Thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa.
Cụ thể, với vận chuyển nội địa IATA dự báo hàng không Việt Nam sẽ đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Đối với hàng hóa, dự báo tăng 230 nghìn tấn, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019.
Với vận chuyển quốc tế, dự báo đạt 34 triệu khách, gấp 3 lần so với năm 2022 và 83,5% so với năm 2019. Về hàng hóa, dự báo vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.
Các chuyên gia hàng không nhận định, với các dấu hiệu phục hồi tích cực ngay từ đầu năm, dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế là có cơ sở. Trong năm 2022, đặc biệt là cao điểm Hè và Tết vừa qua, thị trường hàng không nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng.
Trong khi đó, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tháng 1/2023, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ghi nhận đạt 9,8 triệu khách; tăng 13,8% so với tháng 12/2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,3 triệu khách, tăng 10% và khách nội địa đạt 7,5 triệu khách, tăng 15% so với tháng 12/2022.
Trong số này, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,85 triệu khách (tăng 13,4% so với tháng 12/2022) với 1,1 triệu khách quốc tế tăng 8,5% và 3,75 triệu khách nội địa tăng 15%.
Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng hàng không trong tháng đầu tiên của năm 2023 đạt 112 nghìn tấn, tăng 11,6% so với tháng 12/2022. Riêng hàng hóa quốc tế là 83 nghìn tấn, tăng 10% và hàng hóa nội địa đạt sản lượng 29 nghìn tấn, tăng 16,6% so với tháng 12/2022.
Riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt xấp xỉ 13 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58% và hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022. Các hãng hàng không Việt Nam trong dịp Tết đã vận chuyển hơn 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Bên cạnh những tín hiệu lạc quan trên, ngành hàng không vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga-Ukraine.
Ngoài ra, việc điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1/2023 là cơ hội để các hãng hàng không hai nước phục hồi việc khai thác thị trường quan trọng này nhưng sự phục hồi sẽ diễn ra từ do các khó khăn nội tại, nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.
Do đó trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.
(Tổng hợp)