Mỹ cấm bán thiết bị Huawei, ZTE vì rủi ro an ninh quốc gia

Ngày 25/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã cấm phê duyệt thiết bị viễn thông mới của Huawei và ZTE (Trung Quốc).

Nguyên nhân là vì thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được" đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho biết hôm 25/11 rằng cơ quan này đã thông qua các quy định cuối cùng về việc cấm bán hoặc nhập khẩu thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE được coi là gây rủi ro an ninh quốc gia của Mỹ. 

Đây là động thái cấm mới nhất của Mỹ đối với các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các công ty công nghệ Trung Quốc để theo dõi người Mỹ.

Mỹ cấm bán thiết bị Huawei, ZTE vì rủi ro an ninh quốc gia - Ảnh 1.

Mỹ đã cấm bán Huawei Technologies của Trung Quốc và 4 sản phẩm của các công ty viễn thông khác tại quốc gia này. Ảnh: Reuters

"Những quy tắc mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang diễn ra của chúng tôi nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông", Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, Jessica Rosenworcel, đã ban hành biện pháp được đề xuất, cấm các công ty bán thiết bị viễn thông mới ở Mỹ, cho ba ủy viên khác để phê duyệt lần cuối vào tháng 10.

Huawei từ chối bình luận và ZTE đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Mỹ cấm bán thiết bị Huawei, ZTE vì rủi ro an ninh quốc gia - Ảnh 2.

Một gian hàng của ZTE tại Đại hội Thế giới Di động (MWC) ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 23/2/2021. Ảnh: Reuters

FCC cho biết vào tháng 6/2021, họ đang xem xét việc cấm tất cả các ủy quyền thiết bị cho tất cả các công ty trong danh sách được đề cập.

Điều đó được đưa ra sau khi năm công ty Trung Quốc được chỉ định vào tháng 3 năm 2021 trong cái gọi là "danh sách được bảo hiểm" là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng truyền thông của Mỹ: Huawei, ZTE, Hytera Communications Corp Hikvision và Dahua.

LAN ANH