Nắng nóng ở Sài Gòn lên cực điểm, người dân hạn chế ra đường vào giữa trưa

Theo dự báo thời tiết của trang Weatheronline trong 2 ngày từ 11/3 đến 13/3 nắng nóng ở mức báo động, tia UV lên mức cực độ. Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, cần hạn chế ra đường từ 11-15 giờ.

Trong những ngày qua khu vực TP.HCM và Nam bộ có nền nhiệt cao dao động từ 35 đến 37 độ C. Bên cạnh đó theo dự báo thời tiết cho biết, vào ngày 11/3 đến ngày 13/3, mức độ tia UV tại TP.HCM đạt mức nguy hiểm, có thể gây bỏng da chỉ sau thời gian ngắn.

Theo trang Weatheronline (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM từ ngày 11/3 đến 12/3 đều ở mức 11 và có thể kéo dài trong những ngày tiếp theo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới chỉ số tia UV ở mức 11+ đã là quá cao và có thể gây bỏng trong 10 phút, rất nguy hiểm cho da, đặc biệt là với trẻ em.

TP.HCM nắng mức báo động.
TP.HCM nắng mức báo động.

Theo như Bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Đức Thọ cho biết: Bức xạ tia UV và các bức xạ khác (có trong ánh sáng mặt trời) rất nguy hại, có thể gây một số bệnh về da (sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da) hoặc các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm)...

Trước tình trạng trên, bác sĩ Thọ khuyến cáo mọi người hạn chế ra ngoài dưới trời nắng nóng trong thời gian từ 11h - 15h. Nếu buộc ra ngoài cần thoa kem chống nắng, đeo kính râm, đội mũ, mặc quần áo che kín cẩn thận.

Các phương pháp chống nắng

Trong thời gian nắng nóng như hiện nay, khi ra đường dù trời nắng nhiều hay ít hoặc làm việc văn phòng thì cũng cần sử dụng kem chống nắng để hạn chế tia UV vào da. Đặc biệt là các chị em phụ nữ và trẻ em da rất dễ bị ăn nắng.

Người dân được khuyên chống nắng khi đi ra đường. 
Người dân được khuyên chống nắng khi đi ra đường. 

Không phải ra đường thì mới chống nắng, ngay cả làm việc trong văn phòng cũng cần chống nắng vì ngoài sự nóng bức bên ngoài thì ánh sáng từ màn hình máy tính cũng ảnh hưởng đến cơ thể.

Sử dụng vật dụng chống nắng, khi ra đường thì cần sử dụng các vật dụng chống nắng như nón, quần áo tay dài, kính râm, váy chống nắng, áo khoác,… giúp hạn chế ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Hạ nhiệt trong nhà, đối với những nhà dùng mái tôn và ở khu vực ít cây xanh thì dù ở trong nhà cũng thấy rất nóng, vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi tia UV. Vì thế dù ở trong nhà nhưng cũng cần có các biện pháp hạ nhiệt để tốt cho sức khoẻ cả gia đình.

Những cách trên là chống nắng bên ngoài, tuy nhiên cũng cần chống nắng từ bên trong cơ thể bằng các thức ăn lành mạnh, kết hợp chống nắng bên ngoài và trong giúp tăng hiệu quả chống nắng hơn.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương