Nền kinh tế Eurozone sẽ rẽ sang một hướng khác vào năm 2024

Nền kinh tế khu vực đồng euro dự kiến sẽ “chuyển hướng” vào năm 2024 khi tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở miền nam châu Âu sẽ giúp bù đắp cho tình trạng trì trệ tiếp tục ở Đức, những dự báo mới từ Ủy ban châu Âu cho thấy.

Theo Dự báo kinh tế mùa xuân, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ đạt 1% ở EU và 0,8% ở khu vực đồng euro vào năm 2024. Năm 2025, nền kinh tế EU sẽ tăng trưởng 1,6%, trong khi nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng bằng 1,4%

Theo Ủy ban Châu Âu, quý đầu tiên của năm 2024, với mức tăng trưởng kinh tế 0,3% ở cả EU và khu vực đồng euro, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ trì trệ kinh tế kéo dài bắt đầu từ quý cuối cùng của năm 2022.

Động lực chính của tăng trưởng kinh tế trong hai năm tới sẽ là tiêu dùng cá nhân, được thúc đẩy bởi mức lương thực tế ngày càng tăng, từ đó sẽ làm tăng thu nhập khả dụng thực tế của các hộ gia đình.

Tuy nhiên, tăng trưởng đầu tư đang chậm lại do xu hướng tiêu cực trong xây dựng nhà ở cũng như tỷ lệ cắt giảm lãi suất thấp hơn dự kiến trước đây. Xuất khẩu sẽ tăng nhưng sẽ phải cân bằng với nhập khẩu để phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng trong nước.

Nền kinh tế Eurozone sẽ rẽ sang một hướng khác vào năm 2024- Ảnh 1.

Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni nói về Dự báo kinh tế mùa xuân năm 2024.

Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, ít nhiều sẽ trì trệ vào năm 2024 sau khi trải qua đợt suy thoái nhẹ vào năm ngoái trong khi nền kinh tế Pháp cũng sẽ tiếp tục trì trệ.

Thay vào đó, tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi hiệu quả hoạt động mạnh mẽ hơn từ các nền kinh tế ở khu vực ngoại vi. Theo dự báo mới nhất, Bồ Đào Nha sẽ tăng trưởng 1,7%, Tây Ban Nha 2,1% và Hy Lạp 2,2% .

Ủy ban cho biết: "Với việc mở rộng kinh tế ở rìa phía nam của EU vẫn vượt xa tốc độ tăng trưởng ở phía bắc và tây Âu, sự hội tụ kinh tế trong EU sẽ còn tiến triển hơn nữa".

Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni cho biết: "Nền kinh tế EU đã khởi sắc rõ rệt trong quý đầu tiên, cho thấy chúng ta đã bước sang một bước ngoặt sau một năm 2023 đầy thử thách".

"Chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ tăng dần trong năm nay và năm tới, do tiêu dùng tư nhân được hỗ trợ bởi lạm phát giảm, sức mua phục hồi và việc làm tiếp tục tăng trưởng", ông cho biết thêm.

Lạm phát được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới và với tốc độ nhanh hơn một chút so với dự báo hồi tháng Hai.

Nó được dự đoán sẽ giảm từ 5,4% vào năm 2023 xuống còn 2,5% trong năm nay trước khi giảm xuống 2,1% vào năm tới.

Các dự báo cho biết: "Giá năng lượng bán lẻ giảm nhanh chóng trong suốt năm 2023 là nguyên nhân chính dẫn đến giảm lạm phát, nhưng áp lực lạm phát cơ bản cũng bắt đầu giảm bớt vào nửa cuối năm 2023, trong bối cảnh đà tăng trưởng yếu".

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới, phản ánh tiến triển lớn hơn về lạm phát.

Sau quyết định lãi suất gần đây nhất, ECB cho biết sẽ "thích hợp để giảm mức hạn chế chính sách tiền tệ hiện tại" nếu nhận được thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm xuống mục tiêu.

NGỌC CHÂU