Mỗi tuần có 9 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Với kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air trình, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội và 5 chuyến hạ cánh TP.HCM.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai lịch bay và yêu cầu với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, với kế hoạch do Vietnam Airlines và Vietjet Air đệ trình, hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài - Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5, với tổng số ghế tối đa là 1.304 ghế.

Tại TP.HCM sẽ có 5 chuyến bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất vào các ngày thứ 3, 4, 5, 6  với tổng số ghế tối đa 1.290 ghế.

Hàng tuần sẽ có 9 chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội và TP.HCM với khoảng 2.600 ghế. Ảnh: Cục HKVN
Hàng tuần sẽ có 9 chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội và TP.HCM với khoảng 2.600 ghế. Ảnh: Cục HKVN

Đối với phía nước ngoài, ngày 11/9/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư gửi Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Cả 4 đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra, và thông báo kế hoạch khai thác.

Trong đó, Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu- TP.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần.

Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay.

Đài Loan chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần, với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. 

Phía Hàn Quốc cho biết các hãng hàng không sẽ đệ trình Cục hàng không Việt Nam về kế hoạch khai thác trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét việc cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không chỉ xem xét làm thủ tục cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam, do các cơ quan chức năng cấp.

 Trong quá trình làm thủ tục (check-in), hãng hàng không yêu cầu khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay, cùng các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định, cũng như thông tin tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Với khách nối chuyến từ nước thứ 3, Cục hàng không đưa ra phương án không chấp nhận cách ly ngắn ngày, tất cả hành khách phải cách ly 14 ngày theo quy định. Ảnh: LĐ
Với khách nối chuyến từ nước thứ 3, Cục hàng không đưa ra phương án không chấp nhận cách ly ngắn ngày, tất cả hành khách phải cách ly 14 ngày theo quy định. Ảnh: LĐ

Ngoài ra, các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân  khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục hàng không đưa ra 3 phương án. Trong đó, phương án 1 là chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến.

Phương án 2 là chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình. Khách phải cách ly đủ 14 ngày, không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3 là chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in) tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình. Toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Trước giờ cất cánh 12 tiếng, hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không tại cảng đến danh sách hành khách đặt chỗ. Thông tin hành khách trên chuyến bay phải gửi trước 30 phút chuyến bay cất cánh.

Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tưởng đồng ý điều chỉnh đường bay giữa Lào và Việt Nam, gồm Viên Chăn- Hà Nội. Đường bay Campuchia và Việt Nam, là Phnôm Pênh- TP.HCM.

Cục cũng đề nghị các tỉnh, thành phố công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn. Cũng như công bố danh sách doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú...

Các địa phương cần áp dụng thống nhất quy trình tiếp nhận hành khách cách ly, không có các yêu cầu riêng đối với các chuyến bay đã được cấp phép. Cục cũng đề nghị cho phép các hãng hàng không theo dõi sức khỏe tổ bay khi nhập cảnh. Nếu hết 48 giờ không có dấu hiệu nhiễm COVID-19 thì được tiếp tục thực hiện các chuyến bay khác.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương