Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán thương mại

Theo AFP, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết họ sẽ tiến hành nối lại đàm phán cấp bộ trưởng với Trung Quốc trước khi hội nghị G20 diễn ra.

Cụ thể, ông Lighthizer hôm 19/6 cho hay ông cùng Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong cuộc đàm phán mới, theo Đài NHK. Ông Lighthizer còn nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc đều muốn có một thỏa thuận thương mại thành công.

Đây là sẽ cuộc gặp cấp bộ trưởng đầu tiên kể từ khi hai bên kết thúc vòng đàm phán thứ 11 ở Washington từ ngày 9-10/5 mà không đạt thỏa thuận nào. 

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chào tạm biệt quan chức Mỹ tại Washington D.C hôm 10/6. Ảnh: AFP.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chào tạm biệt quan chức Mỹ tại Washington D.C hôm 10/6. Ảnh: AFP.

Căng thẳng thương mại song phương dâng cao khi Washington ngày 10/5 chính thức tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, đến ngày 1/6, Trung Quốc áp thuế từ 5-25% lên khối hàng hóa nhập từ Mỹ, với tổng trị giá 60 tỉ USD.

Hôm 18/6, sau khi điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao G20 diễn ra ở thành phố Osaka của Nhật vào ngày 28-29/6.

Trong khi đó, tờ China Daily hôm nay 20/6 đăng bài xã luận cho rằng Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump không thể giải quyết ngay những bất đồng lớn giữa hai bên chỉ trong một cuộc gặp mà chỉ có thể mở ra giai đoạn mới cho các cuộc đàm phán.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h