Trong khi các chatbot trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đang gây ra mối đe dọa cho thị trường quảng cáo, thì gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver lại coi AI như một cơ hội để phát triển.
Naver là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất ở Hàn Quốc. Theo Statista, Naver có tới 61,2% người dùng hàng tháng tại quốc gia này, chiếm thị phần lớn nhất. Ngược lại, công cụ tìm kiếm Google phủ sóng khắp nơi lại chỉ chiếm 28,55%.
Mô hình trí tuệ nhân tạo, HyperCLOVA X, sẽ được phát hành vào mùa hè này như một phần của các dịch vụ internet hiện có của công ty. Sản phẩm mới sẽ cung cấp khả năng tìm kiếm dựa trên AI cho người dùng và các dịch vụ tùy chỉnh mới cho doanh nghiệp.
Giám đốc điều hành Naver, Choi Soo-yeon cho biết việc ra mắt sẽ tạo ra một hệ sinh thái AI siêu quy mô trong nước có tính cạnh tranh. HyperCLOVA X có thể lý giải giọng nói bên ngoài văn bản cũng như có thể kết hợp được với nhiều dịch vụ khác nhau như bản đồ.
AI sẽ được ứng dụng cho các dịch vụ internet của công ty, bao gồm tìm kiếm, mua sắm trực tuyến và đặt địa điểm du lịch.
Naver đặt mục tiêu tận dụng cơ sở dữ liệu về nội dung bằng tiếng Hàn, khối lượng được cho là gấp 6.500 lần so với ChatGPT của OpenAI có trụ sở tại Mỹ. Mô hình AI tổng quát phải học từ càng nhiều dữ liệu thì độ chính xác của đầu ra và khả năng nhận định dạng ngôn ngữ của nó càng cao.
Một trung tâm dữ liệu có khả năng xử lý lượng dữ liệu là điều kiện cần thiết cho hoạt động của AI tổng thể. Naver có kế hoạch bắt đầu hoạt động vào mùa thu tại một trung tâm dữ liệu lớn ở Sejong, miền Trung Hàn Quốc. Công ty đã đầu tư hơn 500 tỷ won (395 triệu USD) vào trung tâm.
Cơ sở này sẽ là trung tâm dữ liệu nội bộ thứ hai của Naver, sẽ có kích thước gấp sáu lần cơ sở ở Chuncheon. Nó sẽ bao gồm các công nghệ như hoạt động của robot bên ngoài việc xử lý AI tổng thể.
Naver sẽ hợp tác với Samsung về chất bán dẫn cho các máy chủ của trung tâm dữ liệu. Các công ty đã cùng nhau phát triển một cổng có thể thiết lập chương trình tại hiện trường, một con chip hiệu suất cao sẽ được sản xuất tại kho vật liệu của Samsung.
Mục đích là để đạt được khả năng tốc độ cao, tiết kiệm năng lượng bằng cách kết hợp các chip, lý tưởng cho AI tổng hợp và bộ nhớ xử lý dung lượng lớn. Cả hai công ty cũng có thể hy vọng có được bí quyết thiết kế chất bán dẫn tiên tiến.
Đồng thời, công ty cũng sẽ giới thiệu một dịch vụ AI để sử dụng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Công cụ sẽ giới thiệu các dịch vụ B2B trong nước tùy chỉnh nhằm giải quyết các vấn đề bảo vệ dữ liệu. Tại Nhật Bản, Naver sẽ ra mắt các dịch vụ B2B trong năm nay kết hợp HyperCLOVA X vào các công cụ sản xuất như Line Works và Naver Works.
Khác với Google tập trung chủ yếu vào vận hành công cụ tìm kiếm, Naver vẫn có các đơn vị kinh doanh khác như nền tảng nội dung Naver Webtoon, ứng dụng đa phương tiện Snow trên di động, chi nhánh công nghệ tài chính Naver Pay và nền tảng thương mại điện tử Naver Shopping.
(Nguồn: Nikkei Asia)