Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 5,3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Trong quý 1, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn mức dự kiến 4,6% của các nhà kinh tế mà Reuters thăm dò ý kiến. Trung Quốc đang duy trì mục tiêu tăng trưởng trong năm nay mặc cho căng thẳng thương mại gia tăng với phương Tây.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 cao hơn so với mức 5,2% của quý 4/2023.

Nếu so với quý trước, GDP Trung Quốc tăng trưởng 1.6% trong quý 1/2024, cũng cao hơn kỳ vọng 1.4% từ các chuyên gia kinh tế và mức 1.2% của quý 4/2023.

Trước đó, Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm 2024.

Sản lượng công nghiệp trong tháng 3 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 6%. Doanh số bán lẻ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 4,6%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố lớn giảm xuống còn 5,2%, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài ba tháng. Ngay sau khi dữ liệu được công bố, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã mạnh lên đôi chút, trước khi thoái lui khỏi mức cao nhất trong 5 tháng vào đầu ngày 16/4 để giao dịch ở mức 7,2724 so với đồng bạc xanh.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng 5,3% trong quý 1, vượt kỳ vọng- Ảnh 1.

Một nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp máy móc thông minh tại xưởng vào ngày 31 tháng 3 năm 2024 tại Thanh Châu, thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết tăng trưởng được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu bên ngoài, khi khối lượng xuất khẩu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông cho biết trong một báo cáo hôm nay (16/4) rằng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu tiên sẽ khiến chính phủ hài lòng với lập trường chính sách hiện tại của mình.

"Với việc xác suất cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, tôi nghĩ khả năng cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đang giảm dần", ông nói thêm.

Ông lưu ý rằng PBOC đã ấn định tỷ giá cố định cho đồng nhân dân tệ Trung Quốc so với đồng USD ở mức 7,1028, yếu hơn mức 7,0979 vào ngày 15/4, điều này cho thấy chính phủ có thể sẵn sàng chấp nhận sự linh hoạt hơn trong tỷ giá hối đoái. Một đồng tiền yếu làm cho hàng xuất khẩu của một quốc gia trở nên rẻ hơn và hấp dẫn hơn.

Tuần trước, Morgan Stanley đã nâng dự báo tăng trưởng GDP thực của Trung Quốc ở mức 4.8% trong năm 2024, cao hơn dự báo trước đó là 4.2%.

Dữ liệu trước đó cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận sự suy yếu trong hoạt động xuất khẩu và lạm phát, cả hai đều dưới kỳ vọng.

(Nguồn: CNBC/SCMP)

LAN ANH