Ngân hàng số Singapore nhắm mục tiêu tăng trưởng thông qua kênh siêu thị

Trust Bank Singapore, một ngân hàng kỹ thuật số trực thuộc tập đoàn điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore, cho biết họ đã thu hút được 500.000 người dùng kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2022, củng cố chỗ đứng của mình tại trung tâm tài chính Đông Nam Á.

Khởi đầu thuận lợi đó là do chiến lược cung cấp giá trị tốt của nó. Ví dụ: người dùng có thể kiếm điểm khuyến khích bằng cách mua hàng tại các cửa hàng do FairPrice Group trực thuộc ngân hàng điều hành.

Trust đặt mục tiêu lên vị trí thứ 4 tại Singapore về số lượng khách hàng vào cuối năm 2024, chỉ sau Ngân hàng DBS và hai ngân hàng địa phương lớn khác. Ngân hàng này đang tìm cách bắt đầu thu lợi nhuận vào năm 2025.

"Trust hiện đã trở thành một trong những ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất thế giới. 500.000 khách hàng về số lượng tuyệt đối đã là lớn, nhưng về mặt tương đối, nó thực sự lớn", CEO Dwaipayan Sadhu cho biết trong một cuộc họp báo vào cuối tháng 5. "Chúng tôi hiện đã đưa vào khoảng 10% Singapore trong vòng chưa đầy bảy tháng".

Vào tháng 5, tổng số dư tiền gửi của Trust đã vượt quá 1 tỷ đô la Singapore (744 triệu USD).

Các ngân hàng kỹ thuật số thường không có chi nhánh thực, thay vào đó cung cấp tiền gửi và các dịch vụ ngân hàng khác thông qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính. Chúng được đặc trưng bởi việc sử dụng nhiều công nghệ, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo, để quản lý khách hàng và sàng lọc tín dụng, giúp họ cắt giảm chi phí lao động và cung cấp dịch vụ nhanh chóng.

Ngân hàng số Singapore nhắm mục tiêu tăng trưởng thông qua kênh siêu thị - Ảnh 1.

Tổng số dư tiền gửi của Trust Bank Singapore đã vượt quá 1 tỷ đô la Singapore (744 triệu USD) vào tháng 5. Ảnh: Nikkei

Sự gia tăng nhanh chóng cơ sở khách hàng của Trust đã được thúc đẩy bởi các cổ đông của nó. Một công ty con Singapore của Standard Chartered của Anh sở hữu 60% Trust, trong khi phần còn lại được nắm giữ bởi một công ty do Fairprice Group và tổ chức nắm giữ.

Fairprice Group là một hợp tác xã trực thuộc National Trades Union Congress, liên đoàn lao động lớn nhất Singapore và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ nước này. Điều hành khoảng 250 cửa hàng bán lẻ với nhiều quy mô khác nhau, bao gồm các đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi, FairPrice là một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Singapore.

Khách hàng mua hàng bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng Trust tại các cửa hàng FairPrice có thể kiếm được điểm khuyến khích tương ứng với 0,5% số tiền đã chi tiêu và họ có thể sử dụng số điểm đó để mua sắm trong những lần ghé thăm sau này. 

Dịch vụ này được cấu trúc để những người dùng nặng có thể tận dụng tối đa dịch vụ này. Ví dụ: nếu lượng sử dụng vượt quá một ngưỡng cụ thể, người dùng sẽ kiếm được điểm thưởng. Số điểm có thể kiếm được lên tới 15% số tiền mua hàng. Con số này tăng lên 21% đối với các thành viên NTUC.

Một chiến dịch nhắm mục tiêu khách hàng mở tài khoản cũng đã trở nên phổ biến. Khi người dùng mở tài khoản từ điện thoại thông minh của họ và mua hàng tại cửa hàng FairPrice, họ sẽ nhận được phiếu quà tặng trị giá 25 đô la Singapore. Ngoài ra, họ có thể kiếm được phiếu quà tặng trị giá 10 đô la Singapore bằng cách giới thiệu thành viên gia đình hoặc bạn bè đến dịch vụ.

Mối ràng buộc về vốn của Trust với Standard Chartered đã đặt nó ở vị trí tốt hơn so với các ngân hàng kỹ thuật số khác ở Singapore. Khai trương tại quốc gia này vào năm 1859, Standard Chartered là ngân hàng lâu đời nhất ở thành phố. Mặc dù là một tổ chức nước ngoài, nó có giấy phép "ngân hàng đầy đủ" trong nước và hoạt động các dịch vụ trên phạm vi rộng như các đối thủ địa phương.

Ngân hàng số Singapore nhắm mục tiêu tăng trưởng thông qua kênh siêu thị - Ảnh 2.

Dưới thời CEO Dwaipayan Sadhu, Trust đặt mục tiêu đạt vị trí thứ tư tại Singapore về số lượng khách hàng vào cuối năm 2024. Ảnh: Nikkei

Vào năm 2020, chính quyền Singapore đã cấp cho Standard Chartered giấy phép ngân hàng đầy đủ thứ hai -- lần này là cho một ngân hàng kỹ thuật số. Điều này đang được Trust sử dụng, cho phép nó phát triển nhanh hơn các ngân hàng kỹ thuật số mới nổi khác.

Ngược lại, các đối thủ đã nhận được giấy phép cho ngân hàng kỹ thuật số nhắm mục tiêu người tiêu dùng vào năm 2020 đã không thể nỗ lực nhiều vào quảng cáo và khuyến mại trong một hoặc hai năm sau khi ra mắt vì họ cần ưu tiên ổn định công nghệ và hoạt động của mình. Họ cũng bị hạn chế bởi mức giới hạn 50 triệu đô la Singapore trên tổng số dư tiền gửi của họ. Tuy nhiên, giới hạn đó không áp dụng cho Trust.

Một ví dụ là Ngân hàng GXS, một liên doanh giữa Công ty Viễn thông Singapore, còn được gọi là Singtel, và công ty gọi xe Grab. GXS được ra mắt vào cuối tháng 8/2022 sau khi có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số, nhưng chỉ mở tài khoản cho người trong cuộc, chẳng hạn như nhân viên và khách được chọn, bị ràng buộc bởi các hạn chế đi kèm với giấy phép.

Công ty đã gần đạt đến giới hạn trên tổng số tiền gửi, có nghĩa là hiện tại nó có rất ít cơ hội để tăng trưởng.

"Trong vòng vài tháng kể từ khi ra mắt Tài khoản tiết kiệm GXS, tất cả các vị trí lời mời đã được sử dụng hết và danh sách chờ cho sản phẩm tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Khi chúng tôi đạt gần mức giới hạn tiền gửi là 50 triệu USD và trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, chúng tôi đang tham gia cơ quan quản lý, Cơ quan tiền tệ Singapore, thường xuyên cập nhật cho họ về tiến độ kinh doanh của chúng tôi", ông Charles Wong, Giám đốc điều hành của GXS cho biết.

Trust đã sử dụng lợi thế của mình so với những người khác bằng cách sử dụng giấy phép ngân hàng đầy đủ của mình khi nó hoạt động để đa dạng hóa dịch vụ của mình. Vào cuối tháng 5, nó bắt đầu bán các sản phẩm bảo hiểm du lịch. Ngân hàng không tính phí chuyển đổi ngoại tệ đối với các giao dịch thẻ tín dụng ở nước ngoài.

"Hầu hết các thẻ tín dụng đều có một khoản đánh dấu cho chi tiêu ngoại hối ở nước ngoài. Mức đánh dấu nói chung nằm trong khoảng từ 3% đến 3,5%. Khi bạn so sánh lượt thích với lượt thích, mức chi tiêu của thẻ Trust sẽ thấp hơn 3% so với những gì bạn thấy ở những thẻ khác", ông Sadhu nói.

Ngân hàng cũng có kế hoạch bắt đầu cung cấp các khoản vay nhỏ cho người tiêu dùng trong hai đến ba tháng tới.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU