Một nghị sĩ bị bắt cóc khi Vua Charles III tới tham dự lễ khai mạc Quốc hội Anh: Chuyện gì đã xảy ra?

Hoàng gia phải bắt cóc một nghị sĩ làm con tin và giữ trong cung điện Buckingham để đảm bảo rằng nhà vua sẽ trở về an toàn.

Lễ khai mạc Quốc hội tại cung điện Westminster (London) là một sự kiện độc đáo trong lịch sử nghi thức của Anh vì nó quy tụ ba nhánh của chính phủ - Cơ quan lập pháp, Hành pháp và Tư pháp và Quốc vương về một nơi.

Lễ khai mạc Quốc hội Anh đầy đủ theo nghi lễ cuối cùng là vào ngày 18/5/2016, khi cựu Thủ tướng David Cameron phát động một phiên họp quốc hội ngay trước cuộc trưng cầu dân ý về Brexit ngày 23/6.

Và phải đến năm 2023, Quốc hội Anh mới tổ chức một lễ khai mạc đầy đủ theo nghi thức, bao gồm bài phát biểu của Vua Charles III.

Vào ngày 7/11, Vua Charles III đã có mặt tại Cung điện Westminster, công bố 21 dự luật, mà theo Thủ tướng Rishi Sunak là kế hoạch giúp Vương quốc Anh "thịnh vượng hơn, đổi mới hơn và an toàn hơn".

Đánh chú ý, khi Vua Charles III phát biểu tại có mặt tại cung điện Westminster, một truyền thống kỳ lạ sẽ được tái hiện: Hoàng gia phải bắt cóc một nghị sĩ làm con tin và giữ trong cung điện Buckingham để đảm bảo rằng nhà vua sẽ trở về an toàn.

Nhưng nguồn gốc của truyền thống khá cổ xưa này là gì và thực sự điều gì sẽ xảy ra với con tin nếu có điều gì đó khủng khiếp xảy ra với nhà vua ở Westminster?

Bắt cóc nghị sĩ

Theo trang tin royalcentral.co.uk, cung điện Westminster là trung tâm chính trị của Anh. Đó là nơi các Nghị sĩ và Quốc vương gặp nhau để tạo ra và bãi bỏ luật pháp của đất nước.

Về lý thuyết, hoàng gia không liên quan đến công việc của cơ quan lập pháp. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra theo đúng kế hoạch.

Năm 1629, Vua Charles I không cho phép Nghị viện họp và điều này diễn ra trong 11 năm liền.

Vệ sĩ hoàng gia thực hiện nghi thức lục soát hầm rượu. Ảnh: Getty
Vệ sĩ hoàng gia thực hiện nghi thức lục soát hầm rượu. Ảnh: Getty

Khi Quốc hội triệu tập lại, Vua Charles I bước vào Hạ viện với nỗ lực bắt giữ 5 nghị sĩ. Kế hoạch của ông đã phản tác dụng và sau Nội chiến, ông bị kết tội phản quốc và bị xử tử ở Whitehall.

Kể từ thời điểm đó trở đi, Quốc vương Anh đã từ chối vào Tòa nhà Quốc hội nếu không bắt một nghị sĩ làm con tin.

Về lý thuyết, nếu có điều gì đó xảy ra với quốc vương khi đang ở Quốc hội thì con tin sẽ chịu chung số phận.

Nghị sĩ làm con tin thường là phó quan nội quản hoàng gia. Vị trí này hiện do Jo Churchill nắm giữ, bà đảm nhận vai trò này từ tháng 9/2022.

Theo CNN, "con tin" đặc biệt này được đã đối đãi rất tốt trước khi được thả, khi quốc vương trở về cung điện. Họ được phục vụ thức ăn, đồ uống và xem truyền hình thoải mái.

Một số truyền thống khác

Lục soát hầm rượu: Buổi lễ sẽ bắt đầu khi những vệ sĩ hoàng gia mặc đồng phục màu đỏ, lục soát các hầm rượu bằng đèn để kiểm tra chất nổ.

Đây là điều bắt nguồn từ năm 1605 do một nhóm dàn dựng "âm mưu thuốc súng", cố gắng ám sát Vua James I.

Lối vào đặc biệt của quốc vương: Theo truyền thống, các quốc vương sẽ đến cung điện Westminster trên cỗ xe bốn ngựa kéo.

Tuy nhiên, cố nữ hoàng Elizabeth II dường như đã thay đổi truyền thống khi chọn di chuyển bằng ô tô vào năm 2019 nhưng năm nay, vua Charles III đã quay trở lại với truyền thống ngồi trên xe ngựa kéo.

Sau đó, ông sẽ đi bộ qua lối vào dành cho quốc vương ở Westminster, rồi đi xuống Cầu thang Hoàng gia đến cổng Norman (được đặt tên như vậy vì ban đầu nó được dự định là nơi đặt tượng của các vị vua Norman) trước khi bắt đầu lộ trình rước vương miện và áo choàng hoàng gia.

Lối đi này là lối đi duy nhất mà quốc vương có thể đi khi đến Quốc hội.

Vân Phương

Tựa game 'bắt chước' Pokémon sắp có phiên bản di động sau hơn 1 năm 'quậy tung' PC

Tựa game "bắt chước" Pokémon sắp có phiên bản di động sau hơn 1 năm "quậy tung" PC

Game Pokémon phiên bản 2.0 cuối cùng cũng sắp xuất hiện trên di động.