Moderna, Pfizer từ chối lời mời 'Hội nghị về vaccine' của Nhà Trắng

Các nhà phát triển vaccine Pfizer và Moderna hôm 7/12 đã từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị về vaccine của Nhà Trắng.

Cuộc họp, dự kiến ​​vào hôm nay (8/12), diễn ra trước cuộc đánh giá của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về các ứng cử viên vaccine của Moderna và Pfizer- BioNTech. Theo thông báo cuộc họp sẽ do Tổng thống Donald Trump chủ trì, ngoài còn có sự tham gia của Phó Tổng thống Mike Pence và các giám đốc điều hành khu vực tư nhân.

Các quan chức am hiểu kế hoạch hội nghị giải thích đây là cơ hội để Nhà Trắng gây áp lực buộc FDA phải nhanh chóng cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho hai ứng viên vaccine.

Những người được mời tại cuộc họp bao gồm các nhà phân phối thuốc, hiệu thuốc và các công ty hậu cần như McKesson, Walgreens Boots Alliance, CVS Health, United Parcel Service và FedEx.

Moderna, Pfizer từ chối lời mời 'Hội nghị về vaccine' của Nhà Trắng

Tuy nhiên, Pfizer Inc. cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thông báo đến Nhà Trắng rằng họ sẽ không tham dự sự kiện này. Các giám đốc điều hành của Moderna Inc. cũng sẽ không có mặt, theo nguồn tin tin cậy cho biết trên tờ Bloomberg.

Cả hai công ty đều đang xin phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine thử nghiệm của họ. Một nhóm các cố vấn bên ngoài cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ xem xét vaccine của Pfizer vào ngày 10/12. Ngoài ra còn có một ban cố vấn được thành lập để xem xét vaccine Moderna tại một cuộc họp vào ngày 17/12.

Ngay sau mỗi cuộc họp đó, FDA có thể cấp phép cho vaccine, đặt ra những gì dự kiến ​​sẽ là một trong những nỗ lực tiêm chủng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương