Ngân hàng lâu đời nhất của Thái Lan mua 51% cổ phần trong sàn giao dịch tiền điện tử

Ngân hàng Thương mại Siam, một trong những ngân hàng lớn nhất ở Thái Lan, đang mua 51% cổ phần của một sàn giao dịch tiền điện tử địa phương Bitkub Online với giá 17,85 tỷ baht (535 triệu USD).

Thỏa thuận ước tính tổng giá trị của Bitkub ở mức 35 tỷ baht (1,05 tỷ USD), điều này Bitkub trở thành kỳ lân mới nhất ở một quốc gia từng được coi là ít phát triển về các công ty khởi nghiệp.

"Unicorn" mô tả một công ty tư nhân được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Khoản đầu tư này được đưa ra khi các ngân hàng thông thường ở Đông Nam Á đẩy mạnh hiện đại hóa để chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các gã khổng lồ công nghệ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số như cho vay tiêu dùng và thanh toán điện tử.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f2-2f8-2f8-2f37248821-1-eng-gb-2fimg_e791c0f70c53-1.jpg
Bitkub đã trở thành kỳ lân mới nhất của Thái Lan sau khi thỏa thuận với SCB có giá trị hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Nikkei

Ông Arthid Nanthawithaya, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của ngân hàng cho biết: “Trao đổi tài sản kỹ thuật số đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong vài năm qua và sẽ còn phát triển hơn nữa trong dài hạn”. "Động thái này phù hợp với chiến lược của Tập đoàn SCB nhằm nâng cấp thành tập đoàn công nghệ tài chính, đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng và bước vào một đấu trường cạnh tranh mới sẽ xuất hiện rất nhanh trong vòng ba đến năm năm tới."

Theo công ty theo dõi thị trường Coincost, các nhà đầu tư hoan nghênh bước đi này, với cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Siam tăng gần 3,5% lên 134,5 baht sau thông báo. Bitkub coin, một loại tiền điện tử do công ty khởi nghiệp phát hành, đã tăng 180% lên 2,78 USD từ 0,99 USD.

Ngân hàng, vẫn cần sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thái Lan và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của nước này, dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc mua lại vào quý đầu tiên của năm 2022.

SCB được biết đến với cơ cấu cổ đông độc đáo. Ngân hàng này được thành lập bởi hoàng gia Thái Lan vào năm 1904 và Vua Maha Vajiralongkorn hiện sở hữu 793 triệu cổ phiếu, tương đương gần 1/4 ngân hàng.

ses-2farticleimage-2f2-2f7-2f8-2f8-2f37248872-1-eng-gb-2f-e3-82-b9-e3-82-af-e3-83-aa-e3-83-bc-e3-83-b3-e3-82-b7-e3-83-a7-e3-.jpg
Danh mục đầu tư đa dạng của SCB bao gồm ứng dụng giao đồ ăn Robinhood. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Robinhood)

Ngân hàng lớn thứ tư của Thái Lan tính theo tài sản đã có một danh mục đầu tư tương đối đa dạng. Các doanh nghiệp dưới sự bảo trợ bao gồm công ty fintech SCB Abacus và ứng dụng giao đồ ăn Robinhood.

Và ngân hàng đang chuẩn bị cho một cuộc tái tổ chức lớn, mà nó dự kiến ​​sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại một cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 15/11.

Bitkub, được hình thành vào năm 2018, sẽ được mua thông qua chi nhánh môi giới chứng khoán của ngân hàng, SCB Securities.

"Bitkub đã đạt được một cột mốc quan trọng khi trở thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan", người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bitkub Capital Group Jirayut Srupsrisopa cho biết. "Bitkub không còn chỉ là một công ty khởi nghiệp và hiện đang trở thành một phần cần thiết của cơ sở hạ tầng quan trọng đối với ngành tài chính của Thái Lan."

Bitkub được xếp hạng là sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số lớn thứ 81 trên thế giới tính đến ngày 4/11, với doanh thu 24 giờ là 253 triệu USD, theo công ty theo dõi thị trường CoinMarketCap, có hơn 300 sàn giao dịch.

ngan-hang-lon-cua-thai-lan-scb-mua-51-co.jpg
Ngân hàng lớn của Thái Lan trở thành cổ đông lớn của sàn giao dịch tiền điện tử.

Sự tăng trưởng nhanh chóng về khối lượng giao dịch của Bitkub đã gây ra tình trạng ngừng cung cấp dịch vụ vào tháng Giêng, với việc SEC của Thái Lan báo cáo đã yêu cầu sàn giao dịch cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật của mình.

Bất chấp những trở ngại đó, ngân hàng đã báo cáo khối lượng giao dịch 1,03 nghìn tỷ baht cho SEC trong 9 tháng kết thúc vào tháng 9, chiếm khoảng 92% thị phần của Thái Lan.

Jirayut cho biết: “Sau khi đưa Bitkub đến một bước ngoặt rất quan trọng, chúng tôi cần phải nâng tầm Bitkub lên tầm toàn cầu, vì vậy chúng tôi đã chuyển sang một đối tác mạnh như SCB để giúp chúng tôi đạt được mục tiêu nhanh hơn và bền vững hơn.”

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh khó khăn đối với các ngân hàng Thái Lan, với lợi nhuận giảm do ngân hàng trung ương của quốc gia này giữ lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục 0,5% kể từ tháng 5/2020 khi đối mặt với đại dịch COVID-19.

Lợi nhuận ròng hợp nhất của SCB trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 27,7 tỷ baht. Mặc dù con số này đã tăng 25% so với mức giảm do coronavirus gây ra trong cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn có thể khó đạt được mức lợi nhuận hàng năm 40 tỷ baht như trước đại dịch.

Cũng như đa dạng hóa kỹ thuật số, một số ngân hàng Thái Lan đã chuyển hướng ra nước ngoài để tìm kiếm những cơ hội mới.

Ngân hàng Bangkok, nhà cho vay lớn nhất của Thái Lan bằng tài sản, đã mua lại 89% cổ phần của Ngân hàng Permata của Indonesia với giá 33,6 nghìn tỷ rupiah (2,2 tỷ USD) vào tháng 5 năm 2020.

Tỷ lệ chính sách chính của Indonesia hiện ở mức 3,5%.

NGỌC CHÂU