Mỹ mua 100 triệu liều vắc xin COVID-19 từ công ty Moderna

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 11/8, chính phủ Hoa Kỳ sẽ mua 100 triệu liều vắc xin COVID-19 từ công ty công nghệ sinh học Moderna hiện đang được thử nghiệm lâm sàng.

Theo thông báo, thỏa thuận có tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, mỗi liều vắc xin trị giá khoảng 15 USD. Số vắc xin này sẽ được cung cấp miễn phí cho các bệnh nhân.

Trong một thông báo, công ty công nghệ sinh học Moderna cho biết chính phủ có quyền chọn mua thêm 400 triệu liều trong tương lai như một phần của thỏa thuận.

Theo Forbes, Moderna bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối trên người trên 30.000 tình nguyện viên vào cuối tháng 7 và cho biết có thể có kết quả vào tháng 10 tới đây.

  Tony Potts, một người về hưu 69 tuổi được bác sĩ Bruce Rankin tiêm mũi đầu tiên với tư cách là người tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 giai đoạn 3 do Moderna tài trợ vào ngày 4/8/2020. Ảnh: Forbes.

Tony Potts, một người về hưu 69 tuổi được bác sĩ Bruce Rankin tiêm mũi đầu tiên với tư cách là người tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 giai đoạn 3 do Moderna tài trợ vào ngày 4/8/2020. Ảnh: Forbes.

Nhà Trắng đã thực hiện các thỏa thuận tương tự trong vài tháng qua với các công ty khác đang phát triển vắc xin, bao gồm Johnson & Johnson, Pfizer, Novavax, AstraZeneca và GlaxoSmithKline và Sanofi.

Mỹ đã cung cấp 955 triệu USD để giúp công ty nghiên cứu Moderna phát triển vắc xin của mình thông qua Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Tiên tiến Y sinh.

Cổ phiếu Moderna đã tăng 11% sau vài giờ giao dịch sau khi có thông báo.

Mỹ mua 100 triệu liều vắc xin COVID-19 từ công ty Moderna

“Đối với Chiến dịch Warp Speed, chúng tôi đang tập hợp một danh mục vắc xin đa dạng để tăng khả năng, chúng tôi sẽ có ít nhất một loại vắc xin an toàn, hiệu quả sớm nhất vào cuối năm nay,” Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết.

Thỏa thuận này là một phần của Chiến dịch Warp Speed, một quan hệ đối tác công tư do chính phủ liên bang khởi xướng nhằm phát triển và cung cấp vắc xin nhanh nhất có thể. 

Trong thông báo, Tổng thống Trump cho biết ông cũng đã  có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của chương trình “Operation Warp Speed”, một sáng kiến giúp đẩy nhanh sản xuất vắc xin, đồng thời khẳng định có tiềm năng lớn đối với mỗi loại vắc xin mà Chính phủ Mỹ đang tài trợ nghiên cứu và phát triển.

Tổng thống Trump cũng cho biết quân Mỹ đã sẵn sàng cho việc cung cấp vắc xin cho người dân Mỹ ngay khi sau khi một loại vắc xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vắc xin COVID-19. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vắc xin COVID-19. Ảnh: Reuters.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã thực hiện một số thỏa thuận tương tự khác với hy vọng có thể bắt đầu cung cấp vắc xin cho người dân Mỹ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các chuyên gia y tế công bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump gây áp lực buộc FDA phải phê duyệt vaccine quá nhanh.  

Cùng ngày,  trước thông tin Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký một loại  vắc xin ngừa COVID-19 , Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho rằng vấn đề không phải là quốc gia đầu tiên có vaccine mà là phải có một loại vaccine an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ và người dân trên toàn thế giới.  

Theo Bộ trưởng Y tế Mỹ, cần có dữ liệu minh bạch và dữ liệu này phải được đưa ra từ giai đoạn với 3 thử nghiệm lâm sàng để cho thấy một loại vaccine an toàn và hiệu quả.  

Ông Azaz cho biết có thể có hàng chục triệu liều vaccine "đạt tiêu chuẩn vàng" của FDA vào tháng 12 tới và có hàng trăm triệu liều vào năm 2021.

Theo New York Times, có 8 loại vắc xin đang trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm, bao gồm sự hợp tác giữa công ty BioNTech của Đức và Pfizer cũng như vắc xin do công ty Anh-Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

Mặc dù một loại vắc xin có thể được chứng minh là an toàn và hiệu quả vào đầu năm sau, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết vào tháng trước, ông không dự đoán sẽ có sẵn rộng rãi với hàng trăm triệu liều cho đến “vài tháng nữa” đến năm 2021.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương