Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các nước nghèo 12 tỷ USD mua vắc xin phòng COVID-19

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (wb) David Malpass đã công bố kế hoạch hỗ trợ tới 12 tỷ USD cho các nước nghèo để mua vắc xin phòng COVID-19.

Ông Malpass trả lời phỏng vấn trên Reuters rằng, gói hỗ trợ thứ hai với giá trị khoảng 160 tỷ USD sẽ dành để hỗ trợ các nước trong giai đoạn 15 tháng tiếp theo và được cam kết bởi tổ chức cho vay đa phương, nhằm giúp các quốc gia mua sắm và phân phối sớm vắc xin cho nhân viên y tế và những người lao động thiết yếu khác cũng như mở rộng sản xuất toàn cầu. Ông cho biết hội đồng quản trị dự kiến ​​sẽ xem xét kế hoạch vào đầu tháng 10.

   Chủ tịch World Bank David Malpasstham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp tại Phủ Thủ tướng ở Berlin, Đức ngày 1/10/2019. Ảnh: Reuters.

 Chủ tịch World Bank David Malpasstham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp tại Phủ Thủ tướng ở Berlin, Đức ngày 1/10/2019. Ảnh: Reuters.

Cạnh tranh toàn cầu về liều vắc xin COVID-19 sớm đã rất khốc liệt, nhiều tháng trước bất kỳ sự chấp thuận nào, khi các nước giàu có chuyển sang đảm bảo nguồn cung cấp.

Chính phủ Mỹ đã cam kết hơn 3 tỷ USD để đảm bảo hàng trăm triệu liều vắc xin đang được phát triển bởi hãng dược Anh AstraZeneca đẩy nhanh tốc độ phát triển vắc xin chống COVID-19 và Pfizer và BioNTech của Đức phát triển.

Ông Malpass cho biết kế hoạch của Ngân hàng Thế giới nhằm đưa các nước nghèo và thu nhập trung bình, nơi virus đang lây lan nhanh nhất, ngang hàng với các nước giàu hơn bằng cách đảm bảo họ có tài chính để đảm bảo nguồn cung cấp và một hệ thống phân phối, điều này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thuốc đáp ứng nhu cầu của họ.

Nếu không có những liều thuốc sớm có thể làm bùng phát dịch trong tầm kiểm soát, nhiều quốc gia trong số này có nguy cơ sụp đổ kinh tế, đẩy hàng trăm triệu người trở lại cảnh nghèo đói.

“Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi tiến trình của đại dịch cho các nước đang phát triển có thu nhập thấp và trung bình,” ông Malpass nói. “Đây là một tín hiệu thị trường cho các nhà sản xuất rằng sẽ có sẵn nguồn tài chính cho các nước đang phát triển và sẽ có nhu cầu. Chúng tôi sẽ bắt đầu yêu cầu các nhà sản xuất bắt đầu tạo phân bổ cho các quốc gia này." Ông Malpass cho biết WB cũng đã đề nghị các quốc gia cổ đông giàu có chủ chốt đảm bảo việc giải ngân trong vòng 12-18 tháng tới.

Ông nói thêm rằng ông đang làm việc để thuyết phục các quốc gia rằng việc phân phối vắc xin một cách công bằng "là quan trọng đối với thế giới và sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho thế giới."

Riêng Brent McIntosh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế, đã nói với một diễn đàn trên tạp chí Foreign Policy hôm 19/9 rằng các nước giàu có đang nghiên cứu về việc cung cấp vắc xin rộng rãi.

"Ngân hàng Thế giới sẽ giải ngân vốn tài trợ hoặc cho vay cho các quốc gia và sẽ có thể chọn bất kỳ loại vắc xin nào đáp ứng các tiêu chí an toàn, bao gồm sự chấp thuận của nhiều “cơ quan quản lý nghiêm ngặt, được tôn trọng cao”, chẳng hạn như ở Mỹ, Canada, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu," ông Malpass cho biết.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương