Nga đứng trước nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ

Viễn cảnh về một vụ vỡ nợ của Nga lại một lần nữa được đưa ra trước khi Bộ Tài chính Mỹ chặn các khoản thanh toán nợ bằng đồng USD từ Moscow thông qua các ngân hàng Mỹ.

Động thái ngăn cản Điện Kremlin thanh toán cho những người nắm giữ khoản nợ có chủ quyền với hơn 600 triệu USD dự trữ tại các tổ chức tài chính của Mỹ và nhằm buộc Nga sử dụng nhiều hơn kho dự trữ USD của riêng mình hoặc chấp nhận một vụ vỡ nợ đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

Các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina vào ngày 24/2 đã đóng băng kho dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ tại các ngân hàng Mỹ, nhưng Bộ Tài chính đã cho phép Moscow sử dụng số tiền đó để thanh toán nợ theo từng trường hợp cụ thể.

Người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ nói với CNBC hôm thứ Ba rằng: “Nga đang đối mặt với suy thoái kinh tế, lạm phát tăng vọt, thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu và một loại tiền tệ không còn hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới".

screen-shot-2022-04-06-at-07.41.08.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với các thành viên Hội đồng Bảo an tại tư dinh bên ngoài thủ đô Moscow, Nga ngày 1/4/2022. Ảnh: Reuter

Người phát ngôn nói thêm rằng một trong những hành động “mạnh mẽ nhất” trong số hơn 700 biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ đã áp đặt là những hành động nhằm vào CBR với “sự phối hợp, tốc độ và tác động đa phương chưa từng có”.

Khoản thanh toán gốc trị giá 552,4 triệu USD cho trái phiếu đáo hạn vào năm 2022 và khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá 84 triệu USD trên trái phiếu có chủ quyền bằng đồng USD năm 2042 sẽ đến hạn vào thứ Hai, một ngày sau khi xuất hiện các cáo buộc rằng lực lượng Nga đã tàn sát dân thường ở các thị trấn xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraina.

“Hôm nay là hạn chót để Nga thực hiện một khoản nợ khác. Bắt đầu từ hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không cho phép bất kỳ khoản thanh toán nợ bằng USD nào được thực hiện từ tài khoản của chính phủ Nga tại các tổ chức tài chính của Mỹ”, người phát ngôn Bộ Tài chính cho biết.

“Nga phải lựa chọn giữa việc rút hết lượng dự trữ USD có giá trị còn lại hoặc vỡ nợ".

Người phát ngôn nói thêm rằng việc giảm giá USD sẽ tiếp tục làm cạn kiệt các nguồn lực sẵn có cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và gây ra sự bất ổn lớn hơn trong hệ thống tài chính Nga.

Nga đã tránh được việc vỡ nợ ngoại tệ bất chấp các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây hạn chế khả năng tiếp cận dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương. Bộ Tài chính Mỹ trước đó đã nói rằng các lệnh trừng phạt được thực thi đối với Nga không ngăn cản nước này thực hiện tốt các khoản thanh toán nợ quốc tế, ít nhất là cho đến ngày 25/5 khi hết hạn miễn trừ.

Mỹ và châu Âu hiện đang sẵn sàng thêm các biện pháp trừng phạt sau các cáo buộc về các vụ giết hại dân thường.

Bộ Quốc phòng Nga và Đại sứ quán Nga tại London chưa trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.

Timothy Ash, một chiến lược gia thị trường mới nổi tại BlueBay Asset Management, gọi động thái của Kho bạc Mỹ là “bước tiếp theo hợp lý”.

Ông nói trong một báo cáo nghiên cứu: “Putin sẽ cần phải suy nghĩ rất kỹ lưỡng về việc liệu ông ấy có muốn tránh tình trạng vỡ nợ chính thức đối với nợ nước ngoài, vốn sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế Nga trong nhiều năm tới hay không".

“Trên thực tế, trừ khi Putin rút khỏi Ukraina, khó có thể thấy Nga tránh vỡ nợ ở đây, trừ khi họ làm điều gì đó như máy bay vận chuyển USD vật chất hoặc vàng phương Tây, nhưng ngay cả khi đó cũng khó có thể thấy bất kỳ ngân hàng quốc tế nào sẵn sàng cung cấp để giải quyết cho trái chủ để tránh vỡ nợ. Và thực sự là liệu các trái chủ quốc tế có muốn chấp nhận thanh toán hay không".

Moscow không trả được nợ sẽ đánh dấu vụ vỡ nợ có chủ quyền đầu tiên của Nga kể từ năm 1998, khi nước này không trả được nợ trong nước và là vụ vỡ nợ có chủ quyền đầu tiên đối với nợ ngoại tệ kể từ Cách mạng Bolshevik năm 1918.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG