Morgan Stanley: Mỹ ‘sẽ không muốn phá vỡ thỏa thuận giai đoạn 1’ với Trung Quốc

Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley và là người đứng đầu về kinh tế toàn cầu cho biết, "Hoa Kỳ sẽ tập trung vào nền kinh tế ngay từ bây giờ và không muốn phá vỡ thỏa thuận giai đoạn 1."

Tháng trước, Tổng thống Mỹ, Donald Trump cho biết “Ông đang rất cân nhắc” về việc có nên chấm dứt thỏa thuận thương mại được gọi là Giai đoạn 1 giữa Mỹ-Trung Quốc hay không, chỉ vài giờ sau khi các quan chức thương mại hàng đầu của cả hai nước đều hoàn toàn mong đợi đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận một cách kịp thời.

Những bình luận của ông đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư và các nhà phân tích rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nối lại một cuộc chiến thuế quan gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

"Tại thời điểm này, quan điểm của chúng tôi về kinh tế ... miễn là chúng ta có thỏa thuận giai đoạn một đang diễn ra và không có sự leo thang mới về thuế quan, thì dự đoán tăng trưởng toàn cầu mà chúng ta nên còn nguyên vẹn Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley và người đứng đầu kinh tế toàn cầu cho biết trên CNBC.

Ông giải thích rằng chính quyền Trump sẽ tập trung vào nền kinh tế ngay thời điểm này và sẽ không muốn phá vỡ thỏa thuận giai đoạn 1, vì vậy nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đổi mới đánh vào nền kinh tế toàn cầu là điều không thể xảy ra như dự báo.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty.

Tổng thống Donald Trump giữ lập trường của mình về thỏa thuận thương mại, được ký vào tháng 1 và tạm dừng cuộc chiến giữa các nước với Trung Quốc kéo dài hơn một năm.

Nhưng đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, một trong những nhà đàm phán quan trọng trong thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, cho biết hôm 4/6, ông cảm thấy rất ổn về thỏa thuận này và rằng Trung Quốc đã thực hiện một công việc khá tốt trong một số thay đổi về cơ cấu.

Trung Quốc tuần trước cũng nhắc lại việc họ sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, ngay cả khi các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh không có khả năng đáp ứng các yêu cầu để tăng đáng kể việc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Trung Quốc đã dự đoán không đạt được các cam kết của mình cho đến nay do đại dịch COVID-19.

Morgan Stanley: Mỹ ‘sẽ không muốn phá vỡ thỏa thuận giai đoạn 1’ với Trung Quốc

Mỹ "điểm nóng"

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại ngân hàng OCBC, ông Tommy Xie cho biết: "tình trạng của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 xoay quanh việc chính quyền Trump có sẵn sàng cho phép Trung Quốc thêm thời gian để tăng cường mua hàng hóa của Mỹ hay không."

"Nhưng thương mại không phải là cách duy nhất mà căng thẳng Mỹ-Trung có thể diễn ra trong những tháng tới," ông Tommy Xie lưu ý. Ông nói thêm rằng những xích mích giữa hai nước đã mở rộng sang các lĩnh vực bao gồm công nghệ, thị trường tài chính và việc xử lý đại dịch COVID-19 của Bắc Kinh. 

Năm ngoái, mối quan tâm chính là trên mặt trận thương mại, ông Tommy Xie  nói với CNBC’s Street Asia vào hôm nay (5/6). "Tuy nhiên, năm nay... chúng ta đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều điểm nóng giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ trong tương lai gần, có nhiều thứ khiến thị trường phải quan tâm vào lúc này." 

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương