Năm 2022, TP.HCM được dự báo đón nhận từ 25.000 - 30.000 căn hộ

Hiện nay, một loạt dự án đang được chủ đầu tư chào bán tạo nên không khí giao dịch khá sôi động. Năm 2022, TP.HCM được dự báo đón nhận từ 25.000 - 30.000 căn hộ.

Bộ Xây dựng đang tăng cường chương trình Nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và hướng đến 2030 trong đó tập trung nhà ở công nhân lao động và Nhà ở xã hội và Nhà ở vừa túi tiền. Đây cũng là động lực để thị trường bất động sản phát triển.  Ngoài ra, trong bối cảnh tâm lý chống dịch đã bắt đầu ổn định và thích ứng, nhiều cơ hội cho các thị trường du lịch trong và ngoài nước mở rộng. Đó cũng là điểm tích cực.

Trong bối cảnh nguồn cung, quỹ đất TP.HCM ngày càng cạn kiệt thì tín hiệu về nguồn cung mới đầu năm 2022 mở ra hi vọng cho thị trường bất động sản căn hộ TP.HCM. Ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định thị trường TP.HCM năm 2022 được đánh giá là lạc quan, hấp dẫn, có những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng mạnh mẽ.

Một yếu tố nữa đó là lãi suất cho vay đang ở mức hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy tài chính tham gia thị trường, từ đó giúp cho hoạt động đầu tư bất động sản kì vọng khởi sắc.

Cụ thể, năm 2022, chính sách về đầu tư công, tăng cường giải ngân cho các dự án hạ tầng giao thông là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thị trường bất động sản phát triển. Hoạt động xuất nhập khẩu và FDI trong năm 2021 tuy có giảm nhưng vẫn tích cực, kéo theo bất động sản công nghiệp và logistic từ đó gián tiếp dẫn đến bất động sản nhà ở phát triển theo.

Thị trường chứng khoán dù có nhiều biến động nhưng vẫn rất tiềm năng phát triển. Đây là thị trường có sự liên đới trực tiếp đến thị trường bất động sản. Ông Lâm cho rằng, cơ chế chính sách trong việc cải thiện về quy trình thủ tục pháp lý, giải quyết tháo gỡ các vướng mắc khó khăn với dự án bất động sản cũng đang được thúc đẩy, kì vọng sẽ tích cực trong năm 2022, tác động đến sự phát triển của thị trường.

Theo chuyên gia của DKRA, nhìn chung thị trường bất động sản TP.HCM năm 2022 sẽ có sự hồi phục rõ nét ở một số phân khúc. Trong đó, phân khúc căn hộ đón nhận nguồn cung lớn từ 25.000 - 30.000 căn. Sức cầu phân khúc này được dự báo tăng so với năm 2021, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát ở năm 2019.

Tại TP.HCM, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở TP.Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường, trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới. Sau Tết Nguyên đán 2022, phần lớn các chủ đầu tư đã rục rịch bung sản phẩm, thị trường bất động sản có dấu hiệu xuất hiện nhiều ở một số khu vực. Thị trường bất động sản Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi từ tháng 10/2021 và "nóng" hơn từ tháng 11/2021. Các chuyên gia dự báo, thị trường này sẽ tiếp tục có những đợt tăng giá sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu quý 1/2022, một số doanh nghiệp cũng đã đẩy mạnh việc bán hàng, tung ra thị trường nhiều dự án mới, điển hình như: Celesta Heights, Moonlight Centre Poin, Vinhomes Grand Park, Picity High Park… Theo các nhà đầu tư, giá bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục xu hướng tăng cao. Cụ thể, theo CBRE, giá căn hộ sẽ tăng khoảng 3 – 7% tùy từng phân khúc trong năm 2022. Riêng phân khúc cao cấp và hạng sang, mức giá có thể tăng trưởng khoảng 5 – 7%. Còn phân khúc bình dân và trung cấp, mức giá có thể tăng khoảng 3 – 5%.

Tổng Hợp