Moderna trở thành nhà sản xuất vaccine COVID-19 thứ 2 được cấp phép tại Mỹ

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 do hãng dược Moderna (Mỹ) sản xuất.

Tối 17/12 (theo giờ Mỹ, tức sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 do moderna -tag203521/"> hãng dược Moderna (Mỹ) sản xuất, trở thành vaccine COVID-19 thứ hai được đưa chương trình tiêm chủng tại nước này.

Quyết định được đưa ra sau khi FDA cùng ngày thông báo với Moderna rằng sẽ đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn tất và cấp Quyền sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Trong một cuộc họp diễn ra trước đó cùng ngày, một ban tư vấn của FDA đã ủng hộ việc sử dụng khẩn cấp vaccine của công ty này.

Vaccine COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP
Vaccine COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP

Như vậy, cùng với vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, vaccine của Moderna sẽ được phân phối đến các trung tâm tiêm chủng của Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết có 5,9 triệu liều vaccine COVID-19 của công ty Moderna đã sẵn sàng được phân phối trên toàn quốc vào các ngày 21, 22 và 23/12 sau khi được FDA cấp phép.

Hồi đầu tháng này, Moderna thông báo hãng có kế hoạch cung cấp từ 100-125 triệu liều vaccine COVID-19 trong quý I/2021, trong đó 85-100 triệu liều sẽ được phân phối ở Mỹ, số còn lại sẽ phân phối cho các nước khác. Moderna cũng xác nhận vào cuối năm 2020 sẽ có 20 triệu liều vaccine của công ty này tại Mỹ.

Moderna đã thông báo kết quả đầy đủ thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine của hãng có hiệu quả phòng ngừa COVID-19 tới 94,1%, không gây nguy cơ nghiêm trọng nào và tỷ lệ hiệu quả khá đồng đều giữa các nhóm tuổi, chủng tộc, sắc tộc và giới tính. Vaccine của Moderna cũng được cho là có tỷ lệ 100% ngăn chặn thành công các ca bệnh nặng.

Cùng ngày, Tiến sĩ Brian Monahan, người phụ trách y tế và sức khỏe cho nghị sĩ Mỹ, thông báo các thành viên tại Quốc hội sẽ được tiêm vaccine trong đợt phân phối đầu tiên. Trong lá thư gửi các nhà lập pháp và nhân viên Quốc hội, ông Monahancho cho biết theo thông báo từ Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Quốc hội Mỹ sẽ được cung cấp số lượng liều vaccine cụ thể  nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của cơ quan này.

Theo ông Monahancho, số lượng liều vaccine cấp cho Quốc hội Mỹ chỉ là lượng nhỏ trong số những liều vaccine được phân phối trên cả nước. Ông cũng không nêu rõ thời điểm tiến hành tiêm chủng cho các nghị sĩ.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương