MrBeast: Đằng sau sự thành công của nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất YouTube

Vào mùa thu năm 2016, Jimmy Donaldson dường như không phải là một triệu phú nổi tiếng trong tương lai.

Chàng trai 18 tuổi nhút nhát đã đăng video lên YouTube trong 5 năm từ ngôi nhà của mẹ anh ở Bắc Carolina mà không có nhiều sức hút. Mẹ anh thúc giục anh đi học đại học, nhưng anh đã bỏ học Đại học East Carolina sau hai tuần. Thay vì đến lớp, anh ấy dành phần lớn thời gian trong khuôn viên trường để chỉnh sửa video trong ô tô của mình.

"Đó là tất cả những gì tôi từng nói ở trường. Tôi đã nghĩ bản chất của mình là một kẻ lập dị", anh ấy nói với những người sáng tạo nội dung và podcaster Colin và Samir vào tháng 9. "Mọi người sẽ nói với tôi, 'Tất cả những gì bạn làm là nói về các video trên YouTube. Bạn quá mê YouTube. Có được một cuộc sống từ YoyTube'".

Sau khi anh nghỉ học, mẹ anh thất vọng đến mức đuổi anh ra khỏi nhà, anh nói. Nhưng quyết định của anh ấy đã được đền đáp.

Bảy năm sau, Donaldson, được biết đến nhiều hơn trên mạng với tên MrBeast, có 167 triệu người đăng ký YouTube – nhiều hơn bất kỳ người sáng tạo cá nhân nào trên nền tảng này.

MrBeast: Đằng sau sự thành công của nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất YouTube - Ảnh 1.

Ngôi sao YouTube MrBeast chụp ảnh cùng người hâm mộ tại buổi ra mắt nhà hàng MrBeast Burger thực tế đầu tiên tại một trung tâm thương mại ở East Rutherford, New Jersey, vào ngày 4/9/2022.

Anh ấy có 85 triệu người theo dõi trên TikTok và 39 triệu người khác trên Instagram. Và anh ấy vừa trở thành người đầu tiên đạt được 1 triệu người theo dõi trên ứng dụng xã hội mới của Meta, đạt được cột mốc này trước cả CEO Mark Zuckerberg. Anh ấy đã ăn mừng thành tích của mình bằng một cử chỉ quen thuộc: Tặng một chiếc Tesla cho một người hâm mộ ngẫu nhiên.

Ở tuổi 25, anh giám sát một đế chế đang phát triển nhanh chóng có thể trị giá hơn 1 tỷ USD.

Anh ấy đã xây dựng nó bằng cách dàn dựng những pha nguy hiểm ngày càng đắt đỏ và bắt mắt, cùng với những món quà hào phóng bằng tiền mặt và các hoạt động từ thiện - chẳng hạn như tài trợ cho các ca phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 1.000 người mù để giúp họ nhìn lại được.

"Tôi chỉ muốn tạo ra những video hay hơn. Tôi không quan tâm đến việc kiếm tiền", anh nói với Colin và Samir. "Tôi chỉ muốn tạo ra những video hay nhất trên hành tinh".

Tái hiện 'Trò chơi con mực', trói đặc vụ FBI, lao tàu hỏa xuống hố khổng lồ

Hầu hết các video đầy hành động của MrBeast đều bắt đầu với cảnh Donaldson giải thích một cách nghẹt thở về bối cảnh trong những giây đầu tiên trước khi tung ra một loạt các pha nguy hiểm, trò đùa, thử thách và trò đùa vui nhộn với nhịp độ nhanh.

Anh ấy được bao quanh bởi một nhóm bạn hỗ trợ dễ chịu, tất cả họ đều mặc quần jean, áo phông và áo hoodie. Bộ râu lởm chởm và tính dễ bị kích động liên tục của Donaldson khiến anh ấy khác biệt với nhóm.

Trong một clip từ năm ngoái, Donaldson đã trói một đặc vụ FBI vào ghế, ném cho anh ta một con dao và đề nghị cho đặc vụ này 100.000 USD nếu anh ta có thể bắt được anh ta trước nửa đêm. Một cuộc rượt đuổi điên cuồng xảy ra sau đó liên quan đến mê cung hàng rào, cải trang và trốn thoát bằng máy bay riêng.

MrBeast: Đằng sau sự thành công của nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất YouTube - Ảnh 2.

Donaldson điều hướng một mê cung trong một ảnh chụp màn hình từ video của MrBeast, "I Got Hunted By the FBI."

Sara Fischer, một phóng viên truyền thông của Axios, nói rằng tính xác thực và khả năng tiếp cận của Donaldson đóng một vai trò lớn trong sự hấp dẫn từ các video của anh ấy. "Không phải anh ấy mặc vest, mà là anh ấy mặc quần áo hàng ngày. Đó là anh ấy đi chơi với bạn bè của mình".

"Bây giờ anh ấy có tiền và có thể đưa người xem đến những nơi mà họ sẽ không bao giờ được xem", cô nói với Jon Sarlin của CNN, trích dẫn một đoạn video trong đó Donaldson đến thăm các phòng khách sạn sang trọng trên khắp thế giới – bao gồm một phòng trong một lâu đài cho thuê với giá 1 triệu USD/đêm.

Fischer nói: "Đó là một mô hình thú vị, bởi vì bạn đang cấp cho người xem video quyền truy cập vào thứ mà họ sẽ không bao giờ thấy được trong đời thực. "Bạn biết ai được ở trong một khách sạn triệu đô?".

Một số video có sự phô trương về sự giàu có – chẳng hạn như một video giới thiệu chuyến bay trên chiếc vé máy bay đắt nhất thế giới. Hoặc bộ phim gần đây nơi anh ấy và thủy thủ đoàn của mình đi chơi trên những chiếc du thuyền khổng lồ với diễn viên hài Pete Davidson và ngôi sao NFL Tom Brady.

Nhưng bất chấp thu nhập ngày càng tăng và sự nổi tiếng, anh ấy và những người bạn của mình vẫn mở to mắt trước tất cả các cuộc phiêu lưu của họ - không hoài nghi hay đặc quyền - khiến anh ấy trở nên dễ gần, Miller nói.

MrBeast đã có một lượng người đăng ký tăng đột biến vào năm ngoái sau khi dàn dựng một phiên bản đời thực của "Squid Game", bộ phim truyền hình ăn khách của Netflix, trong đó những người tuyệt vọng cạnh tranh trong các cuộc thi chết người để giành giải thưởng tiền mặt lớn. Theo như mọi người nói, không ai chết trong phiên bản của MrBeast. Đoạn clip đã được xem 460 triệu lần.

Khi mức độ nổi tiếng của MrBeast tăng lên, ngân sách của anh ấy cũng tăng theo, giờ đây đi kèm với một mức giá đắt đỏ. Trong một clip gần đây, anh ta đã đâm một đoàn tàu cỡ lớn vào một cái hố khổng lồ. Donaldson cho biết anh ấy chi 1 triệu USD mỗi tuần cho các video của mình.

Một hình thức từ thiện độc đáo

Trong một video vào tháng 1 có tiêu đề "1.000 người mù lần đầu tiên được nhìn thấy", Donaldson, xung quanh là các bác sĩ, cam kết sẽ chữa khỏi bệnh mù lòa cho họ trong tiếng vỗ tay tán thưởng. Khi các bệnh nhân bước ra khỏi cuộc phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể, một số người đã rơm rớm nước mắt, anh đưa cho họ một chiếc vali chứa đầy tiền mặt.

"Đây là 10.000 USD để làm cho ngày của bạn tốt hơn", anh ta nói với một người phụ nữ, người này ngã xuống đất và hét lên. "Cô ấy ổn chứ?", Donaldson ngạc nhiên hỏi.

Trong một video khác từ tháng 5, anh mua chân tay giả cho 2.000 người tàn tật.

Một số nhà phê bình đã cáo buộc Donaldson, người đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn của CNN, lợi dụng những người dễ bị tổn thương để tạo ra lượt xem và doanh thu.

MrBeast: Đằng sau sự thành công của nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất YouTube - Ảnh 4.

MrBeast nhận giải Nam nhà sáng tạo được yêu thích tại Lễ trao giải Nickelodeon Kids' Choice 2023 tại Nhà hát Microsoft vào ngày 4/3/2023, ở Los Angeles. Ảnh: Getty

Nhưng Vince Miller, giảng viên xã hội học và nghiên cứu văn hóa tại Đại học Kent ở Vương quốc Anh và đã viết một bài báo học thuật về MrBeast, lập luận rằng Donaldson đã đổi mới trong cách ông tận dụng mô hình chia sẻ doanh thu của YouTube để hỗ trợ các hoạt động từ thiện.

Như Miller nhận thấy, Donaldson đang yêu cầu người xem chỉ đơn giản là xem video của anh ấy và giải trí, thay vì quyên góp thời gian hoặc tiền bạc của họ. Và càng nhiều người xem, Donaldson càng kiếm được nhiều tiền và có thể quyên góp cho tổ chức từ thiện.

Anh ấy nói: "Thật mạnh mẽ khi nói với một đứa trẻ 10 tuổi không có tiền độc lập và quyền tự quyết hạn chế trong cuộc sống rằng chúng có thể quyên góp tiền và giúp đỡ mọi người bằng cách xem các video của MrBeast".

Nhưng các video cũng có thể gửi một thông điệp có vấn đề rằng các vấn đề xã hội được giải quyết tốt nhất thông qua những món quà từ thiện từ những người giàu có, trái ngược với những nỗ lực có hệ thống hơn của chính phủ, Miller nói.

Miller cho biết công thức thành công lan truyền của MrBeast có một số thành phần: sức hấp dẫn và sự nhiệt tình như mọi người của anh ấy, giá trị sản xuất cao của các video và các pha nguy hiểm phức tạp của chúng, cùng với những xấp tiền được tung ra như hoa giấy.

Nhưng sự nổi tiếng của Donaldson bắt nguồn từ hình thức từ thiện độc đáo của anh, Miller nói. Anh ấy thuyết phục người xem rằng bằng cách xem video và giúp anh ấy có nhiều lượt xem hơn, họ đang tham gia vào một dạng chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức.

"Việc anh ấy tái sử dụng một phần lớn thu nhập lớn mà anh ấy kiếm được từ những video này thành những giải thưởng thậm chí còn lớn hơn và hoành tráng hơn cho những video tiếp theo là một trong những bí quyết thành công của anh ấy. Anh ấy thường sử dụng thu nhập từ các video trước của mình để vượt qua chính mình trong các video tiếp theo", Miller nói.

Thông qua cánh tay từ thiện của mình - có thể thấy rõ nhất trong kênh Beast Philanthropy của anh ấy, kênh có gần 15 triệu người đăng ký - Donaldson đã quyên góp được hàng triệu USD để trồng cây, làm sạch đại dương rác thải nhựa và quyên góp quần áo cho những người nghèo khó.

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, Donaldson cho biết anh đã nghiên cứu kỹ thuật toán đề xuất của YouTube và số liệu thống kê của những người sáng tạo khác để đưa ra công thức giúp video của anh trở nên phổ biến.

Miller cho biết thêm, định dạng cuộc thi của nhiều video của anh ấy khuyến khích người xem xem đến cuối để xem kết quả, điều này mang lại doanh thu quảng cáo cao hơn cho cả Donaldson và YouTube, khiến thuật toán của nền tảng có nhiều khả năng đề xuất video của anh ấy hơn.

Kristen Ruby, một chuyên gia truyền thông xã hội và Giám đốc điều hành của Ruby Media Group cho biết: "Anh ấy đã suy nghĩ rất nhiều về nội dung của mình, vốn là nội dung nguyên bản và hấp dẫn. "Anh ấy đã thành thạo nghệ thuật của YouTube".

Donaldson đã trở thành hình mẫu cho thế hệ thiên niên kỷ và Gen Z, những người mơ ước trở thành người sáng tạo thành công và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, Ruby nói. "Anh ấy đưa ra nhận thức về việc làm bất cứ điều gì bạn muốn, và điều đó hấp dẫn những người muốn bắt chước lối sống của anh ấy".

Từ một chiếc máy tính xách tay đã qua sử dụng và vài trăm người theo dõi đến một đế chế kinh doanh đang phát triển nhanh chóng

Sự nghiệp YouTube của Donaldson bắt đầu hơn một thập kỷ trước, khi anh ấy 13 tuổi và đang sử dụng một chiếc máy tính xách tay cũ.

Ban đầu, anh ấy đăng video mình chơi các trò chơi như "Minecraft" và "Call of Duty" trong phòng ngủ của mình ở Greenville, Bắc Carolina. Mẹ anh ấy đã không biết về kênh YouTube của anh ấy trong nhiều năm – cho đến khi bà thấy nó được đề cập trong cuốn kỷ yếu thời trung học của anh ấy.

Trong một trong những video lan truyền đầu tiên của anh ấy, được thực hiện vào năm 2017, anh ấy ngồi trên ghế trong phòng và đếm đến 100.000. Diễn viên đóng thế mất 40 giờ.

"Đó là khi nó được kích thích – kiểu như, 'Ồ, nếu tôi làm những điều thú vị, mọi người sẽ xem'", anh ấy nói sau đó trong một cuộc phỏng vấn. Khi có được nhiều người theo dõi và bắt đầu thu hút các nhà quảng cáo, anh ấy đã rót lại số tiền lãi ít ỏi của mình vào các video, dẫn đến các pha nguy hiểm lớn hơn và hay hơn.

"Tôi mất một phút để hiểu nó", mẹ anh ấy nói hai năm trước trong một cuộc phỏng vấn. "Khi tôi bắt đầu nghiên cứu mô hình kinh doanh của con, tôi thấy nó rất hợp lý. Tôi phải nói rằng nó hiệu quả với Donaldson - tôi không biết liệu nó có hợp lý hay không".

MrBeast: Đằng sau sự thành công của nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng nhất YouTube - Ảnh 6.

Hàng chục nghìn người hâm mộ tham dự buổi ra mắt MrBeast Burger đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái tại New Jersey. Ảnh: Getty

Hiện nay, Donaldson giám sát năm kênh YouTube cộng lại có hơn một phần tư tỷ người theo dõi. Các video của anh ấy được lồng tiếng bằng các ngôn ngữ khác nhau. Đế chế đang mở rộng của anh bao gồm một dòng đồ ăn nhẹ, Feastables và MrBeast Burger, một chuỗi hầu hết các nhà hàng ảo chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng và mang đi.

Công ty mẹ của YouTube, Google từ chối bình luận về số tiền Donaldson kiếm được từ nội dung của mình, nhưng Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết anh ấy giữ kỷ lục là người đóng góp YouTube có thu nhập cao nhất, với thu nhập được báo cáo là 54 triệu USD vào năm 2021.

Anh ấy hiện đang điều hành một khu phức hợp trường quay khổng lồ trị giá 10 triệu USD gần Greenville, với 100 mẫu đất và nhiều nhà kho để quay video.

Donaldson thậm chí sẽ quay lại trường đại học - theo cách riêng của mình.

Vào tháng 11, Đại học East Carolina thông báo sẽ hợp tác với anh ấy để khởi động chương trình giáo dục dành cho người sáng tạo nội dung trong khuôn viên trường. Và vào tháng 4 năm nay, anh ấy đã dạy một lớp tại Trường Kinh doanh Harvard.

"Tôi đã dạy một lớp ở Harvard, điều này khá buồn cười vì tôi đã bỏ học đại học chỉ sau hai tuần", anh ấy đăng trên Instagram.

Năm ngoái tạp chí Time đã gọi ông là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Nhưng Donaldson thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng danh tiếng của anh có thể có mặt trái. Anh nói rằng anh ấy không còn có thể đi đến cửa hàng, hoặc gần như bất cứ nơi nào ở nơi công cộng, mà không có người hâm mộ vây lấy anh ấy để chụp ảnh hoặc cố gắng theo anh ấy về nhà.

Trong một lần dừng chân ở Chile năm ngoái, anh ấy nói rằng anh ấy đã đồng ý chụp ảnh tự sướng với một người hâm mộ trẻ tuổi tại sân bay. Sau khi người hâm mộ đăng nó lên mạng, rất nhiều người đã bao vây khách sạn của anh ấy đến mức anh ấy phải thuê bảo vệ.

Mặc dù vậy, MrBeast cho biết anh vẫn có niềm đam mê to lớn với những gì mình làm. Anh ấy nói: "Tôi sẽ tiếp tục 10 năm và tôi yêu nó hơn bất cứ thứ gì. Nếu bạn lấy mất kênh của tôi, tôi không biết mình sẽ làm gì".

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG