Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất và nâng triển vọng tiêu dùng

Động thái diều hâu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vào tháng trước đã góp phần gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán và sự sụp đổ của hoạt động giao dịch mua bán đồng yên (JPY).

BoJ đã chọn giải pháp giữ lãi suất ngắn hạn, chỉ ra sự phục hồi vừa phải của nền kinh tế nhưng cảnh báo rằng "sự không chắc chắn" vẫn còn trong triển vọng hoạt động và giá cả.

Trong một quyết định được nhiều người mong đợi vào hôm nay, BoJ cho biết cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày của họ đã kết thúc với quyết định nhất trí duy trì mục tiêu lãi suất qua đêm ở mức 0,25%.

BoJ cho biết trong tuyên bố rằng, nền kinh tế Nhật Bản có khả năng tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao hơn tốc độ tăng trưởng tiềm năng "khi một chu kỳ từ thu nhập đến chi tiêu dần dần tăng cường". 

Tuyên bố này bao gồm việc nâng cấp đánh giá của BoJ về tiêu dùng tư nhân, vốn được cho là đang có xu hướng tăng vừa phải bất chấp tác động của giá cả tăng.

Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất và nâng triển vọng tiêu dùng- Ảnh 1.

BoJ nhất trí giữ nguyên lãi suất ngắn hạn chủ chốt ở mức khoảng 0,25% trong cuộc họp tháng 9, mức cao nhất kể từ năm 2008, phù hợp với sự đồng thuận của thị trường. Quyết định này nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương không vội tăng lãi suất sau khi đã tăng lãi suất hai lần trong năm nay, vào tháng 3 và tháng 7.

Trong tuyên bố trước đó, BoJ đã đánh giá tiêu dùng tư nhân chỉ đơn thuần là "có khả năng phục hồi" - một thuật ngữ mà Marcel Thieliant, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Capital Economics, cho rằng chỉ là một cách nói uyển chuyển, vì dữ liệu có sẵn cho thấy bốn quý liên tiếp tiêu dùng thực tế giảm trong quý.

Đồng JPY giữ ổn định ở mức 142,3 yên so với USD vào hôm nay sau quyết định này, với các nhà giao dịch ngoại hối cho biết trọng tâm bây giờ là liệu thống đốc BoJ Kazuo Ueda có đưa ra manh mối đáng kể về việc tăng lãi suất trong tương lai tại cuộc họp báo buổi chiều hay không.

Phần lớn các nhà kinh tế tin rằng BoJ sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay, với một số dự báo họ sẽ chọn mức tăng 0,25 điểm phần trăm vào đầu tháng tới.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi ngân hàng tăng lãi suất vào cuối tháng 7, đẩy chính sách tiền tệ vào tình trạng "bình thường hóa" sau nhiều năm áp dụng các điều kiện cực kỳ lỏng lẻo. BoJ đã thoát khỏi lãi suất âm vào tháng 3, ngân hàng trung ương cuối cùng trên thế giới làm như vậy, sau nhiều thập kỷ chiến đấu với giảm phát.

Mặc dù ngân hàng đã đưa ra quan điểm diều hâu trước cuộc họp tháng 7, nhưng mức tăng lên 0,25% đã khiến nhiều người tham gia thị trường bất ngờ, cùng với một loạt yếu tố khác bao gồm nguy cơ suy thoái kinh tế ở Mỹ, đã khiến nền kinh tế sụp đổ nghiêm trọng. Chứng khoán Nhật Bản và sự thoái lui nhanh chóng của đồng JPY "giao dịch thực hiện".

Đồng yên đã dao động từ khoảng 140 JPY đổi 1 USD vào đầu năm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ là 161 JPY vào đầu tháng 7. Kể từ đó, nó đã đảo ngược hướng và gần như không thay đổi từ đầu năm đến nay, một quy mô biến động mà một số nhà phân tích tin là yếu tố quan trọng trong các quyết định chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Trong tuyên bố của mình, BoJ cho biết cần phải quan tâm đúng mức đến những diễn biến trên thị trường tài chính và ngoại hối.

Ngân hàng cho biết: "Đặc biệt, với hành vi của các công ty đang chuyển dần sang tăng lương và giá cả gần đây, sự phát triển tỷ giá hối đoái, so với trước đây, có nhiều khả năng ảnh hưởng đến giá cả hơn".

Giám đốc chiến lược toàn cầu của Nikko Asset Management, Naomi Fink, cho biết việc tham khảo cụ thể của BoJ về thị trường tài chính và ngoại hối là đáng chú ý khi xem xét các động thái trong tương lai.

Bà lập luận rằng các điều kiện thị trường tài chính là một yếu tố dẫn đến quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm của Fed hôm 19/9.

Fink cho biết: "Chúng ta có thể đang ở trong thời kỳ các ngân hàng trung ương điều chỉnh chính sách đặc biệt mang tính nhận thức thị trường", đồng thời cho biết thêm rằng rủi ro là các ngân hàng trung ương hiện có thể chưa chuẩn bị kỹ cho bất kỳ sự gia tăng lạm phát bất ngờ nào.

(Nguồn: FT)

CHẤN HƯNG