Mỹ và EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau vụ tấn công Israel

BBC dẫn lời Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh, cho biết Brussels hiện đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt, trong khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết tin tức về vấn đề này sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Reuters dẫn lời bà Yellen nói với giới truyền thông: "Liên quan đến các biện pháp trừng phạt, tôi hoàn toàn mong đợi rằng chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung chống lại Iran trong những ngày tới". 

Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết: "Chúng tôi không xem trước các công cụ trừng phạt của mình. Nhưng trong các cuộc thảo luận mà tôi đã có, tất cả các lựa chọn nhằm ngăn chặn hoạt động tài trợ khủng bố của Iran vẫn tiếp tục được đưa ra bàn thảo".

Bà Yellen tiếp tục gợi ý rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm vào ngành dầu mỏ của Iran, nói rằng "Rõ ràng, Iran đang tiếp tục xuất khẩu một số dầu. Có thể chúng tôi có thể làm được nhiều việc hơn nữa".

Mỹ và EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau vụ tấn công Israel- Ảnh 1.

Cờ Iran với biểu đồ chứng khoán và mô hình thu nhỏ giắc cắm bơm dầu được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 9/10/2023. Ảnh minh họa

Các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với dầu của Iran có thể có tác động rõ rệt hơn đến giá dầu so với cuộc tấn công nhằm vào Israel, một sự trả đũa cho cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus.

Cho đến nay, những sự kiện này đã không làm thay đổi nhiều giá cả với tâm lý chủ đạo là sẽ tránh được sự leo thang có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Với khả năng các lệnh trừng phạt mới ảnh hưởng đến dòng dầu của Iran, điều này có thể thay đổi.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ nhắm vào chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Iran.

"Chúng tôi dự đoán rằng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ sớm tuân theo các biện pháp trừng phạt của riêng họ", ông Sullivan nói với truyền thông, được BBC dẫn lời. "Các biện pháp trừng phạt mới này và các biện pháp khác sẽ tiếp tục gây áp lực đều đặn nhằm ngăn chặn và làm suy giảm năng lực và hiệu quả quân sự của Iran cũng như đối đầu với toàn bộ các hành vi có vấn đề của nước này".

LAN ANH