Mỹ: Dự luật cấm TikTok được tiến hành, Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào tuần tới

Ngày 7/3, các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok. Tập đoàn Trung Quốc có 6 tháng để làm điều đó, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm tại thị trường Mỹ.

Trong nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ, ứng dụng video ngắn đã gửi thông báo tới người dùng ở Mỹ, kêu gọi họ gọi cho đại diện của mình để ngăn chặn "lệnh cấm hoàn toàn" đối với nền tảng này.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher và Hạ nghị sĩ Dân chủ Raja Krishnamoorthi, cùng với hơn chục nhà lập pháp khác đưa ra dự luật với lý do an ninh quốc gia. Cuộc bỏ phiếu đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7/3.

Nếu được Hạ viện thông qua, nó sẽ được đưa đến Thượng viện và sau đó được chuyển đến bàn của Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật. Nhà Trắng đã ra tín hiệu ủng hộ dự luật.

"Đây là thông điệp của tôi gửi tới TikTok: Hãy chia tay chính phủ Trung Quốc hoặc mất thị trường Mỹ. Đối thủ hàng đầu không có quyền kiểm soát 1 nền tảng truyền thông thống trị ở Hoa Kỳ", Nghĩ sĩ Gallagher nói với báo chí.

Mỹ: Dự luật cấm TikTok được tiến hành, Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào tuần tới- Ảnh 1.

TikTok cho biết lệnh cấm của Mỹ sẽ gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp và nghệ sĩ, trong khi một nhà lập pháp cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng “thao túng người dân Mỹ”. Ảnh: Reuters

Dự luật sẽ cho ByteDance 165 ngày để thoái vốn khỏi TikTok, ứng dụng được hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng. Nếu không, TikTok có thể bị gỡ khỏi các kho ứng dụng của Apple, Google và những nền tảng di động khác. Dự luật không có bất kỳ biện pháp nào đối với người dùng cá nhân.

Phát ngôn viên của TikTok trả lời báo chí: "Dự luật này là một lệnh cấm hoàn toàn đối với TikTok, bất kể nó cố gắng ngụy trang đến mức nào. Đạo luật chà đạp các quyền của Tu chính án thứ nhất, của 170 triệu người Mỹ và tước đi nền tảng của 5 triệu doanh nghiệp nhỏ dựa vào, để phát triển sản phẩm và tạo việc làm".

TikTok khẳng định, họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc.

Đạo luật của Thượng viện cấm ứng dụng này đã bị đình trệ vào năm ngoái, trước sự vận động hành lang mạnh mẽ của TikTok. Dự luật đánh dấu động thái lập pháp quan trọng đầu tiên, hướng tới việc cấm hoặc buộc ByteDance thoái vốn trong gần một năm qua.

Mỹ: Dự luật cấm TikTok được tiến hành, Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào tuần tới- Ảnh 2.

Ảnh: NBC News

Một số tiếng nói cho rằng, ứng dụng này rất phổ biến và việc phê duyệt lệnh cấm trong năm bầu cử có thể khó khăn. Tháng trước, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã dùng TikTok để tương tác với cử tri.

Dự luật sẽ trao cho tổng thống quyền lực, để chỉ định các ứng dụng gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Nó áp dụng cho các ứng dụng có hơn một triệu người dùng hoạt động hàng năm, và nằm dưới sự kiểm soát của một thực thể nước ngoài.

Những lo ngại về TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc vào năm ngoái, làm dấy lên tranh luận tại Quốc hội, yêu cầu có giải pháp hoặc cấm hoàn toàn.

LAN ANH