Ngắm 'thiên đường' cỏ lau trên đường tuần tra biên giới

Đến Bình Liêu, Quảng Ninh vào tháng 11, du khách sẽ chiêm ngưỡng "thiên đường" cỏ lau nở trắng trên cung đường tuần tra biên giới.

Là một huyện miền núi phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu cách Hà Nội khoảng 270 km. Nơi đây có khí hậu quanh năm ôn hòa, cấu trúc địa hình đa dạng cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, được ví như một "Sa Pa thu nhỏ".

Với những ai yêu thích du lịch, cột mốc biên giới ở Bình Liêu có lẽ không phải là điểm check-in quá xa lạ. Nơi đây có đến 64 cột mốc giáp với Nam Ninh, Trung Quốc, trong đó có 4 cột mốc quan trọng là 1300, 1302, 1305 và 1307.

Các cột mốc này nằm rải rác dọc đường tuần tra biên giới nên các bạn trẻ thường check in tại đây để làm kỉ niệm cho chuyến đi của mình.

Vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, đi trên "sống lưng khủng long" ngập cỏ tranh, bạn cũng được phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu và cảm nhận mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la. Trekking băng qua nơi này trong ít nhất 2 tiếng nếu thời tiết tốt, bạn sẽ đến cột mốc 1305.

Để có thể thưởng thức vẻ đẹp của Bình Liêu vào mùa lau, bạn nên đến đây vào tháng 10 và tháng 11. Trên đường đi, bạn sẽ nhìn thấy những đồng cỏ lau dài vô tận đẹp như tranh vẽ.

Mỗi mùa, nơi đây có một điểm lý thú riêng thu hút du khách. Vào mùa xuân, khách du lịch sẽ có dịp tham gia các lễ hội đặc sắc như lễ hội đình Lục Nà, hội hát Soóng Cọ giao duyên, ngày "kiêng gió"... hay ngắm phong hương lá đỏ.

Mùa hè có thác nước cuồn cuộn trong khi ruộng bậc thang xanh mướt mắt. Mùa thu, những đồng cỏ lau dọc hai bên đường lên cột mốc cùng trổ bông thu hút rất đông du khách. Vào mùa đông, nếu may mắn du khách còn có thể tận mắt thấy băng giá. Cuối năm là mùa thu hoạch và dịp lễ hội hoa sở, lễ mừng cơm mới.

Ngắm 'thiên đường' cỏ lau trên đường tuần tra biên giới- Ảnh 6.

Cây sở còn gọi là trà mai, trà mai hoa, cây dầu chè, thường gặp ở nhiều vùng rừng núi Đông Bắc. Hoa sở nở rực rỡ nhất vào mùa Đông, khoảng tháng 12 hàng năm. Ảnh: PSY Travel

Bình Liêu mang vẻ mộc mạc, thanh bình với những cánh đồng lúa chín vàng óng ả như ở Mù Cang Chải. Những thửa ruộng bậc thang xen lẫn hình ảnh của người lao động sẽ khiến bạn cảm nhận được sự bình yên của cuộc sống nơi đây.

Đặc sản Bình Liêu nhất định phải thử

Bình Liêu không chỉ có nhiều cảnh đẹp mà ẩm thực nơi đây cũng là điểm thu hút du khách. Khi đến địa danh này, bạn có thể thưởng thức một số đặc sản Bình Liêu dưới đây:

Gà đen Bình Liêu: Đây là loại gà đen được người dân tộc H' Mông nuôi rất ngọt, chắc thịt. Bạn có thể thoải mái lựa chọn các món gà luộc, gà nướng và các món ăn kèm khác để thưởng thức hương vị độc đáo của gà đen Bình Liêu.

Phở xào Bình Liêu: Sợi phở được làm thủ công từ gạo nương nên rất dai và thơm. Khi xào với thịt lợn, tỏi phi và nêm nếm vừa ăn, món ăn sẽ tỏa ra hương thơm nồng nàn, nán chân bao du khách khi đến Bình Liêu.

Cá suối Bình Liêu: Cá suối không có mùi tanh mà mềm và ngọt thịt.

Miến dong Bình Liêu: Miến dong ở đây có màu sẫm hơn do được làm từ củ dong của cây rong riềng. Miến xào với hải sản hay lòng gà đều ngon và tỏa ra hương thơm vô cùng hấp dẫn.

Ngắm 'thiên đường' cỏ lau trên đường tuần tra biên giới- Ảnh 9.

Không chỉ có những cánh đồng lau trắng, cột mốc biên giới hay đỉnh núi cao,... siêu ấn tượng, Bình Liêu còn gây tò mò với những du khách đến đây bởi các món ăn đặc sản mang đậm dấu ấn địa phương.

Mua gì về làm qua khi đi du lịch Bình Liêu?

Củ cải Khô

Củ cải khô là sản phẩm truyền thống lâu đời trên vùng đất Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Củ cải khô được chế biến từ củ cải mọc trên núi - từng được ví như nhân sâm trắng do có nhiều đặc tính bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Vì vậy, theo kinh nghiệm du lịch Bình Liêu, bạn nên mua củ cải khô về làm quà hay kính biếu đều rất phù hợp.

Củ cải ở đây rất ngọt với cân nặng khoảng 1-1,5kg/ củ. Củ cải khô sau khi thu hoạch về sẽ được rửa sạch, thái miếng vừa ăn và bóp muối trong khoảng 30 phút để loại bỏ nước trong củ cải. Sau đó, đem phơi nắng trong khoảng 3-5 ngày.

Mật ong

Để thu được 1 lít mật ong rừng không phải dễ vì những người chuyên lấy mật phải vào sâu trong rừng và vất vả tìm kiếm. Vì vậy, muốn mua được mật ong rừng nguyên chất, chúng ta phải đến những khu chợ vùng cao mới mua được loại ngon nhất.

Miến dong

Trước đây, miến dong được làm thủ công để phục vụ bữa ăn gia đình và hiếm khi được bày bán. Hiện nay, nghề sản xuất miến dong ở Bình Liêu rất phát triển và ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình. Chính vì vậy, đây là món quà tuyệt vời để dành tặng những người thân yêu của bạn sau chuyến du lịch Bình Liêu.

(Tổng hợp)

TÚC