Mỗi giây có 1 người Ukraina vào Ba Lan, nhưng một số đang quay trở lại

Hàng nghìn người Ukraina đang chống lại làn sóng tị nạn chiến tranh và quay trở lại chăm sóc người thân và vật nuôi, chăm sóc nhà cửa và làm việc trong bệnh viện.

Chỉ hai tuần trước, Yulia Rabievska và mẹ cô là Ira điên cuồng ném tài sản của họ vào túi và chạy trốn khỏi Ukraina trước cuộc tấn công của lực lượng Nga. Họ đến Ba Lan sau ba ngày trên đường cùng với con trai 6 tuổi của Yulia, em gái và cháu trai của cô.

Nhưng hôm thứ Sáu, Ira đã quay trở lại Ukraina, nới đang bị chiến tranh tàn phá, phớt lờ lời van xin của Yulia. Cô hòa vào dòng người Ukraina đang hướng về quê nhà, đi ngược lại làn sóng lớn những người tị nạn chạy trốn khỏi đất nước.

Yulia, 31 tuổi, nói: “Tôi rất hoảng sợ sau khi chứng kiến ​​mẹ lên tàu ở Przemysl, một thành phố nhỏ gần biên giới Ba Lan với Ukraina. "Tôi đã cố gắng thuyết phục cô ấy ở lại, nhưng cô ấy liên tục nói rằng cô ấy muốn đi, và tôi phải để cô ấy".

im-503857.jpg
Ga xe lửa ở Przemysl, gần biên giới Ba Lan-Ukraina, nơi những người Ukraina muốn trở về nhà xếp hàng suốt cả ngày, ngay cả khi những người khác đến tìm nơi trú ẩn ở Ba Lan.

Không rõ có bao nhiêu người đang quay trở lại Ukraina vì lý do cá nhân. Họ ít được chú ý hơn những người quay lại chiến đấu, mà Thủ tướng Ukraina cho biết khoảng 215.000 người.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến của mình ở Ukraina vào ngày 24/2, hơn 2 triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước.

Nhưng một số đang quay trở lại, trong đó đứng đầu là những người đàn ông đăng ký bảo vệ thành phố, thường có vợ đi cùng; mẹ về với chồng sau khi đưa con đi nước ngoài an toàn; con chăm sóc cha mẹ ốm yếu. Một số người đã đi nghỉ ở nước ngoài khi chiến tranh nổ ra và quyết định họ phải trở về để làm nhiệm vụ của mình.

Bác sĩ Ukraina Oleh Trehuba đang đi nghỉ ở Cộng hòa Dominica khi Nga tấn công. Anh và vợ Iryna, một y tá, đã đi qua Áo, Đức và Ba Lan để đoàn tụ với ba người con và chăm sóc bệnh nhân của họ tại thành phố của họ cách Kyiv khoảng 100 dặm về phía Tây.

Ông Trehuba, 44 tuổi, cho biết: “Tôi đã khóc trong vòng ba ngày sau khi chiến tranh bắt đầu. “Nhưng chúng tôi đã tập hợp cả gia đình trong một cuộc gọi video và quyết định sẽ ở lại Ukraina. Một bác sĩ phải giúp đỡ mọi người".

im-503284.jpg
Bác sĩ Ukraine Oleh Trehuba và vợ, Iryna, một y tá, đã đi qua Áo, Đức và Ba Lan để đoàn tụ với các con của họ và chăm sóc cho các bệnh nhân ở Ukraina. Ảnh: WSJ

Vào mỗi buổi tối bên ngoài ga xe lửa ở Przemysl, mọi người xếp hàng dài cho chuyến tàu 7h tối đến Odessa, một thành phố cảng của Ukraina đang lo lắng trước một cuộc tấn công dự kiến ​​của Nga. Các chuyến tàu hướng đến Ukraina bị trì hoãn đến mức nhân viên an ninh tại nhà ga yêu cầu hành khách bỏ qua lịch trình đã đăng.

Hàng trăm người Ukraina, cộng với một số thanh niên nước ngoài với hy vọng hỗ trợ phòng thủ của đất nước, xếp hàng suốt cả ngày, đứng ngoài trời lạnh giá, đôi khi hát những bài hát yêu nước của Ukraina. Một phụ nữ nói với họ hôm thứ Năm: “Sẽ ấm hơn khi bạn hát".

Khi hành khách chờ đợi để lên tàu, những du khách mệt mỏi đến từ Odessa và các thành phố khác dọc theo tuyến đường tàu đi bộ bởi đám đông, tìm kiếm nơi trú ẩn ở Ba Lan.

im-503858.jpg
Hơn hai triệu người đã rời khỏi Ukraina. Mỗi giây có một người Ukraina vào Ba Lan, tổng số 1,5 triệu người dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Ảnh: Getty

Gần đó, trong tòa nhà chính của ga xe lửa Przemysl, các sảnh đến, phòng chờ và nhà ăn chật kín các gia đình Ukraina đang chờ đến Ba Lan và Đức, nhiều người trong số họ đang ngủ say.

"Tại sao chúng ta phải ngủ trên sàn nhà nếu chúng ta có nhà ở Ukraina?", Yulia Boychenko nói, một nhân viên thu ngân của siêu thị đang xếp hàng cho chuyến tàu đi Odessa với hai con để cô có thể trở về căn hộ của mình ở Lviv, một thành phố ở miền tây Ukraina, một trong những điểm dừng của chuyến tàu trên đường.

Giống như hầu hết những người Ukraina đang quay trở lại, bà Boychenko cho biết bà đã tính toán cẩn thận các rủi ro và sẽ không ngần ngại rời Ukraina nếu các lực lượng Nga tiến đến Lviv, nơi hiện không còn là nơi giao tranh tồi tệ nhất và đã trở thành nơi trú ẩn an toàn tạm thời cho hàng nghìn người Ukraina chạy trốn.

Những người khác trong hàng nói rằng họ đang về nhà vì họ cảm thấy có trách nhiệm phải làm một phần của mình trong việc giúp Ukraina chống lại cuộc tấn công của Nga.

Katia, một nhân viên thẩm mỹ viện 30 tuổi đang đi thăm người thân ở Ba Lan khi chiến tranh nổ ra, đang cùng chồng Pavel trở về nhà để anh có thể tham gia lực lượng bảo vệ lãnh thổ ở thị trấn Khmelnitsky, miền Tây Ukraina.

"Bất cứ nơi nào anh ấy đi, tôi đi", cô nói. Tờ Wall Street Journal đồng ý chỉ sử dụng tên của cô.

Trên con đường tiến vào Ukraine, những chiếc xe tải và ô tô chở hàng viện trợ nhân đạo đang lẫn lộn với dòng người đang hướng về quê nhà. Trong số đó trong tuần này là Elena Strushkina, người đã bỏ các con của mình ở Ba Lan và đang quay trở lại chăm sóc cho người mẹ 86 tuổi của mình.

“Cô ấy cần sự chăm sóc của tôi, cô ấy không thể ở một mình", cô Strushkina, người đã gắn cờ Ukraina vào tay lái và thừa nhận rằng cô rất lo lắng về việc quay trở lại. "Tôi đã cố gắng thuyết phục cô ấy rời đi, nhưng cô ấy nói rằng cô ấy quá yếu".

im-503271.jpg
Yulia Rabievska và mẹ cô, Ira, người đã trở về Ukraina, nới đang bị chiến tranh tàn phá hôm thứ Sáu. Ảnh: WSJ

Cô Rabievska, người đã tiễn mẹ cô ở Przemysl vào thứ Sáu, hiện đang ở lại Ba Lan với con trai và người chồng tài xế xe tải của cô, người có nhà ở đó.

Cô cho biết mẹ cô Ira trở về vì nhớ ngôi nhà thoải mái ở Khmelnitsky và có một con chó và hai con mèo để chăm sóc. Cô Rabievska lớn tuổi cũng muốn tham gia cùng anh trai của mình, người giống như hầu hết đàn ông Ukraina không được phép rời Ukraina.

Theo những người hàng xóm ở lại đó, tiếng còi báo động của cuộc không kích hầu như liên tục vang lên ở Khmelnitsky, nhưng Rabievska không sợ và sẽ quay trở lại Ba Lan cùng thú cưng nếu cô cảm thấy tính mạng của mình đang gặp nguy hiểm.

“Nếu tôi không có ai để đến ở Ba Lan”, Yulia Rabievska nói, “Tôi cũng có thể đã ở lại Ukraina”.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG