Nga hồi sinh huyền thoại thời Liên Xô: TT Putin "hạ lệnh" đặc biệt, hơn 150.000 xe sẽ tái hiện lịch sử huy hoàng

Một phương tiện đã biến mất sẽ được hồi sinh và hoạt động trở lại ở Nga.

 Người Nga lái xe Nga"

Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện) ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin về việc các quan chức nên sử dụng ô tô nội địa, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Chủ tịch Vyacheslav Volodin cho biết.

"Chúng ta cần phải bắt đầu từ chính mình. Chúng tôi đã thảo luận với lãnh đạo các đảng phái Duma Quốc gia về vấn đề các đại biểu sử dụng xe lắp ráp trong nước. Mọi người đều ủng hộ quyết định này. Chúng tôi nhất trí rằng các đại biểu sẽ sử dụng xe Moskvich, Lada và Aurus", ông Volodin nói hôm 4/8.

"...Tại các khu vực bầu cử, ô tô thuộc nhiều nhãn hiệu khác nhau được thuê cho các đại biểu. Từ tháng 9, chúng tôi sẽ bắt đầu chỉ chuyển sang sử dụng Moskvich, Lada và sau đó là Volga nội địa".

Chủ tịch Duma Quốc gia cho biết bản thân ông sử dụng xe Aurus, ngoài giờ làm việc ông lái xe Moskvich-3. Ông khẳng định: "Đó là một chiếc xe tốt. Rộng rãi, tiết kiệm và đáng tin cậy".

"Chúng tôi ủng hộ quyết định của Tổng thống. Ngành công nghiệp ô tô trong nước cần sự giúp đỡ và hỗ trợ từ nhà nước. Dựa vào đó, các công ty Nga sẽ có thể nhanh chóng khởi động và tổ chức sản xuất nhiều thương hiệu ô tô nội địa khác nhau". 

Hôm 3/8 trước đó, trong cuộc gặp với người đứng đầu các doanh nghiệp sản xuất, Tổng thống Putin đã yêu cầu chính phủ ngừng mua ô tô nước ngoài thay vào đó giới chức Nga nên lái xe do chính Nga sản xuất.

Mẫu Moskvich 3 được trưng bày tại triển lãm hồi tháng 11/2022. Ảnh: Alexander Kochubey
Mẫu Moskvich 3 được trưng bày tại triển lãm hồi tháng 11/2022. Ảnh: Alexander Kochubey

 Hồi sinh huyền thoại

Hồi tháng 5/2022, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hứa hẹn rằng "lịch sử lâu dài và huy hoàng của ngành công nghiệp ô tô Nga" phải được hồi sinh khi các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước này. 

Vài tháng sau, lời hứa đã được thực hiện. Ngày 23/11, ông Sobyanin đã tự hào nắm trong tay chìa khóa của chiếc Moskvich 3 đầu tiên - một thương hiệu huyền thoại thời Liên Xô. Moskvich là thương hiệu ô tô nổi tiếng từ thời Liên Xô cũ. Vào năm 2002, hãng ô tô này đã bị phá sản và ngừng sản xuất. 

Moskvich 3 được nhà sản xuất xe tải Kamaz lắp ráp tại nhà máy Moskvich ở thủ đô Moscow, Nga. Đây vốn là cơ sở sản xuất của nhà sản xuất ô tô Renault nhưng thương hiệu Pháp đã rời khỏi Nga do các hạn chế liên quan đến lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Theo Interfax, các mẫu xe Moskvich của Nga được hoàn thiện nhờ sự giúp sức từ đối tác Trung Quốc. Một tài liệu được công bố Cơ quan Liên bang về Quy chuẩn kỹ thuật và Đo lường (Rosstandart) cho thấy, cả hai dòng xe xăng Moskvich 3 và xe điện Moskvich 3e đều là biến thể từ mẫu JAC JS4 của Trung Quốc.

Trong năm 2022, Nga sản xuất khoảng 600 chiếc Moskvich 3, bao gồm xe điện.

Văn phòng Thị trưởng Moscow từng cho biết, hiện nay Nga chưa thể sản xuất ngay một chiếc ô tô Moskvich nếu không có sự hỗ trợ từ đối tác nước ngoài. Nước Nga hiện phải phát triển nền tảng của riêng mình và tăng cường năng lực sản xuất linh kiện ô tô quan trọng của các nhà sản xuất địa phương.

Theo Cơ quan Giám sát Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng Liên bang Roskomnadzor, quá trình nội địa hóa sản xuất Moskvich được thiết kế trong sáu năm và sẽ diễn ra trong ba giai đoạn với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần bằng cách thu hút nhiều nhà cung cấp linh kiện ô tô của Nga.

Tổng Giám đốc Kamaz Sergey Kogogin cho hay, dự kiến trong giai đoạn năm 2023-2024 sẽ tiến hành lắp ráp SKD (xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá) với sự tham gia ngày càng tăng của các nhà cung cấp trong nước. 

Về khối lượng sản xuất, dự kiến năm 2023 sẽ có ít nhất 50.000 xe lắp ráp SKD, trong đó 10.000 xe chạy điện; sang năm 2024 sẽ xuất xưởng 100.000 xe, 1/5 trong số đó sẽ là xe điện. Một nửa số lượng này sẽ được lắp ráp SKD, một nửa còn lại sẽ được lắp ráp CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu).

Vân Phương

Có 3 bước ngoặt quan trọng trong đời một đứa trẻ, cha mẹ làm tốt 3 điều, con dễ thành công

Có 3 bước ngoặt quan trọng trong đời một đứa trẻ, cha mẹ làm tốt 3 điều, con dễ thành công

Nắm bắt giai đoạn vàng của con và đưa ra định hướng đúng đắn sẽ giúp con có tiềm năng trở thành người ưu tú.