Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn hầm thuốc bắc thơm ngon, bổ dưỡng

Thịt lợn hầm thuốc bắc không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một loại thuốc bổ để những người bệnh, người gầy yếu điều dưỡng sức khỏe.

Nguyên liệu

1 kg thịt lợn, trong đó bao gồm: 400 gram thịt chân giò, 300 gram thịt mông và 300 gram ba chỉ

Gia vị thuốc bắc (bao gồm các loại vị thuốc như hạt sen, táo tàu, thục địa, nhân sâm, hoàng kỳ…, có thể mua tại siêu thị, cửa hàng hoặc nhà thuốc đông y)

1 củ cà cà rốt, 1 quả dừa xiêm

50 gram nấm đông cô, 10 gram nấm hương

Rau mùi, hành lá, hành khô, gừng

Nước mắm, xì dầu, muối, hạt nêm, hạt tiêu, mì chính

Cách làm

Thịt lợn mua về rửa sạch, xắt miếng 3×3 cm rồi cho vào nồi luộc qua với chút gừng và muối để khử mùi. Sau đó vớt thịt ra và ngâm vào nước lạnh.

Đập dập gừng và hành khô rồi băm nhuyễn. Dừa thì đập ra, hứng lấy phần nước dừa. Rửa sạch và cắt khác hành cùng rau mùi. Nấm hương ngâm vào nước nóng, sau khi nở thì lấy ra rửa sạch. Nấm đông cô cũng đem rửa sach. Nạo vỏ và xắt khúc cà rốt.

Cho nồi lên bếp, cho vào 1 xíu dầu ăn rồi cho gừng và hành vào phi vàng. Sau đó cho tiếp thịt vào đảo đến khi săn rồi nêm nếm nước mắm vừa ăn. Tiếp đến cho nước dừa và nước sôi vào nồi, để sao cho ngập mặt thịt. Cho luôn gói gia vị thuốc bắc, nấm và cà rốt vào hầm chung.

Nước sôi thì nêm thêm gia vị một lần nữa, đậy vung nồi và hầm trong khoảng 1 tiếng. Chú ý để lửa vừa khi hầm, nhớ kiểm tra xem nồi hầm có bị cạn nước hay không, nếu thịt chưa chín mà nước đã cạn thì phải cho thêm.

Khi nước sôi lần các bạn cho các gia vị vào, nêm vừa đủ; sau đó đậy vung và hầm đến khi chín, thông thường phải để hầm trong 60 phút. Khi hầm thì lời khuyên từ các đầu bếp chuyên nghiệp là các bạn để lửa vừa, thi thoảng phải kiểm tra xem đã cạn nước hay chưa, nếu nước cạn mà thịt chưa chín mềm thì phải cho thêm nước kẻo cháy.

Kiểm tra độ chín của thịt bằng cách lấy đũa tách thử một miếng thịt, nếu nó lập tức đứt ra thì là thịt đã đạt độ nhừ thích hợp. Bắc xuống cho thêm hành và rau thơm, múc ra bát để thưởng thức.

Thành phẩm

Vị ngọt của thịt kết hợp cùng các vị thuốc bắc như hạt sen, táo tàu, nhân sâm, thục địa, nhãn nhục, cao kỳ tử… sẽ tạo nên một mùi vị rất đặc trưng cho món ăn này.

Món ngon mỗi ngày: Thịt lợn hầm thuốc bắc thơm ngon, bổ dưỡng- Ảnh 1.

MỘC MIÊN (t/h)