Nếu Elon Musk từ chức CEO Twitter, Dogecoin sẽ về đâu?

Giá của Dogecoin đã giảm hơn 10% vào đêm qua và hiện đang giao dịch ở mức 0,073 USD sau cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter của Elon Musk về việc ông có nên từ chức CEO nền tảng truyền thông xã hội hay không.

Thị trường tiền điện tử nói riêng và ngành công nghệ nói chung gần đây đã bị ảnh hưởng nặng nề do lo ngại về suy thoái kinh tế và sự sụp đổ của một số công ty nổi tiếng, bao gồm cả FTX.

Bitcoin, Ethereum, S&P 500, NASDAQ và Dow Jones đều giảm từ 1 đến 2% trong hôm qua. Cả ba chỉ số chính đều giảm ngày thứ tư liên tiếp xuống mức thấp nhất trong sáu tuần, theo Yahoo!.

Đồng memecoin đã chứng kiến sự tăng giá kể từ khi Elon Musk mua Twitter vào tháng 10. Vào ngày 27/10, khi Musk chính thức mua Twitter, giá của Dogecoin là 0,07 USD. Đến ngày 1/11, Dogecoin được giao dịch ở mức 0,14 USD, với xu hướng giảm và tăng kể từ đó, theo CoinGecko.

Ngay cả mức giá tốt nhất trong năm của Dogecoin cũng khác xa so với mức giá vào tháng 5/2021, khi nó đạt mức cao nhất mọi thời đại là 0,73 USD trước khi Musk xuất hiện trên Saturday Night Live. Nhưng đến tháng 6/2022, mã thông báo này đã mất hơn 90% giá trị.

Ra mắt ban đầu như một trò đùa vào năm 2013 bởi Jackson Palmer, Dogecoin đã tìm thấy sự ủng hộ từ Musk, người đã ca ngợi hết lời về loại tiền kỹ thuật số này trên mạng xã hội trong những năm qua. Palmer - người đã rời dự án vào năm 2015 và Musk đã có những lời lăng mạ và thậm tệ trên báo chí và mạng xã hội.

Vào tháng 6/2022, các tin nhắn bị rò rỉ ám chỉ rằng Musk đã lên kế hoạch xây dựng một hệ thống thanh toán trên Twitter và nhiều người suy đoán rằng Dogecoin sẽ được tích hợp vì đây là loại tiền điện tử yêu thích của Musk. Tuy nhiên, Musk được cho là đã tạm dừng các kế hoạch đó sau khi hoàn tất việc mua Twitter.

Bất chấp tình yêu Dogecoin của Musk, công ty Tesla của ông vẫn chưa đầu tư vào memecoin này và hiện đang nắm giữ 218 triệu USD Bitcoin.

Trong cuộc chiến pháp lý về việc Musk mua Twitter, một số tin nhắn đã được tiết lộ giữa Musk và những người khác, bao gồm Jack Dorsey, Giám đốc điều hành FTX lúc đó là Sam Bankman-Fried và những người khác về tiềm năng phát triển và đầu tư vào Twitter.

Musk nói rằng lời đề nghị đầu tư 3 tỷ USD của Bankman-Fried đã kích hoạt "máy dò BS" của anh ấy.

Nhiều người đã đặt câu hỏi về phong cách lãnh đạo của Musk khi nói đến Twitter, bao gồm cả Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum, người đã nói rằng việc Musk cấm các tài khoản, bao gồm một tài khoản theo dõi vị trí máy bay riêng của Musk, sẽ đưa Twitter vào "con đường chủ nghĩa độc đoán".

Musk đã đăng các cuộc thăm dò trên Twitter để đánh giá quan điểm của cộng đồng về các chính sách khác nhau của Twitter, bao gồm cả việc khôi phục các tài khoản đã từng bị cấm và bây giờ liệu anh ấy có nên tiếp tục điều hành mạng xã hội này hay không. Musk cho biết ông sẽ tuân theo kết quả thăm dò ý kiến. 

Với kết quả thăm dò đến sáng 20/12 (giờ Việt Nam), Musk nhận được hơn 17,5 triệu phiếu bầu, trong đó 57% đã chọn "Yes" cho câu hỏi "Tôi nên từ chức người đứng đầu Twitter?" của ông. Nếu Musk thực hiện theo kết quả này, con đường phía trước của Twitter sẽ có nhiều thay đổi, mặc dù không thể thoát khỏi sự can thiệp ít nhiều của vị tỷ phú. 

Và điều đó có khả năng sẽ khiến Dogecoin trở về giá trị thực của nó và việc tích hợp vào Twitter trở nên xa vời hơn.

CHẤN HƯNG