Một buổi sáng tháng 8/2021, một phụ nữ 25 tuổi ở New Delhi ngồi dán mắt vào điện thoại mà không hề để ý rằng mình có thể bị trễ giờ làm. Hai người bạn của cô cũng vậy, một người ở Mumbai và một người ở Chandigarh.
Trên cả ba điện thoại, ứng dụng H&M đều mở. Ba người phụ nữ đã đăng nhập, hồi hộp chờ đợi bộ sưu tập Sabyasachi x H&M có trên ứng dụng.
Đến 10h, bộ sưu tập giảm xuống và người phụ nữ ở New Delhi mua một đôi bông tai. Ba người bạn cảm thấy được minh oan trong sự lo lắng và sốt sắng khi nhận thấy đôi bông tai đã được bán hết trong vài phút.
Người phụ nữ ở New Delhi chỉ cần có chúng; chúng là thứ mà cô gọi là khuyên tai "tuyên bố" - rõ ràng, thiết kế táo bạo của chúng không chỉ thể hiện mình là Sabyasachi mà còn gói gọn cá tính của người đeo.
Đôi bông tai là một sự hỗ trợ rất cần thiết trong những ngày nghiệt ngã của đại dịch Covid-19. Và nhờ sự liên kết của Sabyasachi với H&M, họ đã đạt được mức chi tiêu phù hợp với túi tiền của cô gái trẻ.
Vào khoảng thời gian đó, các nhà thiết kế nổi tiếng khác cũng bắt đầu tìm kiếm những người mua mới hơn, những người sẽ không muốn phá sản để mua một bộ trang phục hàng hiệu.
Tờ báo này đưa tin vào tháng 4/2022 rằng JJ Valaya, Tarun Tahiliani và Manish Malhotra, ba trong số những nhà thiết kế hàng đầu của Ấn Độ đã gây bất ngờ tại Tuần lễ thời trang FDCI x Lakmé, được tổ chức dưới hình đại diện thực tế sau hai năm, bằng cách thể hiện những nỗ lực tiếp cận cơ sở khách hàng lớn hơn, mới hơn, bao gồm cả thông qua các mức giá dễ tiếp cận hơn.
Giờ đây, khi đại dịch dường như đã mờ dần khỏi ý thức đại chúng, những hạt giống được gieo vào thời đó đang nảy mầm. Và những chồi xanh của sự phục hồi trong lĩnh vực bán lẻ – chúng ta đang nói đến thời trang, may mặc và phong cách sống dường như đang có hình chữ K, biểu tượng của sự phục hồi thông minh ở đầu và cuối, trong khi phân khúc giữa vẫn không hoạt động.
Valaya, người đã cho ra mắt dòng sản phẩm cầu nối sang trọng, JJV, vào năm 2022, gần đây đã khai trương cửa hàng độc lập đầu tiên tại khu phức hợp Dhan Mill của New Delhi.
"JJV là cơ hội để tôi tạo ra sự sang trọng dễ tiếp cận. Một thị trường mới dành cho người tiêu dùng đã xuất hiện, những người luôn khao khát được hòa nhập vào thế giới thời trang cao cấp nhưng không đủ khả năng chi trả", Valaya cho biết trên tờ Business Standard.
Dòng sản phẩm pret, vốn đã có mặt tại cửa hàng hàng đầu của nhà thiết kế ở Aerocity trong hai năm, đã tăng doanh số bán hàng gấp bốn lần trong cửa hàng độc lập kể từ khi khai trương. Nhà thiết kế thời trang hiện có kế hoạch mở rộng ra ngoài Delhi, mở các cửa hàng độc lập ở Ludhiana vào tháng 5 và Mumbai vào tháng 8, đồng thời có năm cửa hàng độc lập cho dòng sản phẩm này vào cuối năm nay.
Ông nói thêm: "Trên toàn cầu, công thức pret đã thành công rực rỡ và không có lý do gì nó không xảy ra ở Ấn Độ," ông nói thêm, đề cập đến nhóm lớn người tiêu dùng đầy khát vọng ở nước này.
Ngoài ra còn có sự bùng nổ về doanh số bán hàng ở phân khúc giá trị, đặc biệt là hàng có thương hiệu. Không có gì đáng ngạc nhiên, trong vài tháng qua, Zudio từ Trent đã mở rộng nhanh chóng, trong khi Shoppers Stop đã thiết lập định dạng giá trị của riêng mình.
Khi những người tiêu dùng đầy tham vọng chạm tay vào 'sự sang trọng giá cả phải chăng', thì sự sang trọng không quá phải chăng sẽ không bị tụt lại phía sau. Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã thu hút hàng loạt thương hiệu nổi tiếng: Từ nhà bán lẻ hàng xa xỉ của Pháp Galeries Lafayette đến nhãn hiệu thời trang Christian Louboutin.
Năm ngoái, Reliance đã khai trương trung tâm mua sắm sang trọng lớn nhất đất nước – trải rộng trên 750.000 m2 – ở Mumbai, nơi có các nhãn hiệu nổi tiếng như Bulgari, Cartier, Louis Vuitton, Versace, Valentino, Pottery Barn và các nhãn hiệu của Manish Malhotra và Abu Jani. Sandeep Khosla.
"Phân khúc hạng sang đã liên tục tăng trưởng kể từ sau đại dịch và hiện tốc độ tăng trưởng đã ổn định. Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về ngành bán lẻ hàng xa xỉ và do đó đang mở rộng Emporio (trung tâm mua sắm sang trọng đầu tiên của Ấn Độ, ở Vasant Kunj, New Delhi). Pushpa Bector, giám đốc điều hành cấp cao và giám đốc kinh doanh cho biết, các thương hiệu mới muốn thâm nhập vào thị trường này, trong khi các thương hiệu hiện tại muốn mở rộng.
Bán lẻ
Tại The Chanakya, sản phẩm sang trọng khác của DLF ở thủ đô quốc gia, một loạt nhãn hiệu, bao gồm thương hiệu nước hoa Diptyque, thương hiệu giày dép Aquazzura và thương hiệu quần áo toàn cầu Golden Goose đang mong muốn sớm mở cửa hàng.
Chuỗi bán lẻ cao cấp đa thiết kế Aza Fashion đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ sau đại dịch. "Đại dịch đã dẫn đến sự thay đổi tư duy và việc mua hàng để trả thù đã trở thành thông lệ.
Alka Nishar, người sáng lập và chủ tịch của Aza Fashions, cho biết cách mọi người suy nghĩ và sống cuộc sống của họ đã thay đổi và sự thay đổi đó sẽ tiếp tục tồn tại. Aza đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng trưởng 60% vào năm 2023, trong khi doanh số bán hàng ngoại tuyến tăng 25%.
Mua theo nhóm
Nhu cầu, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, yếu đi, khiến các sản phẩm ở mức giá trung bình không bị bán hết. Điều này được cho là do áp lực không ngừng lên thu nhập của người nông dân. Trong khi áp lực này đang khiến phân khúc trung cấp trì trệ thì nó cũng đang thúc đẩy tăng trưởng ở phân khúc giá trị cuối.
Nikhil Sethi, đối tác và người đứng đầu quốc gia của FMCG, cho biết: "Lĩnh vực bán lẻ đã chứng kiến đường cong phục hồi hình chữ K, chia mọi người thành hai nhóm: Những người trở nên khá giả hơn và một nhóm lớn gồm những người chưa kiếm được tiền", với KPMG Ấn Độ. "Nhóm thuần tập hàng đầu đang giao dịch và do đó phân khúc cao cấp của thị trường, tương đối nhỏ hơn và do đó dễ xây dựng hơn, đang phát triển. Tuy nhiên, phân khúc trung bình đã bắt đầu chuyển sang phân khúc giá trị, điều này đang thúc đẩy tăng trưởng ở phân khúc đó".
Sự chững lại ở phân khúc trung cấp còn do các yếu tố như lạm phát và lãi suất cao hơn, khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc chi tiêu.
"Có một cuộc tranh giành phần ví tiền. Kumar Rajagopalan, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà bán lẻ Ấn Độ cho biết, người tiêu dùng đang chi tiêu cho đồ điện tử, ô tô và thậm chí cả nhà ở. Do đó, chi tiêu của họ cho quần áo và phong cách sống đã giảm đi.
Đại dịch đã chứng kiến sự thay đổi về tư duy và người tiêu dùng Ấn Độ giờ đây sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những trải nghiệm, dẫn đến sự bùng nổ về du lịch, khách sạn và hàng không.
Rajagoplan giải thích rằng tài chính tiêu dùng đã tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua và quần áo là một khoản chi tiêu tùy ý do người tiêu dùng không mua nó một cách mạnh mẽ nữa.
Đồng ý với Devarajan Iyer, giám đốc điều hành của chuỗi bán lẻ Lifestyle, người cho biết người tiêu dùng đang chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm hơn là quần áo, đồng thời nói thêm rằng do lãi suất cao hơn, EMI đã tăng đáng kể. Điều này, cùng với lạm phát, đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng may mặc.
"Bạn nhận được ít hơn với cùng số tiền. Lạm phát gia tăng và lãi suất cao hơn là một thách thức kép đối với người tiêu dùng," Iyer nói. Ông nói thêm rằng mức tăng lương trong khu vực doanh nghiệp nằm trong khoảng từ 8 đến 10%, trong khi lạm phát nằm trong khoảng từ 7 đến 8%.
Phân khúc tầm trung sụt giảm
Sự sụt giảm giao dịch ở phân khúc trung bình của các nhà bán lẻ đã dẫn đến sự sụt giảm trong khả năng thâm nhập của các loại hàng hóa khác nhau vào hộ gia đình và giảm mức tiêu thụ. Sethi của KPMG cho biết: "Phong trào hướng tới sự cao cấp hóa ở một đầu hoặc giảm giao dịch sang phân khúc giá trị ở bên kia đã khiến phân khúc đại chúng bị trì trệ".
Người dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ giá trị, V-Mart Retail, không coi sự gia nhập của các thương hiệu mới là sự gia tăng cạnh tranh mà là sự phát triển của hệ sinh thái.
"Sự thay đổi nhanh hơn dự đoán và điều này đã khiến toàn bộ hệ sinh thái – từ thu mua đến bán hàng – phát triển. Lalit Agarwal, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của V-Mart Retail cho biết, sự gia nhập của những người chơi mới ngụ ý rằng người tiêu dùng đang tìm kiếm đúng giá trị của sản phẩm họ đang mua.
Ông nói, với GenZ, nỗi ám ảnh về thương hiệu đang giảm dần, thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này.
Iyer của Lifestyle cho biết phân khúc giá trị ngày càng phát triển ở danh mục dành cho phụ nữ và trẻ em, do nam giới tiếp tục có ý thức về thương hiệu hơn.