Myanmar đóng cửa các ngân hàng sau vụ bắt giữ bà Aung San Suu Kyi

Các ngân hàng ở Myanmar tuyên bố đóng cửa tạm thời sau khi quân đội tiến hành bắc giữ bà Aung San Suu Kyi và các thành viên cao cấp của chính phủ nước này.

Theo Reuters, Hiệp hội các chủ ngân hàng Myanmar đã ra thông báo tạm thời đóng cửa tất cả các dịch vụ tài chính vào hôm nay do kết nối internet kém.

myanmar-banks-to-shut-temporarily_0.jpg
Thông báo tạm dừng hoạt động của Hiệp hội ngân hàng Myanmar.

Thông báo còn cho biết, Hiệp hội Ngân hàng đã xin phép ngân hàng trung ương Myanmar về việc đóng cửa tạm thời này và không xác nhận thời điểm mở cửa hoạt động trở lại.

Trước đó vào rạng sáng nay (1/2), quân đội Myanmar bất ngờ đột kích và bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng nhiều lãnh đạo cao cấp của đảng cầm quyền.

Sau vụ bắt giữ này, nhiều nước đã lên tiếng phản đối.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: “Hoa Kỳ phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ ở Myanmar và sẽ có hành động chống lại những người chịu trách nhiệm nếu điều này không diễn ra đúng kế hoạch”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã lập tức đưa ra quan điểm phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả bầu cử và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ các quy tắc dân chủ.

Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết chính phủ đã đưa ra cảnh báo đối với các công dân Nhật Bản đang ở Myanmar. 

“Nhật Bản tin rằng điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại giữa các bên liên quan dựa trên quy trình dân chủ”, ông Kato nói.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, hy vọng tất cả các bên ở Myanmar nên làm việc hướng tới một kết quả tích cực và hòa bình.

“Chúng tôi hy vọng rằng tình hình sẽ trở lại bình thường càng sớm càng tốt”, tuy bố cho biết.

THÁI BÌNH