Mỹ lo sợ bị ảnh hưởng bởi đợt dịch cúm mùa từ Úc

Úc đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về đợt dịch cúm mùa số ca mắc bệnh liên tục tăng cao ở trẻ em. Các nhà khoa học tại Mỹ cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình này để có thể đưa ra những cảnh báo kịp thời.

Sau khi Úc đóng cửa biên giới vì COVID-19, dịch cúm giảm mạnh trong hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, cúm mùa đang quay trở lại khi số ca nhiễm bệnh tăng mạnh trong 2 tháng gần đây, Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi Úc cho biết vào hôm 9/6. 

Cơ quan này cho biết đợt dịch cúm này đến sớm hơn so với mọi năm, một phần vì ở nam bán cầu hiện đang là mùa đông, một phần vì số lượng người dân không chịu tiêm ngừa vaccine quá nhiều dẫn đến mùa cúm năm nay tại Úc sẽ khó dự đoán hơn so với các năm trước đó.

Tại Mỹ, các nhà khoa học vẫn đang theo dõi số ca mắc bệnh ở trẻ em để có thể dự đoán được mức độ nghiêm trọng hoạt động của bệnh cúm của bệnh cúm ở Mỹ trong mùa thu và mùa đông.

"Chúng tôi theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra ở các quốc gia trên khắp Nam bán cầu vào thời điểm này trong năm, chỉ để xem điều gì đang xảy ra trong dịch cúm của họ. Tuy không phải lúc nào cũng là yếu tố dự đoán chính xác, nhưng chúng tôi theo dõi chặt chẽ điều đó suốt cả mùa hè"., Carrie Reed, trưởng bộ phận Cúm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết.

Virus gây cúm mùa là một loại virus quan trọng cần theo dõi vì nó khiến rất nhiều người bị bệnh và tiêu tốn rất nhiều tiền của quốc gia. Nhưng một số người có thể bỏ qua mức độ nghiêm trọng của nó vì nó xảy ra theo mùa và ai cũng mắc bệnh này ít nhất một lần trong đời.

Mỹ lo sợ bị ảnh hưởng bởi đợt dịch cúm mùa từ Úc - Ảnh 1.

Hiện dịch cúm đang lan rộng trong cộng đồng ở Úc. Ảnh: Internet

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bện Mỹ h (CDC) ước tính rằng bệnh cúm gây ra 9 đến 41 triệu ca bệnh, 140.000 đến 710.000 ca nhập viện và 12.000 đến 52.000 ca tử vong mỗi năm từ năm 2010 đến 2020. Chi phí trực tiếp cho việc nhập viện và khám bệnh ngoại trú của Mỹ là khoảng 10,4 tỷ USD. 

Carrie Reed cho biết, trong suốt khoảng một thập kỷ, CDC hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân chuyên về thành lập mô hình cúm. Qua đó, các nhà khoa học thu thập dữ liệu đến từ các phòng thí nghiệm lâm sàng, khoa cấp cứu, mạng lưới bệnh viện và giấy chứng tử để có thể nỗ lực dự báo một cách chính xác nhất tình hình dịch cúm. 

"Chúng tôi đã học được rất nhiều, và chúng tôi đã tiến bộ rất nhiều trong những năm qua. Virus không ngừng phát triển, mỗi mùa cúm lại có một chút khác biệt. Dự đoán bệnh cúm là một vấn đề nhiều mặt. Đó là sự kết hợp giữa hành vi của con người, tương tác xã hội, tính di động, cũng như độ ẩm thời tiết, khả năng miễn dịch của quần thể. Và vì vậy, mỗi năm nó lại là một thử thách mới, các bản dự báo đã thật sự hữu ích hơn theo thời gian", Reed cho biết thêm. 

Nhà khoa học máy tính Thomas McAndrew cho biết, trong khi hàng trăm nhà khoa học và hàng triệu đô la được dành để dự đoán mùa cúm ở Mỹ sẽ như thế nào, thì ở Úc lại không mấy để tâm lắm đối với chuyện đó. Các mô hình dự đoán cũng không chi tiết đến mức có thể khiến số ca mắc giảm xuống được.

McAndrew, trợ lý giáo sư tại Khoa Sức khỏe Cộng đồng và Dân số tại Đại học Lehigh cho biết: "Cúm rất khó dự đoán vì dự đoán bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào là dự đoán hành vi của con người: trẻ em đi học vào mỗi mùa thu; các gia đình đi du lịch để tụ tập cho những ngày lễ. Nếu mọi người ở cùng nhau trong một khoảng thời gian và giống nhau về điều kiện thời tiết, thì chúng tôi có thể tính toán chính xác cách bệnh cúm sẽ lây lan, nhưng rất tiếc đó chỉ là giả thuyết."

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư Khoa Truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt và giám đốc y tế của Tổ chức Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm, cho biết năm nay cũng vậy, Mỹ có thể phải đối mặt với một yếu tố hoàn toàn mới có thể thay đổi quỹ đạo của virus. 

Vì vậy, trong khi Reed và các đồng nghiệp của cô ấy sẽ theo dõi số lượng bệnh cúm ở Úc và thực hiện các tính toán của họ, vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng mùa cúm năm 2023 sẽ mang lại điều gì ở Mỹ.

Reed nói: "Còn khá sớm để dự đoán đợt cúm sắp tới sẽ như thế nào. Có rất nhiều thứ có thể thay đổi từ bây giờ cho đến khi chúng ta bắt đầu thấy cúm hoạt động nhiều hơn".

(Nguồn: CNN)

THANH TRÚC