Nga tung video quảng cáo vaccine 'Sputnik V' tiêu diệt COVID-19

Mới đây, Nga đã tung ra video quảng cáo về vaccine'Sputnik V' nhằm tiêu diệt COVID-19, mô phỏng vaccine này giống "quái vật siêu khổng lồ" xâm chiếm toàn toàn bộ hành tinh.

Hình ảnh động đồ họa do máy tính tạo ra đã được xuất bản trên trang web được tạo ra để giải thích và tiếp thị vaccine Nga do Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) chi trả cho quá trình phát triển vaccine. 

Theo tờ RT, hôm 11/8, ông Putin cho biết các viên chức y tế Nga đã phê duyệt loại vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng một trong những người con gái của ông đã tiêm loại vắc xin này.

Video mô tả vệ tinh vaccine Sputnik V tiêu diệt Covid-19. Video: RDIF.

Tên chính thức của vaccine là "Gam-COVID-Vak", được phê duyệt chỉ sau 2 giai đoạn thử nghiệm đầu tiên. Điều này dẫn đến những nghi ngại và sự chỉ trích, rằng chính phủ Nga đã vội vàng đốt cháy giai đoạn. Trên thực tế, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya - Aleksander Gintsburg hôm 16/8 cho hay giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 vẫn sẽ được tiến hành trên quy mô hàng nghìn tình nguyện viên tham gia.

Điều quan trọng theo dự kiến không được lưu hành rộng rãi trước tháng 1/2021 vì phải mất 4-5 tháng để theo dõi thêm hiệu quả cũng như phản ứng phụ có thể xảy ra.

 Video: RDIF.

“Chúng tôi sẽ gửi quy trình thử nghiệm đầu tiên sau đăng ký vào ngày 17/8. Trước sự quan tâm của dư luận, tôi tin rằng Bộ Y tế sẽ nhanh chóng theo dõi và phê duyệt đề xuất trong vòng một tuần. Vì vậy nên quá trình thử nghiệm giai đoạn ba sẽ bắt đầu trong 7-10 ngày tới”,  giám đốc Viện Nghiên cứu Gamaleya, nói với hãng thông tấn Nga TASS.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương