Năm 2021 chung cư ổn định, vắng bóng nhà bình dân

Chung cư vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu lớn, tuy nhiên, có sự phân hóa khá rõ nét ở 2 thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, trong tháng 11/2021, việc nhiều dự án mới được tung ra thị trường giúp nguồn cung căn hộ tại TP.HCM cải thiện rõ nét với khoảng 2.500 căn hộ, tăng 6,6 lần so với tháng trước đó (371 căn được mở bán) và tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2020 (769 căn được mở bán). Trong đó, TP. Thủ Đức - trung tâm của khu Đông TP.HCM là nơi “phủ sóng” 95% nguồn cung mới, 5% còn lại nằm ở trục đô thị phía Tây Thành phố.

Cùng với nguồn cung tăng, giá bán cũng tăng theo. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, nếu ở thời điểm năm 2020, một số dự án dự kiến bung hàng với mặt bằng giá từ 30-35 triệu đồng/m2, thì tại thời điểm này, mức giá đã điều chỉnh tăng 5-20%. Tuy nguồn cung căn hộ đều thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang, nhưng lượng tiêu thụ vẫn đạt khoảng 75% rổ hàng mở bán mới với khoảng 279 căn giao dịch thành công. Thanh khoản đầu quý IV/2021 tăng nhẹ so với những tháng giãn cách quý III/2021, nhưng lượng tiêu thụ lại giảm 77% so với cùng kỳ năm trước (bán được 1.232 căn).

Theo Bộ Xây dựng, căn hộ chung cư trung cấp, có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2 là sản phẩm chủ đạo trên thị trường. Giá rao bán căn hộ trung cấp có mức tăng cao tại một số khu vực như quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội); Quận 5, TP. Thủ Đức (TP.HCM); TP. Dĩ An (Bình Dương). Đáng chú ý, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, số lượng dự án chung cư mới tung ra thị trường rất ít ỏi. Khảo sát tại một số đơn vị tư vấn, môi giới địa ốc cho thấy, chỉ 1-2 dự án được mở bán từ tháng 11/2021 tới nay với khoảng 300 - 400 sản phẩm, chủ yếu tập trung ở khu vực Tây Nam Hà Nội. Nguồn cung sơ cấp khan hiếm nên mặt bằng giá bị đẩy lên khá cao, giao dịch chủ yếu diễn ra ở thị trường thứ cấp. Đối với căn hộ chung cư, giá rao bán bình quân trong quý IV/2021 tại Hà Nội tăng 2-4% so với quý trước đó, sản phẩm chủ đạo vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp (có mức giá 30-50 triệu đồng/m2). Giá rao bán căn hộ trung cấp có mức tăng cao tại một số khu vực như quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm...

Theo giới chuyên gia, thị trường bất động sản có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2022. Khác với trước đây, sự “bình thản” trước Covid-19 đã giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên vững vàng hơn, có thể thấy rõ điều này khi thị trường không xảy ra tình trạng bán tháo, hoạt động bán cắt lỗ chỉ xuất phát từ những nhà đầu tư vốn mỏng do không chịu được áp lực lãi vay ngân hàng. Trong khi đó, nhà đầu tư vốn lớn duy trì xu hướng mua nhiều hơn bán, tăng cường thu gom nhà đất “chờ thời” với quan điểm bất động sản là cuộc chơi dài hạn.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, dòng vốn vào bất động sản vẫn trong xu hướng tăng khi hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh, việc triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn sẽ tạo động lực cho thị trường bất động sản bứt phá. “Trong giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công dự kiến lên tới 2,87 triệu tỷ đồng, với tỷ lệ giải ngân lên tới 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016-2020”, ông Lực thông tin.

Cụ thể hơn, ông Lực chia sẻ, năm 2022, kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng từ 6-6,5%, thậm chí lên tới 6,5-7% nếu thực hiện tốt các chương trình phục hồi kinh tế và khi kinh tế chuyển biến tích cực, sẽ giúp sức cầu bất động sản bật tăng mạnh. Ngoài ra, chiến lược phát triển nhà ở 2021-2030 đang được hoàn thiện với mức gia tăng diện tích bình quân nhà ở theo từng thời điểm, hoạt động đầu tư công được thúc đẩy, các vướng mắc pháp lý tiếp tục được tháo gỡ... cũng là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản.

Năm 2022, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân tiếp tục tăng. Nhu cầu đối với phân khúc nhà ở vẫn cao là do một bộ phận người dân có tài sản tích lũy dưới dạng vàng, ngoại tệ muốn chuyển hóa sang bất động sản trong bối cảnh lạm phát được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Tổng Hợp