Mỹ ban hành quyết định áp thuế đối với các tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Các quan chức thương mại Mỹ, ngày 1/12 dự kiến sẽ đưa ra quyết định sơ bộ về việc có áp thuế đối với các tấm pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á hay không, một động thái mà những người ủng hộ năng lượng sạch cho rằng sẽ làm đình trệ các dự án và gây tổn hại cho tiến trình chống biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, đây sẽ đánh dấu bước phát triển mới nhất trong nỗ lực lâu dài của các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ nhằm ngăn chặn dòng chảy hàng hóa châu Á giá rẻ mà họ cho rằng khiến sản phẩm của họ không có tính cạnh tranh.

Nhưng ngay cả khi cơ quan quyết định các mức thuế được bảo đảm, các khoản thuế sẽ không có hiệu lực trong hai năm nhờ lệnh cấm do Tổng thống Joe Biden áp đặt vào đầu năm nay sau khi các công ty năng lượng mặt trời cho biết mối đe dọa về thuế quan chỉ là đóng băng các dự án trên toàn quốc.

Mỹ ban hành quyết định áp thuế đối với các tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á - Ảnh 1.

Những tấm pin mặt trời trên mặt nước của Đập Sirindhorn ở Ubon Ratchathani, Thái Lan ngày 8/4/2021. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết việc miễn trừ này nhằm cho phép thời gian sản xuất của Mỹ tăng lên.

Tổng thống Joe Biden có mục tiêu loại bỏ ngành điện của Mỹ khỏi nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035, một mục tiêu có thể thúc đẩy năng lượng mặt trời cung cấp tới 40% nhu cầu điện của quốc gia, tăng từ 3% hiện nay.

Quyết định của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài 8 tháng về việc liệu các nhà sản xuất tấm pin mặt trời Trung Quốc có chuyển sản xuất sang Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia để tránh phải trả thuế của Mỹ đối với hàng hóa năng lượng mặt trời sản xuất tại Trung Quốc đã áp dụng trong một thập kỷ hay không.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH