Mỹ tố Trung Quốc ‘nói một đường, làm một nẻo’ trong quan hệ kinh tế với thế giới

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc “nói một đường, làm một nẻo”, không đáp ứng các cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cho biết tìm cách chống lại các hành vi thương mại “hung hăng” của Trung Quốc.

Trong khi đó, một tính toán của Mỹ cho thấy Trung Quốc không giữ lời hứa, chỉ mua 57% số lượng hàng hóa đã cam kết với nước này.

Vào hôm thứ Tư (16/2), trong một báo cáo thường niên về việc Trung Quốc tuân thủ các quy định của WTO, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc không giữ lời hứa mở cửa thị trường khi gia nhập vào cơ quan với 164 quốc gia thành viên có trụ sở tại Geneva vào năm 2001.

trade.jpg
Mỹ tố Trung Quốc ‘nói một đường, làm một nẻo’ trong quan hệ kinh tế với thế giới.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết: “Thay vào đó, Trung Quốc đã duy trì và mở rộng cách tiếp cận phi thị trường, do nhà nước quản lý đối với nền kinh tế và thương mại. Các chính sách và thực tiễn của Trung Quốc thách thức các quy tắc của WTO và gây ra tổn hại nghiêm trọng cho người lao động và doanh nghiệp trên toàn thế giới".

Hoa Kỳ nhiều lần cho rằng Trung Quốc đã sử dụng các khoản trợ cấp và quy định của nhà nhằm tạo lợi thế cho các công ty của mình trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Các sản phẩm được hỗi trợ bao gồm thép, nhôm và các sản phẩm khác giá rẻ khác.

Ngoài ra, Trung Quốc còn buộc các công ty Mỹ và nhiều nước khác phải chuyển giao công nghệ được đánh giá cao như một cái giá để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

“Ban lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra tự tin vào cách tiếp cận phi thị trường, do nhà nước lãnh đạo đối với nền kinh tế và thương mại, họ cảm thấy không cần phải tuân theo các chuẩn mực toàn cầu”, báo cáo cho biết thêm.

Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ cho biết, họ đang tiếp tục trao đổi với Trung Quốc về việc "đạt được sự thay đổi thực sự trong chế độ kinh tế và thương mại của nước này".

Hiện Mỹ đang làm việc với các đồng minh - và thông qua WTO - để gây áp lực lên chính phủ Trung Quốc.

Báo cáo cho biết Mỹ cũng đang tìm cách “sử dụng các công cụ thương mại chiến lược trong nước để đạt được một sân chơi bình đẳng hơn với Trung Quốc để hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ”.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã áp thuế lên khoảng 360 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ - mức thuế mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn đang áp đặt.

Để giảm căng thẳng, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được cái gọi là thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 1 năm 2020. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã đồng ý đẩy mạnh mua nông sản xuất khẩu của Mỹ.

Tuy nhiên, theo theo tính toán của Chad Bown, một thành viên của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, đưa ra vào tuần trước, Trung Quốc chỉ mua 57% hàng hóa xuất khẩu của Mỹ theo số lượng đã cam kết trước đó.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương