Mức độ quan tâm tới bất động sản của người tìm kiếm đã có sự cải thiện so với thời điểm xảy ra dịch

Mức độ quan tâm và lượng tin đăng có sự biến động không đồng đều giữa các tỉnh và các loại hình bất động sản.

Về thị trường BĐS, theo TS.Võ Trí Thành nhiều phân khúc có tiềm năng lớn, mặc dù thị trường năm 2019 và 2020 "trầm" hơn, nguồn cung tại cả Tp.HCM và Hà Nội hạn chế, trong khi đó giá nhà lại tăng cao. Phân khúc condotel, officetel cũng trầm lặng; thị trường BĐS có xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh. Riêng BĐS công nghiệp vẫn luôn được các nhà đầu tư quan tâm và thêm dư địa phát triển.

Thống kê dữ liệu của Batdongsan.com trong 4 tháng gần đây cho thấy, mức độ quan tâm tới thị trường bất động sản đã có sự cải thiện đáng kể.

Cụ thể, nhu cầu của người tìm kiếm được ghi nhận giảm trong tháng 7 khi mức độ quan tâm giảm 7%. Trong đó, sụt giảm mạnh nhất ở loại hình bán nhà biệt thự, liền kề (giảm 9%). Tại thị trường Hà Nội và TP HCM, mức độ quan tâm ghi nhận sự sụt giảm so với tháng 6 ở cả loại hình bán và cho thuê, với mức giảm lần lượt là 4% và 7%.

Sang tháng 8, mức độ quan tâm tới bất động sản vẫn tăng 6% so với tháng 7 dù vừa trải qua tháng Ngâu. Tại thị trường Hà Nội và TP HCM, mức độ quan tâm ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với tháng 7 ở cả loại hình bán và cho thuê, với mức tăng lần lượt là 13% và 6%.

trong tháng 10/2020, mức độ quan tâm tới thị trường bất động sản không có nhiều biến động so với tháng 9.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản của người tìm kiếm giảm nhẹ ở một số loại hình như chung cư (giảm 3%), đất (giảm 2%) và biệt thự (giảm 1%). Trái lại, chỉ số này lại tăng nhẹ ở các loại hình như nhà riêng (tăng 6%), đất nền dự án (tăng 6%) và nhà mặt phố (tăng 3%).

Theo nhận định của một doanh nghiệp BĐS, việc đầu tư ra thị trường mới nổi vùng ven vừa qua nổi lên nhưng thực tế chỉ chiếm một phần trong cấu trúc đầu tư BĐS. Lý do là các BĐS tỉnh vùng ven đều có khối lượng giao dịch thị trường hạn chế, vì thời gian vừa qua, phần tích lũy của nhiều năm sẽ đầu tư vào thị trường này, việc đầu tư chung cư tại các nội đô không còn hấp dẫn, nên một số chủ đầu tư đi bước đi về tỉnh lẻ. Trong tình hình diễn biến kinh tế, xã hội còn đang cầm chừng vì dịch thì sự đầu tư này chỉ là ngắn hạn.

Dữ liệu của Batdongsan.com cũng cho thấy, trong tháng 10, nguồn cung mới chủ yếu tập trung tại TP HCM, cung cấp cho thị trường hơn 8.579 căn hộ chung cư và 84 căn biệt thự liền kề. Trong khi đó, Hà Nội ghi nhận thêm ba dự án chung cư tiếp tục mở bán với 4.532 căn hộ. Riêng tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP HCM, theo Batdongsan.com, mức độ quan tâm tới BĐS tương đối ổn định so với tháng trước nhưng lại có sự khác biệt giữa BĐS bán và BĐS cho thuê.

Cụ thể, tại Hà Nội, mức độ quan tâm loại hình bất động sản bán tăng 6% trong khi loại hình BĐS cho thuê giảm hơn 12%. Loại hình có mức độ tăng trưởng lớn nhất là bán nhà mặt phố (tăng 13%).

Trong khi đó, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội chứng kiến một số chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi đồng thời ra mắt thêm giỏ hàng mới. Chỉ số giá chung cư tại Hà Nội trong tháng này ghi nhận tăng 1% so với tháng trước.

Còn tại thị trường TP HCM, mức độ quan tâm tới bất động sản bán tăng trưởng 3% trong khi BĐS cho thuê giảm 11%. Đối với BĐS bán, xu hướng tăng mức độ quan tâm được thể hiện rõ nét nhất ở loại hình bán nhà riêng (tăng 13%). Loại hình bất động sản cho thuê ghi nhận giảm mạnh 18% đối với các loại hình cho thuê nhà trọ, phòng trọ và giảm 20% đối với loại hình cho thuê cửa hàng. Mức độ quan tâm tới loại hình cho thuê chủ yếu tăng tại Quận 1, Quận 3, Bình Thạnh và Bình Tân.

Cũng giống như Hà Nội, chỉ số giá chung cư tại TP HCM trong tháng này ghi nhận tăng 1% so với tháng trước.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, nhu cầu về bất động sản của người tìm kiếm trên cả nước trong tháng 10 có xu hướng tăng ở các loại hình nhà riêng, đất nền dự án và nhà mặt phố.

Kiên Cương

( Tổng Hợp)