Mỹ ngừng cấp phép cho các công ty nước này bán hàng cho Huawei

Chính quyền Tổng thống Biden đã ngừng phê duyệt giấy phép cho các công ty Hoa Kỳ xuất khẩu hầu hết các mặt hàng cho Huawei của Trung Quốc, ba nguồn tin quen thuộc về vấn đề này cho biết.

Huawei đã phải đối mặt với các hạn chế xuất khẩu các mặt hàng dành cho 5G và các công nghệ khác của Hoa Kỳ trong vài năm, tuy nhiên, các quan chức của Bộ Thương mại nước này đã cấp giấy phép cho một số công ty Mỹ bán một số hàng hóa và công nghệ nhất định cho Huawei. Qualcomm Inc vào năm 2020 đã được phép bán chip điện thoại thông minh 4G cho công ty này.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại cho biết các quan chức "liên tục đánh giá các chính sách và quy định của chúng tôi" nhưng không bình luận về các cuộc đàm phán với các công ty cụ thể. Huawei và Qualcomm từ chối bình luận. Bloomberg và Financial Times trước đó đã đưa tin về động thái này.

Mỹ ngừng cấp phép xuất khẩu cho Huawei của Trung Quốc  - Ảnh 1.

Các công ty Mỹ hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cho Huawei trong thời gian tới

Một người biết về thông tin của việc này cho biết các quan chức Hoa Kỳ đang tạo ra một chính sách từ chối chính thức mới đối với việc vận chuyển các mặt hàng cho Huawei bao gồm các mặt hàng dưới mức 5G, bao gồm các mặt hàng 4G, Wifi 6 và 7, trí tuệ nhân tạo, điện toán và đám mây hiệu năng cao.

Một người khác cho biết động thái này được cho là phản ánh việc chính quyền Biden thắt chặt chính sách đối với Huawei trong năm qua. Người này cho biết giấy phép cho chip 4G không thể sử dụng cho 5G, vốn có thể đã được phê duyệt trước đó, nhưng sau đó đã bị từ chối. Vào cuối thời gian đương nhiệm của ông Trump và thời gian đầu khi ông Biden nhậm chức, các quan chức vẫn cấp giấy phép cho các hạng mục dành riêng cho ứng dụng 4G.

Mỹ ngừng cấp phép xuất khẩu cho Huawei của Trung Quốc  - Ảnh 2.

Các quan chức Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại vào năm 2019, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp của Mỹ vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho công ty trừ khi họ được cấp giấy phép. Các quan chức tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát để cắt đứt khả năng mua hoặc thiết kế chip bán dẫn của Huawei cung cấp năng lượng cho hầu hết các sản phẩm của họ.

Nhưng các quan chức Hoa Kỳ đã cấp giấy phép cho phép Huawei nhận một số sản phẩm. Ví dụ: các nhà cung cấp cho Huawei đã nhận được giấy phép trị giá 61 tỷ USD để bán cho gã khổng lồ thiết bị viễn thông từ tháng 4 đến tháng 11/2021.

Vào tháng 12, Huawei cho biết tổng doanh thu của họ là khoảng 91,53 tỷ USD, chỉ giảm nhẹ so với năm 2021 khi lệnh trừng phạt của Mỹ khiến doanh số của hãng giảm gần 1/3.

(Nguồn: Reuters)

THẢO VY