Một số trang web của Amazon bị Mỹ đưa vào danh sách các thị trường buôn bán hàng giả

Một số trang web ở nước ngoài của Amazon.com Inc bị Mỹ đưa vào danh sách các thị trường toàn cầu được biết đến với việc buôn bán hàng giả, hàng nhái được gọi là danh sách "Các thị trường khét tiếng" (Notorious Markets).

Theo CNBC, tuần trước, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố đánh giá năm 2020 về các thị trường toàn cầu được biết đến với việc buôn bán hàng giả , hàng nhái được gọi là danh sách "Các thị trường khét tiếng" ( Notorious Markets ). Trong đó có một số trang web của  Amazon .com ở nước ngoài.

Cụ thể, các trang web của Amazon ở Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Ý đã được nêu tên trong báo cáo. Những người khiếu nại chống lại các trang web nước ngoài cáo buộc rằng quá trình loại bỏ hàng giả của Amazon diễn ra chậm chạp, ngay cả đối với các công ty đã đăng ký chương trình bảo vệ thương hiệu của họ. 

Họ cũng lập luận rằng Amazon không kiểm tra kỹ lưỡng người bán bên thứ ba trên thị trường của mình hoặc nói rõ với các thương hiệu và người tiêu dùng “ai đang bán loại hàng hóa này”.

Amazon phản bác báo cáo của đại diện thương mại, không bao gồm trang Amazon của Mỹ và chỉ ra các chương trình và công cụ mở rộng của họ được thiết kế để ngăn chặn những kẻ làm giả.

Người phát ngôn của Amazon nói với CNBC trong một tuyên bố: “Việc đưa Amazon vào báo cáo này là sự tiếp nối của một nhà cung cấp cá nhân chống lại Amazon và không gì khác hơn là một sự đóng thế tuyệt vọng trong những ngày cuối cùng của chính quyền này”. “Amazon làm nhiều hơn để chống hàng giả hơn bất kỳ tổ chức tư nhân nào khác mà chúng tôi biết"

Các đại diện từ USTR đã không trả lời ngay phản hồi của Amazon.

Một số trang web của Amazon bị Mỹ đưa vào danh sách các thị trường buôn bán hàng giả

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích Amazon và CEO Jeff Bezos của Amazon trong nhiệm kỳ 4 năm của ông. 

Bezos sở hữu tờ The Washington Post, tờ báo mà ông Trump đã chỉ trích vì đưa tin bất lợi về chính quyền của ông. Amazon cũng tuyên bố họ đã không giành được hợp đồng điện toán đám mây của Lầu Năm Góc, có thể trị giá tới 10 tỷ USD, do các cuộc tấn công từ ông Trump chống lại công ty và Bezos.

Các trang Amazon đã được thêm vào danh sách các thị trường khét tiếng của USTR lần đầu tiên vào năm 2019. Hiệp hội Quần áo & Giày dép Hoa Kỳ vào năm 2018 đã thúc giục đại diện thương mại đưa một số trang Amazon vào danh sách.

Ngoài Amazon, các công ty khác có tên trong danh sách bao gồm trang thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, công ty thương mại điện tử Nam Mỹ Mercadolibre và trang chia sẻ tập tin The Pirate Bay.

Một số trang web của Amazon bị Mỹ đưa vào danh sách các thị trường buôn bán hàng giả

Amazon đã tăng cường nỗ lực hạn chế hàng giả khi thị trường bên thứ ba phát triển. Thị trường hiện chiếm hơn 50% tổng doanh số của công ty và có hàng triệu thương gia bên thứ ba.

Mặc dù họ vẫn là một thành phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Amazon, thị trường này cũng đã phải đối mặt với một số vấn đề liên quan đến việc bán  hàng giả,  hàng không an toàn và đã hết hạn sử dụng. 

Vào năm 2019, Amazon bắt đầu đề cập đến các sản phẩm giả mạo như một yếu tố rủi ro trong hồ sơ hàng năm của mình.

Công ty đã truy lùng những kẻ làm hàng giả tại tòa án, triển khai nhiều chương trình khác nhau để tìm kiếm và phát hiện việc bán hàng giả, và vào tháng 6 đã ra mắt Đơn vị Tội phạm Hàng giả, bao gồm các cựu công tố viên liên bang, nhà điều tra và nhà phân tích dữ liệu, để khai thác trang web cho hoạt động gian lận.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương