Ngân hàng Trung ương Canada giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm

Ngân hàng Trung ương Canada đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm phần trăm xuống 3,75% trong quyết định vào tháng 10/2024, đúng như dự kiến.

Quyết định này đã tăng tốc độ sau ba lần cắt giảm 0,25 điểm phần trăm, phù hợp với dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát ở Canada đã giảm mạnh, đồng thời báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục hạ lãi suất nếu nền kinh tế phát triển như mong đợi.

Tăng trưởng giá tiêu đề đã giảm xuống 1,6% trong tháng 9, dưới mục tiêu 2% lần đầu tiên sau ba năm. Ngoài ra, ngân hàng lưu ý rằng mức tiêu dùng bình quân đầu người chậm lại và thị trường lao động tiếp tục dịu đi, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên hơn 6,5% lần đầu tiên sau hơn hai năm, càng đảm bảo chi phí vay thấp hơn. 

Với Báo cáo chính sách tiền tệ mới, các nhà hoạch định chính sách hiện kỳ vọng lạm phát chung sẽ vẫn ở gần mức mục tiêu trong tương lai gần do rủi ro lạm phát tăng và giảm gần như đã được cân bằng. 

Ngoài ra, ngân hàng dự kiến GDP sẽ tăng 1,2% trong năm nay trước khi tăng mạnh hơn 2,1% vào năm tới.

Ngân hàng Trung ương Canada giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm- Ảnh 1.

"Tất cả những điều này cho thấy chúng ta đang quay trở lại tình trạng lạm phát thấp", Thống đốc Ngân hàng Canada Tiff Macklem nói trong bài phát biểu khai mạc đã được chuẩn bị sẵn của mình. 

"Bây giờ trọng tâm của chúng tôi là duy trì lạm phát ở mức thấp và ổn định. Chúng ta cần phải tiếp đất". Ông nói thêm, ngân hàng hiện coi rủi ro tăng và giảm đối với dự báo lạm phát của mình là "cân bằng hợp lý".

Các quan chức nhắc lại rằng họ dự kiến sẽ giảm lãi suất chính sách hơn nữa nếu nền kinh tế phát triển phù hợp với kỳ vọng của họ, nhưng họ cảnh báo rằng "thời gian và tốc độ" của các đợt cắt giảm trong tương lai sẽ dựa trên dữ liệu thực tế.

Trái phiếu tăng giá, nhanh chóng đẩy lãi suất trái phiếu Canada kỳ hạn 2 năm xuống dưới 3%, trong khi đồng loonie giảm khoảng 0,2% trong ngày xuống còn 1,385 đô la Canada mỗi USD vào lúc 10h09 sáng theo giờ Ottawa.

Dự báo mới nhất của Ngân hàng Canada cho thấy các nhà hoạch định chính sách đạt được cái gọi là hạ cánh mềm, nơi lạm phát bình thường hóa mà không có suy thoái kinh tế sâu sắc. 

Tăng trưởng GDP, dự kiến chỉ ở mức 1,2% trong năm nay, sẽ tăng tốc trong năm tới lên hơn 2%, trong khi lạm phát dự kiến sẽ vẫn ở gần điểm giữa của phạm vi mục tiêu 1% đến 3%. ngân hàng trung ương cho biết.

(Nguồn: Financial Post)

CHẤN HƯNG