Mỹ và Anh xác minh về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Nga ở Mariupol

Một vụ tấn công vũ khí hóa học được cho là diễn ra vào hôm thứ Hai nhằm vào cư dân của thành phố Mariupol đang bị bao vây của Ukraina.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói rằng chính phủ của bà đang làm việc “khẩn trương” để xác minh các chi tiết của thông tin trên.

“Các báo cáo cho thấy các lực lượng Nga có thể đã sử dụng các chất hóa học trong một cuộc tấn công vào người dân Mariupol. Chúng tôi đang làm việc khẩn cấp với các đối tác để xác minh thông tin chi tiết", Truss đã tweet.

Bà nói thêm: “Bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào như vậy sẽ là một sự leo thang nhẫn tâm trong cuộc xung đột này và chúng tôi sẽ buộc Putin và chế độ của ông ấy phải giải trình".

screen-shot-2022-04-12-at-07.38.25.png
Ngoại trưởng Anh Liz Truss tại Warsaw, Ba Lan, vào ngày 5 tháng 4 năm 2022. Ảnh: Nurphoto

Báo cáo ban đầu là một tin nhắn Telegram được đăng bởi Trung đoàn Azov, một bộ phận cực đoan của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraina. Thông điệp Azov cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng “một chất độc không rõ nguồn gốc”.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Hoa Kỳ cũng đã biết về vụ việc và đang xác minh. “Chúng tôi không thể xác nhận vào thời điểm này và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình chặt chẽ", ông nói với các phóng viên.

Ông Kirby cho biết: “Những báo cáo này, nếu là sự thật, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và phản ánh những lo ngại mà chúng tôi có về khả năng Nga sử dụng nhiều loại chất kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học, ở Ukraina”.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo trong nhiều ngày rằng quân đội Nga sẽ tiếp tục thực hiện những gì họ gọi là “hành động tàn bạo” khi họ tăng gấp đôi các cuộc tấn công ở các khu vực phía Đông Ukraina.

screen-shot-2022-04-12-at-07.41.17.png
Mộ của những thường dân thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraina-Nga được nhìn thấy bên cạnh các tòa nhà chung cư ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraina ngày 10/4/2022. Ảnh: Reuters

Hơn 10.000 thường dân đã chết ở Mariupol

Thị trưởng thành phố Mariupol của Ukraina nói với hãng tin AP rằng hơn 10.000 dân thường đã thiệt mạng ở thành phố Đông Nam này kể từ khi bị Nga tấn công vào tháng Hai.

Thị trưởng Vadym Boychenko nói với hãng tin AP qua điện thoại rằng các xác chết “trải thảm khắp các đường phố của thành phố chúng ta” và số người chết có thể lên tới hơn 20.000 người.

Ông Boychenko cũng cho biết các lực lượng Nga đã đưa các nhà hỏa táng di động đến thành phố để xử lý các thi thể và cáo buộc lực lượng Nga từ chối cho phép các đoàn xe nhân đạo vào thành phố nhằm ngụy trang cho cuộc tàn sát.

Thị trưởng trước đó đã tuyên bố 5.000 người chết. Ông giải thích rằng những dữ liệu này là vào ngày 21/3, nhưng “hàng nghìn người khác đang nằm trên đường phố, chúng tôi không thể thu thập được tất cả thi thể".

Thị trưởng cho biết khoảng 120.000 dân thường vẫn đang ở Mariupol cần thức ăn, nước uống, hơi ấm và thông tin liên lạc.

screen-shot-2022-04-12-at-07.45.21.png
Vợ của một người dân thường phản ứng sau khi thi thể của ông được khai quật từ một ngôi mộ nông gần nhà của họ ở làng Andriivka, vùng Kyiv, vào ngày 11 tháng 4 năm 2022. Ảnh: AFP

Bạo lực tình dục đang gia tăng ở Ukraina?

Các báo cáo về hiếp dâm và lạm dụng tình dục đang gia tăng ở Ukraina khi hàng triệu dân thường cố gắng chạy trốn sự xâm lược quân sự của Nga, Liên Hợp Quốc cho biết.

Sima Bahous, giám đốc điều hành của UN Women, cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc xung đột “Chúng tôi ngày càng nghe thấy nhiều hơn về nạn cưỡng hiếp và bạo lực tình dục.

Bahous nói: “Sự kết hợp của việc di dời hàng loạt với sự hiện diện đông đảo của lính nghĩa vụ và lính đánh thuê, cùng với sự tàn bạo đối với dân thường Ukraina, đã làm dấy lên tất cả các lá cờ đỏ", Bahous nói.

Bà cũng lưu ý rằng phụ nữ chiếm 80% tổng số nhân viên y tế và chăm sóc xã hội ở Ukraina “và nhiều người trong số họ đã chọn không di tản”.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield, nguy cơ buôn bán người cũng đang gia tăng khi 90% người tị nạn từ Ukraina là phụ nữ và trẻ em.

Thomas-Greenfield nói với UNSC: “Khi những người đàn ông như Tổng thống Putin bắt đầu chiến tranh, phụ nữ và trẻ em bị tổn thương, bị hãm hiếp, lạm dụng và thiệt mạng.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương