Nạn nhân sống sót trong vụ chìm tàu: Lênh đênh trên biển, ăn gián sống để chờ cứu hộ

Bị nạn bất ngờ, nước đập vào cabin tàu làm vỡ cửa kính, ông Nghiệp và các thuyền viên phải leo qua cửa thoát ra ngoài, không kịp lấy áo phao.

Ngày 19/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định thông tin: Tàu cá QNg- 94857 TS đã đưa ba ngư dân trên tàu cá BĐ- 97633 TS về cảng Mỹ Á (tỉnh Quảng Ngãi) an toàn.

Trước đó, tàu cá BĐ- 97633 TS, chủ tàu kiêm thuyền trưởng là ông Kiều Văn Nghiệp (45 tuổi, ngụ phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) và 3 người xuất bến ở phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) ra vùng biển quần đảo Hoàng Sa, để câu cá ngừ đại dương. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng một tháng.

Tến tối 15/10, khi các thuyền viên đang câu cá, ông Kiều Văn Thủ (53 tuổi, anh trai ông Nghiệp) bị điện giật bật ngửa ra sàn. Mọi người phát hiện đã tiến hành sơ cứu, song ông Thủ đã tử vong.

Khuya đó thi thể nạn nhân được đưa vào hầm lạnh bảo quản. Thuyền trưởng Nghiệp quyết định nhổ neo quay tàu về đất liền. Tuy nhiên, đến 4h ngày 17/10, khi cách cửa biển Tam Quan khoảng 45 hải lý (hơn 80 km), tàu bị sóng lớn đánh vỡ thân, chìm trong thời gian rất ngắn.

Bị nạn bất ngờ, nước dập vào cabin tàu làm vỡ cửa kính, ông và các thuyền viên phải leo qua cửa thoát ra ngoài, không kịp lấy áo phao. Thi thể người anh trai bị điện giật tử vong trước đó trôi theo con tàu bị nạn. 

Tàu của Vùng 4 và Hải đoàn 128 tìm kiếm, cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển (Ảnh: Báo Công thương)
Tàu của Vùng 4 và Hải đoàn 128 tìm kiếm, cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển (Ảnh: Báo Công thương)

Đến ngày 16/10, ba thuyền viên trên tàu được tàu BĐ-92202 TS do ông Trương Văn Duy làm thuyền trưởng cứu vớt, an toàn. 

Đến tối 17/10, tàu BĐ- 92202 TS đã chuyển ba ngư dân sang tàu QNg- 94857 TS để đưa vào bờ.

Nhiều giờ ôm thùng xốp lênh đênh trên biển, ăn gián để sống sót

Nhiều giờ lênh đênh trên biển tưởng như kiệt sức, ông Kiều Văn Nghiệp và các thuyền viên không ngờ mình còn có cơ hội trở về với gia đình. Kể lại thời điểm gặp nạn, ông Nghiệp kể trong lúc chưa biết bám víu vào đâu thì có thùng xốp trôi đến, họ mừng rỡ bám vào thùng xốp lênh đênh giữa biển.

Do trước đó người bạn cùng đi biển chết bất ngờ nên các anh em không thiết tha ăn uống. Rồi tai nạn ập đến bất ngờ, sóng liên tục ập vào cũng là lúc anh em kiệt sức nhanh chóng. 

"Lúc gặp nạn, sóng nhồi liên tục, tôi đói bụng, thấy mấy con gián ở dưới ghe, tôi bắt bỏ vào miệng, ăn đỡ đói chứ đói chịu không nổi", báo Lao động dẫn lời ông Kiều Văn Nghiệp kể lại.

Sóng lớn đã khiến nhiều tàu gặp nạn trong tuần qua (Ảnh minh họa)
Sóng lớn đã khiến nhiều tàu gặp nạn trong tuần qua (Ảnh minh họa)

Sau gần một giờ gặp sự cố, tàu chìm hẳn. Ba ngư dân dùng dây thừng buộc tay nhau lại nhằm cho tàu thuyền đi qua dễ phát hiện, rồi để bè trôi tự do. Họ bị sóng đánh đi xa khỏi vị trí tàu chìm hơn chục hải lý, thi thể ông Thủ cũng trôi mất trước những đợt sóng cuồn cuộn.

Nhiều giờ lênh đênh trên biển, các ngư dân chống chọi với đói, khát và lạnh. Cả ba người đều rơi nước mắt mỗi khi nghĩ về vợ con, gia đình và cố gắng tìm mọi cách sống sót để có thể trở về. Có lúc họ thấy tàu thuyền đi qua nhưng ở quá xa, sóng to, gió lớn át tiếng kêu cứu.

Sau hơn 7 giờ trôi trên biển, đến 11h ngày 17/10 các thuyền viên gặp nạn được tàu cá ông Trương Quang Duy, ở Bình Định đến cứu. 

Sau khi lên tàu, ba nạn nhân được cho ăn cơm, mì, uống nước và ủ ấm, sức khỏe dần phục hồi. Thuyền trưởng Trương Quang Duy (53 tuổi, ở huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã liên lạc với tàu cá gần đó chở ba người vào đất liền, bàn giao cho Đồn biên phòng Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Đến khi được cứu, trở về đoàn tụ với gia đình an toàn, các nạn nhân vẫn chưa thể tin được sự thật. May mắn sống sót nhờ các đồng nghiệp cứu nhưng ông Nghiệp vẫn đau xót khi anh trai phải nằm lại ngoài biển khơi.

Bộ Tư lệnh Hải quân điều động tàu và lực lượng quân y đến các khu vực hai tàu cá bị chìm (Ảnh: Hải quân VN)
Bộ Tư lệnh Hải quân điều động tàu và lực lượng quân y đến các khu vực hai tàu cá bị chìm (Ảnh: Hải quân VN)

Trong tuần qua có 2 tàu gặp nạn trên vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) khiến 92 người rơi xuống biển. Lực lượng chức năng đã kịp thời cứu nhiều người, vớt hai thi thể, đang tìm kiếm 13 người mất tích.

Cụ thể,  khoảng 19 tối 16/10, tàu cá QNa 90129 TS chở 54 người hành nghề câu mực hoạt động cách đảo Song Tử Tây/Trường Sa khoảng 70 hải lý thì bị lốc xoáy làm chìm. 40 ngư dân được được tàu bạn gần đó cứu nạn, 14 ngư dân không may mất tích.

Sau đó không lâu, lúc 1 giờ ngày 17/10, tàu cá QNa-90927 TS đang hoạt động cách đảo Song Tử Tây khoảng 135 hải lý thì bị sóng đánh chìm. 38 ngư dân trên tàu may mắn được tàu bạn cứu sống, còn ngư dân Nguyễn Duy Định mất tích.

Trong ngày 17/10, lực lượng tìm kiếm đã tìm được 2 người nhưng đều đã qua đời không lâu sau đó.

Theo báo cáo, đến sáng 19/10,  Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm được thêm người nào trong số 13 người mất tích. 

Trang Anh

Vụ chìm tàu 15 người mất tích trên biển: Lốc xoáy quá nhanh, chỉ 20 giây tàu đã chìm

Vụ chìm tàu 15 người mất tích trên biển: Lốc xoáy quá nhanh, chỉ 20 giây tàu đã chìm

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, nếu các ngư dân mất tích được vớt trước trưa ngày 18/10 vẫn còn hy vọng sống sót.