Ngân hàng trung ương các nước dự trữ 36.000 tấn vàng, cao nhất trong 31 năm

Linh hoạt hơn với các đợt tăng lãi suất sắp tới, tỷ lệ nắm giữ đã tăng lên mức cao nhất trong 31 năm vào năm 2021.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang tăng lượng vàng mà họ nắm giữ trong dự trữ ngoại hối, nâng tổng số vàng lên mức cao nhất trong 31 năm vào năm 2021.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, tổ chức nghiên cứu quốc tế về ngành công nghiệp vàng, các ngân hàng trung ương đã tích lũy dự trữ vàng hơn 4.500 tấn trong thập kỷ qua. Tính đến tháng 9, tổng dự trữ đạt khoảng 36.000 tấn, lớn nhất kể từ năm 1990 và tăng 15% so với một thập kỷ trước đó.

Giá trị của đồng đô la so với vàng đã giảm mạnh trong thập kỷ qua do việc nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn đã tiếp tục thúc đẩy nguồn cung tiền tệ của Mỹ.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang bắt đầu thắt chặt tín dụng, các ngân hàng trung ương khác vẫn tiếp tục chuyển sang vàng, phản ánh những lo ngại toàn cầu về chế độ tiền tệ dựa trên đồng USD.

Adam Glapinski, chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ba Lan, đã được truyền thông địa phương trích dẫn vào tháng 9 khi ông giải thích về việc ngân hàng trung ương Ba Lan tích trữ vàng. NBP đã mua khoảng 100 tấn vàng trong năm 2019 và tiếp tục mua vàng.

Hoạt động mua vàng của các nền kinh tế mới nổi đang tiếp tục. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Thái Lan đã mua khoảng 90 tấn, Ấn Độ 70 tấn và Brazil 60 tấn.

screen-shot-2021-12-29-at-22.21.58.png

Không giống như trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và các tài sản bằng đô la khác, vàng không chịu lãi suất. Nhưng ngân hàng trung ương Hungary đã tăng gấp 3 lần dự trữ vàng của mình lên hơn 90 tấn vào mùa xuân năm ngoái vì kim loại này không có rủi ro tín dụng và rủi ro đối tác.

Trước đây, việc mua số lượng lớn vàng bị hạn chế đối với các ngân hàng trung ương của Nga và một số quốc gia khác đang cố gắng giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào đồng đô la vì các cuộc đối đầu chính trị với Mỹ.

Gần đây, các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi, vốn có xu hướng giảm giá trị đồng tiền của họ và của các nước Đông Âu có quy mô kinh tế hạn chế, đã là những người mua đáng chú ý. Đối mặt với sự sụt giá liên tục của đồng tiền, Kazakhstan đã tăng mạnh tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối.

Các ngân hàng trung ương và các tổ chức công bắt đầu tăng lượng vàng nắm giữ vào khoảng năm 2009. Cho đến nay, họ thường bán vàng để tăng lượng nắm giữ tài sản bằng đô la như chứng khoán Kho bạc Mỹ.

Với việc Hoa Kỳ có một nền kinh tế phát triển mạnh trong những năm 1990 với tư cách là siêu cường duy nhất sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, lợi nhuận tạo ra từ các tài sản tính bằng USD có sức hấp dẫn đối với các quốc gia khác.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã khiến dòng tiền chảy ra ngay cả từ trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, dẫn đến giá trị tài sản bằng đô la giảm. Nhà phân tích thị trường Itsuo Toyoshima cho biết niềm tin vào tài sản đồng USD đã “giảm sút”.

screen-shot-2021-12-29-at-22.21.49.png

Cuộc khủng hoảng kéo theo sự sụt giảm lãi suất dài hạn của Mỹ do nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn, khiến việc nắm giữ liên tục các tài sản bằng đồng USD trở nên kém thuận lợi hơn. Koichiro Kamei, một nhà phân tích tài chính và kim loại quý, cho biết các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi có sức mạnh tín dụng yếu bắt đầu “bảo vệ tài sản của họ bằng vàng”.

Sự hiện diện của đồng USD trong dự trữ ngoại hối đang giảm xuống, trái ngược với sự tăng trưởng của vàng. Năm 2020, tỷ lệ quy đổi tiền tệ của đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ.

Sự hiện diện giảm sút của đồng USD một phần là do giá trị của đồng tiền so với vàng giảm trong dài hạn. Kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon tuyên bố quyết định chấm dứt khả năng chuyển đổi của đồng USD sang vàng vào năm 1971, giá trị của đồng tiền này đã giảm xuống khoảng một phần mươi so với mức cũ vì nguồn cung USD của Hoa Kỳ, không sử dụng vàng, đã tăng khoảng 30 lần so với 50 năm qua.

Fed đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ kết thúc chính sách tiền tệ dễ dàng và dự kiến ​​rằng họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022. Nhưng các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi có khả năng tiếp tục chuyển sang vàng từ đồng USD.

Giá vàng vẫn ổn định, mặc dù kim loại này được coi là không bền với việc tăng tỷ giá. Vào ngày 23 tháng 12, vàng được báo giá ở mức 1.807 USD/ounce, tăng 2% so với ngay trước khi Fed thông báo ngày 15 tháng 12 về quyết định đẩy nhanh việc cắt giảm chính sách nới lỏng tiền tệ định lượng.

(Nguồn: Nikkei Asia)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương