Mỹ tiếp tục siết chặt các lĩnh vực quân sự và công nghiệp của Nga

Bộ Tài chính Mỹ hôm 1/5 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với hàng trăm công ty và cá nhân có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Nga như một phần trong nỗ lực tiếp tục nhằm hạn chế khả năng của Nga tiếp cận các nguyên liệu cần thiết để “tiến hành cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraina”.

Bộ này cho biết trong một thông cáo báo chí rằng mục tiêu của các biện pháp trừng phạt là "làm suy giảm hơn nữa khả năng duy trì cỗ máy chiến tranh của Nga".

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với gần 200 mục tiêu, trong khi Bộ Ngoại giao nước này chỉ định hơn 80 mục tiêu.

Các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế cơ sở công nghiệp-quân sự của Nga, các chương trình vũ khí hóa học cũng như những người và công ty ở các nước thứ ba giúp Nga mua các thành phần vũ khí.

Họ cũng nhắm mục tiêu hơn một chục công ty Trung Quốc bị cáo buộc giúp Nga tìm cách giải quyết các lệnh trừng phạt đã được công bố trước đó. Các biện pháp mới cũng nhằm mục đích trừng phạt những cá nhân có liên quan đến cái chết của chính trị gia đối lập Nga Aleksei Navalny.

Mỹ tiếp tục siết chặt các lĩnh vực quân sự và công nghiệp của Nga- Ảnh 1.

"Bộ Tài chính đã liên tục cảnh báo rằng các công ty sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng kể khi cung cấp hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga và hôm nay Mỹ đang áp đặt chúng lên gần 300 mục tiêu", Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết.

Bà nói trong thông cáo báo chí: "Các hành động này sẽ tiếp tục làm gián đoạn và làm suy giảm các nỗ lực chiến tranh của Nga bằng cách truy lùng các cơ sở công nghiệp quân sự của nước này và các mạng lưới trốn tránh giúp cung cấp cho họ".

Bao gồm trong thông báo trừng phạt mới là các nhà nhập khẩu nguyên liệu được sử dụng để sản xuất thuốc súng, thuốc phóng tên lửa và các chất nổ khác. Ngoài ra còn có các cơ quan chính phủ Nga và những người có liên quan đến các chương trình vũ khí hóa học và sinh học của Nga cũng như các công ty liên quan đến các dự án xây dựng khí đốt tự nhiên của Nga.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính cho biết các công ty ở Trung Quốc, Azerbaijan, Bỉ, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bị cáo buộc giúp Nga mua công nghệ và thiết bị từ nước ngoài.

Các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao nhắm vào ba người liên quan đến cái chết của Navalny, người đã chết vào tháng 2 trong một nhà tù ở Bắc Cực của Nga. Chính quyền Nga cho biết ông chết vì nguyên nhân tự nhiên. 

Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng mọi tài sản mà các thực thể và cá nhân nắm giữ trong phạm vi quyền tài phán của Mỹ, ngăn họ sử dụng hệ thống tài chính Mỹ và cấm công dân Mỹ giao dịch.

LAN ANH