Nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua quá trình điều chỉnh 'chậm chạp, đau đớn'

Sau một loạt dữ liệu được công bố vào cuối tuần qua từ Trung Quốc cho thấy, triển vọng khá ảm đạm cho nền kinh tế nước này, các nhà phân tích đã giảm bớt kỳ vọng của họ về tăng trưởng GDP cả năm của đất nước tỷ dân.

"Không có nhiều tin tốt trong đợt dữ liệu mới nhất này và đây đã là xu hướng trong vài tháng qua", Eswar Prasad, giáo sư kinh tế và thương mại quốc tế tại Đại học Cornell, cho biết trên chương trình "Street Signs Asia" của CNBC vào thứ Hai.

Prasad cho biết: "Cả các vấn đề dài hạn liên quan đến giá bất động sản và các vấn đề ngắn hạn liên quan đến nhu cầu trong nước nói riêng, đặc biệt là đầu tư tư nhân và tiêu dùng hộ gia đình đều không diễn ra tốt đẹp".

Ông cảnh báo rằng triển vọng kinh tế của Bắc Kinh trong nửa cuối năm nay đang "nhấp nháy màu đỏ, hoặc khá gần với màu đỏ".

Duncan Wrigley, chiến lược gia trưởng tại Everbright Securities International, cho biết trên chương trình "Squawk Box Europe" của CNBC rằng, về "mặt tích cực, có thể nói, với quy mô của cuộc suy thoái nhà ở lớn này, bạn chưa từng thấy một cuộc khủng hoảng tài chính mang tính hệ thống ở Trung Quốc, hoặc chắc chắn không phải trên toàn cầu".

"Vì vậy, ở một mức độ nào đó, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng cách ly sự điều chỉnh lớn này trên thị trường nhà đất khỏi lĩnh vực tài chính và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn hơn. Vì vậy, thay vào đó, họ đang trải qua quá trình điều chỉnh chậm chạp, đau đớn và khó khăn này", Wrigley nói thêm.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trải qua quá trình điều chỉnh 'chậm chạp, đau đớn'- Ảnh 1.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát của Trung Quốc là 5,3% vào tháng 8/2024, so với kỳ vọng của thị trường và con số của tháng 7 là 5,2%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2, phản ánh tác động của mùa tốt nghiệp.

Dữ liệu công bố hôm thứ Bảy cho thấy doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và đầu tư đô thị của Trung Quốc trong tháng 8 tăng chậm hơn dự kiến trong tháng 8, tất cả đều không đạt được kỳ vọng của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, trong khi giá nhà hàng năm giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm.

Đây là số liệu mới nhất trong chuỗi những nỗi thất vọng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang có sự phục hồi mờ nhạt sau đại dịch Covid-19.

Prasad chỉ trích chính phủ Trung Quốc quá chậm chạp trong việc thực thi các biện pháp táo bạo hơn để kích thích nền kinh tế. "Việc sử dụng chính sách tiền tệ đòi hỏi phải có hành động khá quan trọng. Nó cũng đòi hỏi phải có hành động sớm và chúng tôi chưa thấy chính phủ Trung Quốc làm như vậy", ông nói.

Với việc Fed dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối tuần này, Helen Qiao, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc và người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Bank of America, nói với "Street Signs Asia" của CNBC rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sẽ không cắt giảm lãi suất nhiều như Mỹ.

Tuy nhiên, Qiao cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm tốc đòi hỏi phải nới lỏng hơn nữa, đồng thời cho biết thêm rằng an ninh việc làm và tăng trưởng thu nhập là động lực chính cho chi tiêu của người tiêu dùng và hiện tại, cả hai yếu tố này đều đang thiếu ở Trung Quốc.

Bank of America đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Trung Quốc xuống 4,8%, thấp hơn mục tiêu 5% của chính phủ. Citigroup cũng hạ dự báo của họ xuống 4,7% sau dữ liệu được công bố cuối tuần qua.

Prasad của Cornell cho biết thêm, phía sản xuất của Trung Quốc, vốn đã hoạt động khá tốt cho đến vài tháng trước, cũng đang bắt đầu suy yếu. "Tôi không hoàn toàn nói rằng nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng rất khó khăn, nhưng nó đang dần đến mức đó".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG