thương hiệu mì ăn liền trong và ngoài nước với tiềm lực tài chính lớn gia nhập thị trường, thế độc tôn trên thị trường của Miliket dần biến mất.
Những đại gia như Vina Acecook (mì Hảo Hảo), Masan (mì Omachi), Asia Foods (mì Gấu Đỏ) nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền với ưu thế về kênh phân phối, chiến lược quảng cáo, bao bì bắt mắt, danh mục sản phẩm đa dạng. Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ chiếm phần nhỏ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, theo Zing.
Trong bối cảnh đó, bên cạnh mì ăn liền truyền thống, Miliket đã phát triển thêm các sản phẩm thực phẩm chế biến như miến, bún, phở, hủ tiếu, cháo ăn liền và các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật. Dù vậy, sản phẩm mì gói giấy vẫn đem lại nguồn thu chính cho doanh nghiệp.
Hiện thương hiệu mì 2 con tôm của Colusa - Miliket vẫn sống với thị trường "ngách" tại các quán nhậu, quán lẩu bình dân.
(Tổng hợp)