Bộ Công Thương Nga khuyến nghị tạm ngừng xuất khẩu phân bón cho đến khi các dịch vụ vận chuyển bình thường trong và ngoài nước Nga được nối lại, TASS đưa tin hôm thứ Sáu. Bộ này không đưa ra bình luận ngay lập tức.
Một động thái như vậy có thể sẽ làm tăng giá, có khả năng gây thiệt hại cho nông dân trên toàn thế giới.
Các loại phân bón như kali và nitơ phần lớn được chuyển qua tàu hỏa và tàu thủy. Những chuyển động này đã bị ảnh hưởng kể từ khi Nga tấn công Ukraina khi các chủ hàng nước ngoài tránh xa khu vực.
Ví dụ, một số công ty vận tải biển lớn, bao gồm các nhà khai thác tàu container lớn nhất thế giới như AP Moller-Maersk A / S và Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải - đã tạm ngừng các dịch vụ đến các cảng của Nga.
Đối với phân bón, "một tình huống đang nổi lên trong đó, do sự phá hoại việc giao hàng của một số công ty hậu cần nước ngoài, nông dân ở châu Âu và các quốc gia khác không thể nhận được số lượng phân bón đã ký hợp đồng", TASS báo cáo.
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Nga chiếm 18% thị trường kali trong năm 2017. Trong số các loại phân bón khác, nước này cũng chiếm 20% lượng amoniac xuất khẩu và 15% lượng Urê, theo Scotiabank.
Giá phân bón đã tăng vọt trong năm qua. Ví dụ, giá amoniac khan, một loại phân bón chính được sử dụng cho ngô, đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước là 1.492 USD/tấn.
Giá tăng hơn nữa sẽ tạo thêm áp lực lạm phát đối với nông dân, những người vốn đã phải trả giá cao hơn đáng kể cho nhiên liệu, hóa chất diệt cỏ, hạt giống cây trồng và lao động thời vụ.
(Nguồn: WSJ)