Ngân hàng nói cho vay bình thường, doanh nghiệp lại than khó

Trao đổi đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội ngày 7/6 nhiều ngân hàng nói cho vay bình thường, doanh nghiệp lại than khó.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tất cả dự án có hiệu quả thực dù quy mô lớn hay nhỏ đều được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay, không hề có chuyện khống chế không cho vay với dự án lớn.

Tại hội thảo, đại diện một số ngân hàng như VietinBank, BIDV, OCB cũng khẳng định vẫn sẵn sàng giải ngân đối với các dự án tốt, có tính hiệu quả cao của chủ đầu tư có năng lực, đặc biệt cho vay với người mua nhà có nhu cầu ở thực.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng các doanh nghiệp bất động sản nên dịch chuyển định hướng huy động vốn dài hạn trên thị trường vốn, còn thị trường tiền tệ với hệ thống ngân hàng thương mại chỉ là kênh cấp vốn ngắn và trung hạn.

Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước luôn có hai mục tiêu chính là đảm bảo thực hiện các mục tiêu vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, không rơi vào tình trạng yếu kém. Do đó, Ngân hàng Nhà nước luôn phải kiểm soát rủi ro của các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn của nền tài chính quốc gia.

Với lĩnh vực bất động sản, thời gian qua có hiện tượng đầu cơ, kể cả lũng đoạn thị trường, thổi giá nhưng theo ông Tú vẫn có nhiều doanh nghiệp có năng lực thật sự. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tất cả dự án có hiệu quả thực dù quy mô lớn hay nhỏ đều được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay, không hề có chuyện khống chế không cho vay với dự án lớn.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng thông tin tín dụng vào bất động sản từ đầu năm đến hết tháng 4 vẫn tăng trưởng bình thường khoảng 10,2%, nhỉnh hơn mặt bằng tăng trưởng tín dụng chung. Theo ông, lĩnh vực bất động sản đang chiếm gần 20% tổng dư nợ của nền kinh tế, cứ 100 đồng cho vay có khoảng 20 đồng của bất động sản nên không thể nào nói Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước không quan tâm đến lĩnh vực này được.

Hiện tại, NHNN đang điều hành chính sách tiền tệ đối với lĩnh vực bất động sản rất linh hoạt. Chưa có một văn bản nào chỉ đạo siết tín dụng bất động sản, hay cũng chưa có một nội dung nào liên quan đến chỉ đạo đối với việc không cho vay lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, đối với những lĩnh vực rủi ro cao trong hoạt động kinh doanh bất động sản và chứng khoán, ngành ngân hàng cũng có ban hành nhiều văn bản cảnh báo để kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào những lĩnh vực này.

Lĩnh vực chứng khoán, bất động sản là rủi ro nên rất cần thận trọng, không nên đặt vấn đề siết hay cấm cho vay, mà cần phải xem xét chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ để không xảy ra tình trạng "sốt nóng, sốt lạnh", hoặc là thị trường bất động sản đóng băng. Bởi điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bất động sản, mà còn tới các TCTD. Đây là vấn đề ngành ngân hàng rất quan tâm và tôi mong muốn các TCTD chia sẻ, đồng hành với các doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Tổng Hợp